Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hơn 85% khách đến bằng đường hàng không đạt 9,1 triệu lượt, tăng 22,7%. Đây là yếu tố nền tảng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ sân bay.
Công ty CP Suất ăn Hàng không Nội Bài (HOSE: NCS) – đơn vị cung cấp suất ăn cho các hãng bay tại khu vực phía Bắc – ghi nhận doanh thu quý II/2025 đạt 206 tỷ đồng tăng 21% so với cùng kỳ. Mảng cung cấp suất ăn, bao gồm các sản phẩm như đồ ăn nóng, trà sữa… đóng góp 171,6 tỷ đồng chiếm 83% tổng doanh thu.

Lợi nhuận sau thuế đạt gần 15,9 tỷ đồng, tăng 31% so với quý II/2024. Theo đại diện NCS, sự tăng trưởng đến từ lưu lượng chuyến bay quốc tế và nội địa gia tăng trong mùa cao điểm du lịch, cùng với việc công ty mở rộng dịch vụ suất ăn cho các hội nghị, sự kiện lớn.
Chiến lược kiểm soát chi phí và tối ưu hóa chuỗi cung ứng giúp biên lợi nhuận gộp được cải thiện rõ rệt. Lũy kế 6 tháng, NCS đạt 33,4 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 23% so với cùng kỳ, với đóng góp quan trọng từ công ty mẹ – Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Tại khu vực phía Nam, Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (HOSE: SAS) – doanh nghiệp vận hành chuỗi cửa hàng miễn thuế và phòng chờ thương gia tại sân bay Tân Sơn Nhất – ghi nhận doanh thu thuần quý II đạt hơn 770 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ.
Mảng kinh doanh cửa hàng miễn thuế đóng góp hơn 245 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất, tiếp theo là mảng phòng chờ với 216 tỷ đồng. Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp của mảng phòng chờ cao vượt trội, với giá vốn chỉ chiếm khoảng 36 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế quý II của SAS đạt 108 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty lãi ròng 221 tỷ đồng, tăng gần 96%. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong vòng 5 năm qua.
Lãnh đạo SAS cho biết, ngoài sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không, kết quả kinh doanh khả quan còn đến từ chính sách bán hàng linh hoạt, cải tiến trải nghiệm dịch vụ và quản lý chi phí hiệu quả.
Giới phân tích đánh giá, các doanh nghiệp dịch vụ phi hàng không đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhờ nhu cầu du lịch, công tác, giao thương quốc tế phục hồi mạnh. Biên lợi nhuận của các mảng dịch vụ như suất ăn, phòng chờ, cửa hàng miễn thuế được dự báo tiếp tục cải thiện, nhờ tối ưu chi phí vận hành và gia tăng quy mô phục vụ.
Bên cạnh đó, xu hướng thương mại phi hàng không (non-aeronautical revenue) tại các sân bay đang ngày càng đóng vai trò lớn hơn trong cơ cấu doanh thu, hứa hẹn trở thành động lực tăng trưởng dài hạn cho nhóm doanh nghiệp này.