Điều chỉnh tốc độ cao tốc 4 làn xe lên 90km/h trước Tết Nguyên đán

28/12/2023 14:54

Bộ GTVT vừa chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/h) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Để bảo đảm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư và năng lực khai thác của các dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn chủ động rà soát, đánh giá ngay trong quá trình thực hiện dự án và quyết định tốc độ khai thác tối đa tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ và Mỹ Thuận - Cần Thơ là 90km/h.

Điều chỉnh tốc độ cao tốc 4 làn xe lên 90km/h trước Tết Nguyên đán- Ảnh 1.

Các tuyến cao tốc 4 làn xe sẽ được điều chỉnh tốc độ lên 90km/giờ trước Tết Nguyên đán. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ngoài ra, nhằm bảo đảm khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, ngày 23/12/2023, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã chấp thuận nâng tốc độ tối đa tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lên 90km/h.

Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (sẽ chính thức được lưu thông bắt đầu từ 7h ngày 25/12/2023), Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông. UBND tỉnh Tuyên Quang cũng đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.

Trong đó, các phương tiện được lưu thông trên tuyến với vận tốc tối đa 90km/h (riêng cầu Mỹ Thuận 2 để bảo đảm an toàn đối với công trình cầu lớn, tốc độ khai thác tối đa trên cầu là 80km/h); tốc độ tối thiểu của các phương tiện lưu thông trên tuyến là 60km/h. Ngoài ra, để nâng cao an toàn giao thông trên tuyến, các phương tiện lưu thông bảo đảm khoảng cách ghi trên biển chỉ dẫn là 100m.

Trên các tuyến cao tốc này bố trí các vị trí dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5km/điểm trên cùng một chiều xe chạy. Các trạm dừng nghỉ đang được Bộ GTVT rà soát để triển khai đầu tư đồng bộ trên các đoạn tuyến đường bộ cao tốc.

Quang Dũng