Doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện để vừa cách ly, vừa sản xuất

24/06/2021 20:36

UBND TP.HCM vừa có Kế hoạch tổ chức thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất đối với các doanh nghiệp hoạt động trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, kế hoạch này nhằm chủ động thực hiện mục tiêu vừa duy trì sản xuất, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu doanh nghiệp thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất phải là doanh nghiệp đã thực hiện ký bản cam kết bảo đảm thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19; có kết quả đánh giá là nhóm rất ít nguy cơ lây nhiễm hoặc nguy cơ lây nhiễm thấp.

Đồng thời, doanh nghiệp phải bảo đảm nơi ở tập trung (nơi lưu trú tập trung hoặc nơi lưu trú dã chiến tại doanh nghiệp) cho người lao động; bảo đảm phương án vận chuyển người lao động từ nơi ở tập trung đến nơi làm việc đáp ứng các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.

tac-1624516511.jpeg
Công nhân Công ty PouYuen chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang tại nơi làm việc

Đặc biệt, tất cả người lao động phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi được đưa đến nơi ở tập trung và không đi khỏi nơi ở tập trung và nơi làm việc trong suốt quá trình doanh nghiệp thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất.

UBND thành phố giao Sở Y tế phối hợp với Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố, Ban quản lý khu công nghệ cao xem xét, kiểm tra điều kiện tổ chức nơi ở tập trung cho người lao động; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra điều kiện tổ chức nơi ở tập trung cho người lao động; quản lý trật tự, an ninh, chính trị trên địa bàn.

TP.HCM hiện có 1,6 triệu công nhân và lao động, trong đó riêng 17 khu công nghiệp, khu chế xuất và một khu công nghệ cao là hơn 320.000 người. Môi trường làm việc ở nhà máy được đánh giá là khép kín, đông người... dịch khi xuất hiện dễ bùng phát, khó kiểm soát, ảnh hưởng lớn tới sản xuất và người lao động.

Ngọc Hân