Doanh nghiệp đồng hành cùng nông dân giữa dịch Corona

12/02/2020 18:39

Trước sự chúng kiến của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, như: Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Chuỗi siêu thị Coop Mart, Quỹ Khởi Nghiệp Xanh, Công ty Cổ phần Đầu tư Lavifood… đã ký cam kết đồng hành cùng người nông dân và nông nghiệp Việt Nam.

Như Doanh nghiệp Việt Nam (doanhnghiepvn.vn) đã thông tin, chiều 11/2, đoàn công tác do UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo, doanh nghiệp tỉnh Long An về tình hình sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch virus Corona.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Long An, trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, hàng loạt chợ và cửa khẩu thông thương sang Trung Quốc đang thông báo dời thời gian mở cửa, các đối tác Trung Quốc thu mua thanh long không nhận hàng, đã làm tồn động thanh long trong kho… Phần lớn các cơ sở thu gom, kho thanh long trên địa bàn tỉnh không thu mua thanh long hoặc thu mua với giá thấp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con nông dân.

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội 
đồng hành cùng người nông dân

Với tư cách là “Tư lệnh” ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội đồng hành cùng người nông dân; các kênh phân phối lớn như các hệ thống siêu thị, các thương mại điện tử… mở cửa bán hàng cho nông dân; các cơ quan, xí nghiệp, mỗi gia đình, cá nhân là một đơn vị tiêu dùng tích cực ủng hộ nông sản Việt Nam.

Hưởng ứng lời kêu gọi, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… đã cùng bắt tay hành động nhằm tiếp sức người nông dân Việt Nam và xa hơn nữa là đóng góp sáng kiến, đồng hành phát triển nông nghiệp Việt Nam một cách bền vững, chủ động, hiệu quả.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đã chứng kiến sự cam kết đồng hành cùng người nông dân và nông nghiệp Việt Nam của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, như: Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Chuỗi siêu thị Coop Mart, Quỹ Khởi Nghiệp Xanh, Công ty Cổ phần Đầu tư Lavifood…

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… đã cùng bắt tay vào hành động 
nhằm tiếp sức cho người nông dân Việt Nam

Trong đó ngân hàng SCB là đơn vị tham gia ngay từ đầu với nhiều hoạt động tích cực nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam. SCB cũng là một trong những ngân hàng đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ tài chính cho nông dân, hợp tác xã nông nghiệp, các doanh nghiệp đầu ngành vay vốn ưu đãi phát triển nhà máy, kho bãi, hệ thống logistics nhằm phát triển ngành nông nghiệp một cách bền vững, thích ứng với mọi biến đổi của thị trường.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng Giám đốc SCB chia sẻ, nông nghiệp là thành tố quan trọng của kinh tế quốc gia và những người nông dân đang chiếm đại đa số dân cư. Nhưng thị trường tài chính cho nông nghiệp luôn là một lĩnh vực chứa nhiều rủi ro vì những yếu tố khách quan như “được mùa mất giá”, dịch bệnh, thị trường…

Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng Giám đốc SCB chia sẻ thông tin

“Trong thời gian qua, SCB đã có nhiều sản phẩm ưu đãi tín dụng hấp dẫn dành cho HTX nông nghiệp, cho nông dân. Tuy nhiên, để đáp ứng được đầy đủ nhu cầu tài chính cần thiết phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp nông nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp Việt Nam một cách hiệu quả, mạnh mẽ và lâu dài thì chúng ta cần có một chính sách đặc biệt để việc hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực này. Đặc biệt là với các doanh nghiệp đầu ngành, vay vốn ưu đãi phát triển nhà máy, kho bãi, hệ thống logistics để phát triển ngành nông nghiệp một cách bền vững, thích ứng với mọi biến đổi của thị trường”, Tổng Giám đốc SCB nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo ông Đặng Ngọc Cẩn, Tổng giám đốc Lavifood cho biết, là doanh nghiệp chuyên chế biến rau củ quả xuất khẩu đi các thị trường “khó tính” như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu… nên Lavifood đã và đang đầu tư xây dựng những nhà máy có công nghệ hiện đại, công suất lớn. Hiện tại, doanh nghiệp có 2 nhà máy đã đi vào hoạt động. Đó là nhà máy Lavifood (Long An), mỗi năm có thể cung ứng hơn 10.000 tấn thành phẩm ra thị trường và nhà máy Tanifood (Tây Ninh) với công suất lên

Ông Đặng Ngọc Cẩn, Tổng giám đốc Lavifood mong muốn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành 
của các nguồn lực khác trong xã hội để chung tay phát triển nông nghiệp bền vững

Trước bối cảnh khó khăn chung của dịch bệnh, để đồng hành, chia sẻ cùng bà con nông dân, chúng tôi đã và đang mở rộng thu mua và chết biến thanh long với thành những sản phẩm đa dạng, chất lượng như nước ép, sấy khô, sấy dẻo, đông lạnh…. Trong đó có dòng sản phẩm nước thanh long tươi We Love 100% tự nhiên sắp được tung ra thị trường.

“Để làm được điều này Lavifood buộc phải thay đổi hoàn toàn kế hoạch kinh doanh của năm 2020, vốn đã được hoạch định từ trước. Chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều thách thức, từ nguồn vốn đến nhân công, tiêu thụ, thị trường, kho bãi…. Và chúng tôi rất cần sự hỗ trợ, đồng hành của các nguồn lực khác trong xã hội để chung tay phát triển nông nghiệp bền vững”, Tổng giám đốc Lavifood chia sẻ.

Cùng đồng hành với người nông dân, còn có sự tham gia của Quỹ Khởi Nghiệp Xanh. Là một Quỹ xã hội nhận được sự tin tưởng, ủng hộ, chung tay của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, Quỹ Khởi Nghiệp Xanh có đủ năng lực và tài chính để triển khai các chiến dịch để hỗ trợ phát triển kinh tế xanh, nông nghiệp bền vững.

Không khí tất bật bên trong nhà máy chế biến thanh long của Lavifood

Trong dịp này, Quỹ Khởi Nghiệp Xanh tổ chức thực hiện chương trình Love Farmers (Yêu thương nông dân) với nhiều hoạt động thiết thực, như: Tổ chức thu mua và tiêu thụ thanh long, giải quyết tình trạng thanh long ùn ứ, hỗ trợ các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân…

Đặc biệt, Quỹ Khởi Nghiệp Xanh còn ký kết đặt hàng cho Lavifood để công ty nghiên cứu, phát triển và sản xuất riêng cho Quỹ những sản phẩm nông sản chất lượng cao, hoàn toàn tự nhiên, tốt cho sức khoẻ được làm từ thanh long để Quỹ giới thiệu ra thị trường. Toàn bộ lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh các sản phẩm này sẽ được tái đầu tư cho các chương trình hỗ trợ nông dân, phát triển nông nghiệp Việt.

Bà Dương Thị Bích Diệp, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Khởi Nghiệp Xanh chia sẻ, từ những hoạt động mang tính thời điểm, ngắn hạn như thu mua, “giải cứu” thanh long cho đến những chương trình hành động dài hơi, chiến lược như hỗ trợ khởi nghiệp nông nghiệp, thu hút tri thức trẻ khởi nghiệp nông nghiệp, chuyển giao khoa học công nghệ cho bà con nông dân… chương trình Love Farmers hy vọng sẽ nhận được sự đồng hành của ngày càng nhiều hơn nữa của các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức để chúng tôi có điều kiện kết nối đa dạng nguồn lực, đẩy mạnh hơn nữa những hành động cụ thể, thiết thực, góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người nông dân và vị thế cao hơn cho nông sản Việt.

Theo báo cáo của tỉnh Long An, toàn tỉnh hiện có 11.825,7 ha trồng thanh long, trong đó diện tích cho trái khoảng 9.586,2 ha, năng suất 321,5 tạ/ha, sản lượng 317.932 tấn, tập trung chủ yếu tại huyện Châu Thành, Tân Trụ, Bến Lức, Thủ Thừa, TP. Tân An...

Hiện tại thanh long đang vào vụ thu hái nhưng tình hình tiêu thụ đang gặp nhiều khó khăn. Sản lượng thanh long tồn chưa tiêu thụ được từ cuối tháng 01/2020 đến nay khoảng 30.000 tấn. Chưa kể đến 59.580 tấn được thu hoạch trong tháng 2/2020 và 31.750 tấn được thu hoạch trong tháng 3/2020.

Theo Viên Hữu - Văn Đức (DNVN)

"https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/doanh-nghiep-dong-hanh-cung-nong-dan-giua-dich-corona/20200212080753516"

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp đồng hành cùng nông dân giữa dịch Corona" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP.