Doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng 79% trong quý I

22/04/2024 09:29

Theo báo cáo thị trường thương mại điện tử (TMĐT) quý I/2024, của nền tảng số liệu thị trường TMĐT Metric, tổng doanh số bán hàng trên năm sàn lớn nhất Việt Nam gồm: Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, Sendo đạt hơn 71 nghìn tỉ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước, bức tranh thị trường thương mại điện tử Việt Nam Quý I/2024 hiện lên nhiều gam màu tươi sáng.

Theo báo cáo mới đây của nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric, trong Quý I/2024, doanh thu bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) cán mốc 71.200 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này vượt xa kỳ vọng, bởi theo nhiều dự báo, doanh số thị trường thương mại điện tử năm 2024 sẽ chỉ tăng khoảng 35% so với 2023. Hơn nữa, số liệu trong báo cáo chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream, tức nguồn thu thực tế của các sàn còn có thể cao hơn nữa.

Trong đó, Metric ghi nhận 510.500 gian hàng phát sinh đơn đặt hàng (+9%); 13,1 triệu sản phẩm có lượt bán (+10%) và 766,7 triệu đơn vị sản phẩm được giao thành công (+83%).

Doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng 79% trong quý I- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Doanh số bán hàng trên 5 sàn TMĐT có xu hướng bùng nổ vào tháng 3 khi đạt gần 28.300 tỷ đồng. Đây là tháng luôn mang lại doanh thu cao nhất trong quý I bởi dịp Tết Nguyên đán thường rơi vào tháng 1 và tháng 2, tạo tâm lý ngại mua sắm trực tuyến hơn do tình trạng gián đoạn vận chuyển giao hàng.

Với nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, người dân đang có xu hướng chi tiêu thoải mái hơn so với giai đoạn hậu Covid-19 và mua sắm online dần trở thành thói quen tiêu dùng không thể thiếu.

Đối với mức độ tăng trưởng trong ngành hàng, lĩnh vực làm đẹp, nhà cửa - đời sống, thời trang nữ tiếp tục đứng đầu về doanh thu và số lượng bán ra. Đáng chú ý, ngành hàng điện gia dụng, điện thoại - máy tính bảng, thời trang nam, ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu đột phát hơn 100%.

Giám đốc kinh doanh của Metric nhận định, bên cạnh sự hồi phục của nền kinh tế, doanh nghiệp ngày càng có niềm tin vào sự phát triển của thị trường bán lẻ trực tuyến. Thương mại điện tử sẽ là sân chơi buộc các doanh nghiệp phải tham gia nếu muốn tiếp cận được với lượng khách hàng khổng lồ.

Tuy nhiên, đây cũng luôn là một thị trường đầy khốc liệt. Chỉ cần tìm mặt hàng bất kỳ trên sàn, người dùng có thể nhìn thấy hàng chục, hàng trăm nhà cung cấp. Vì vậy, với số lượng doanh nghiệp tăng lên, chắc chắn cuộc chiến trên nền tảng Ecommerce sẽ ngày càng phức tạp. Nhà bán hàng có thể bị đào thải bất cứ lúc nào nếu không có chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Hà Nội và TP.HCM tiếp tục là 2 địa phương dẫn đầu doanh số và sản lượng bán dựa trên địa điểm đặt kho, chiếm tổng cộng trên 70% toàn thị trường. Đây cũng được coi là đại diện văn hóa tiêu dùng của 2 miền Nam - Bắc.

Trong top 10 khu vực có doanh số cao nhất, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương và Bình Dương là những tỉnh thành có mức độ tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ 2023. 

Số liệu cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp địa phương đã có những bước tiến mạnh mẽ trên thị trường thương mại điện tử. Tổng doanh thu và sản lượng bán của các địa phương ngoài top 10 đều tăng trưởng trên mức 50%. 

Theo dự báo của Metric, trong Quý II/2024, tổng doanh số 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ đạt mức 84.870 tỷ đồng, với 882,12 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra, tăng lần lượt 19,2% và 13,57% so với Quý I/2024. Đây là mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được khi thị trường đã có bước khởi đầu hết sức tích cực.

Tuy nhiên, những biến động địa chính trị làm ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, sự xâm nhập từ các nhà bán nước ngoài và thay đổi chính sách từ một số sàn TMĐT với trọng tâm đề cao người mua... sẽ là những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt nếu muốn phát triển trong phần còn lại của năm 2024.

Để bắt kịp thị trường, tăng cường sức cạnh tranh..., các doanh nghiệp phải luôn chủ động trong triển khai các giải pháp mới, ứng dụng công nghệ và dữ liệu trong vận hành kinh doanh.

Huyền My (t/h)