Dự đoán xu thế AI năm 2024

07/12/2023 08:34

Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/12, VN-Index tăng 10,46 điểm (0,94%), lên mức 1126,43 điểm; HNX-Index tăng 2,04 điểm (0,88%), đạt mức 233,38 điểm. Thị trường nghiêng về bên mua với 549 mã tăng và 233 mã giảm.

Thanh khoản thị trường ghi nhận khối lượng giao dịch của VN-Index đạt gần 777 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị đạt gần 16 ngàn tỷ đồng; HNX-Index đạt gần 101 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị hơn 2 ngàn tỷ đồng.

photo-1701870901264

Mới đây, một số tờ báo công nghệ của nước ngoài đã rục rịch dự đoán về các xu thế AI của năm 2024. Sau những bùng nổ của năm 2023, điều gì đang chờ đợi ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo vào năm sau?

Sau khi phần mềm ChatGPT gây bão trên toàn cầu, người ta bắt đầu có những đánh giá chi tiết về sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, cũng như đưa ra các cảnh báo về sức mạnh ghê gớm của AI.

Nếu từng mua hàng trên mạng, bạn chắc chắn đã từng được chat với một người máy. Theo tập đoàn tư vấn Boston, trong vòng 3 năm tới, 95% lãnh đạo mảng dịch vụ của các công ty kỳ vọng khách hàng của họ sẽ được phục vụ bởi những chatbot AI.

photo-1701870901931

Dịch vụ cũng không phải là lĩnh vực duy nhất mà trí tuệ nhân tạo có thể xâm nhập và tạo ra nhiều thay đổi. Ngành công nghiệp dược phẩm toàn cầu cũng đang chứng kiến một cuộc cách mạng của AI.

Theo đó, AI có thể tạo ra thuốc chữa bệnh hiệu quả hơn, trong thời gian ngắn hơn và chi phí thấp hơn. Như trong đại dịch COVID-19, trí tuệ nhân tạo tham gia phân tích hầu hết các bệnh phức tạp giúp rút ngắn tới 50% thời gian và giảm một nửa chi phí trong công đoạn nghiên cứu tạo ra dược phẩm mới.

Theo khảo sát phải có tới 90% các bệnh viện hiện nay đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Ví dụ, dùng AI để phân tích những bộ dữ liệu khổng lồ, nhằm đoán biết được biến thể của một căn bệnh nào đó. AI xuất hiện ở tất cả mọi ngõ ngách của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Nhờ trí tuệ nhân tạo, các cơ sở y tế hoạt động hiệu quả hơn.

Ngành dược phẩm toàn cầu trị giá 1,480 tỷ USD, nên không có gì lạ nếu như 2024 này, sự đầu tư vào AI trong ngành y tế càng được đẩy mạnh.

Ngoài dược phẩm, năm 2024 được dự báo là sẽ chứng kiến trí tuệ nhân tạo được áp dụng trong nhiều ngành nghề khác để đồng hành, hỗ trợ người lao động tạo ra thành quả tốt hơn trong thời gian ngắn và chi phí tiết kiệm hơn.

Một xu thế khác của AI trong năm 2024, theo tờ Forbes, đó là những phần mềm như ChatGPT sẽ tiếp tục bùng nổ. Một thế hệ AI tạo sinh mới sẽ được ra đời, để có thể trả lời những câu hỏi càng ngày càng lắt léo. AI sẽ viết được các câu chuyện phức tạp, sáng tác ra các bản nhạc, thậm chí góp phần viết ra các tiểu thuyết văn học bán chạy. Nếu "nhà văn - họa sĩ - nghệ sĩ" ChatGPT đã khiến người ta phải kinh ngạc, thì năm 2024 có thể sẽ còn chứng kiến sự ra đời của các phiên bản ChatGPT thông minh hơn thế nhiều.

"AI sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực sáng tạo, đổi mới. AI chính là một trong các cơ hội quan trọng nhất mà các quốc gia cần nắm giữ trong những thập kỷ tới".

Năm 2021, giá trị ngành AI toàn cầu là 96 tỷ USD, sang năm 2022, con số đó là 142 tỷ USD. Sang tới năm 2023, nó đã tăng gần gấp đôi, lên 207,9 tỷ USD. Năm 2024 nhiều khả năng cũng sẽ không nằm ngoài đồ thị đi lên này, cho thấy tiềm năng bùng nổ của AI.

Trí tuệ nhân tạo thúc đẩy chứng khoán châu Âu

AI làm thay đổi lĩnh vực dịch vụ, chăm sóc khách hàng, hay y tế không phải là điều xa lạ, nhưng nếu là ngành tài chính, chứng khoán sẽ như thế nào? Trí tuệ nhân đang được các nhà đầu tư nhìn nhận ra sao?

Tại châu Âu, giá trị vốn hóa của các sàn giao dịch chính có thể lên tới hơn 1,000 tỷ USD. Một năm kể từ khi ChatGPT được công bố rộng rãi và năm qua cũng là một năm các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán châu Âu cố gắng tận dụng cơn sóng trí tuệ nhân tạo để gia tăng lợi nhuận. Cổ phiếu công nghệ được quan tâm nhiều hơn, trong bối cảnh cổ phiếu của các ngành cơ bản như sản xuất và bán lẻ không tạo được ấn tượng trong suốt cả năm.

Kỳ vọng của nhà đầu tư vào trí tuệ nhân tạo đã là lực đẩy các sàn chứng khoán châu Âu trong suốt một năm vừa qua.

Theo bài báo, ChatGPT ra đời đã thúc đẩy làn sóng công nghệ. Về mặt kỹ thuật, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vẫn đang ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ là công nghệ đột phá, có thể thay đổi tất cả các lĩnh vực kinh tế và thị trường việc làm.

Trí tuệ nhân tạo đang là một trong những tiêu chí lựa chọn cổ phiếu, theo như bài báo viết: "Các công ty ít tiềm năng tự động hóa thông qua trí tuệ nhân tạo sẽ khó đạt hiệu quả mà các nhà đầu tư đòi hỏi".

Vì sức lan tỏa của công nghệ AI quá mạnh, nên bộ khung pháp lý để kiểm soát AI chắc chắn cũng sẽ là một chủ đề nóng của năm sau 2024.

Với tất cả những thông được dự báo cho năm 2024 sẽ vẫn là một năm công nghệ AI phát triển mạnh mẽ và công tác kiểm soát AI của các chính phủ cũng phải tăng tốc mới có thể bắt kịp.

Quay trở lại với góc nhìn doanh nghiệp, PGT Holdings (HNX: PGT) doanh nghiệp với lĩnh vực kinh doanh chính là M&A, luôn nỗ lực cố gắng nhằm bổ sung vào chuỗi giá trị chiến lược đầu tư, từng bước phát triển hệ sinh thái của doanh nghiệp (trong đó có lĩnh vực AI).

Khép lại phiên giao dịch ngày 6/12/2023, mã PGT đóng cửa với mức giá 3,200 VNĐ./

Thông tin doanh nghiệp

PGT Holdings tiền thân là Công ty TNHH Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex được hình thành dựa trên vốn góp của các công ty thành viên thuộc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với số vốn điều lệ ban đầu là 31.8 tỷ đồng. Trải qua 2 lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của PGT ghi nhận hơn 92 tỷ đồng.

Năm 2016, PGT đã thành lập 2 công ty con là Công ty TNHH Một Thành Viên Vĩnh Đại Phát chuyên kinh doanh lĩnh vực cung ứng nguồn lao động và Công ty TNHH Vina Terrace Hotel chuyên lĩnh vực khách sạn và đầu tư.

Năm 2017-2018, PGT đã thành công mua phần vốn góp vào công ty tại Myanmar Công ty BMF Microfinance (BMF) chuyên về lĩnh vực tài chính.

Năm 2019-2020, PGT tập trung thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh doanh trong hệ thống.

Trong năm 2021, Vĩnh Đại Phát đã hoàn tất thu mua công ty Hồng Xinh - Công ty chuyên về mảng chăm sóc và làm đẹp, mỹ phẩm.

Năm 2022, bắt nhịp với những xu hướng kinh tế cùng với đó PGT cũng tham gia lĩnh vực kinh doanh mới là tạo lập thị trường NFT.

Nhờ xác định được chiến lược kinh doanh phù hợp trong từng giai đoạn, PGT Holdings đang là doanh nghiệp có tiềm lực "dài hơi" để đón nhận những cơ hội cũng như thách thức không ngừng trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: ‏‏‏https‏‏://‏‏pgt‏‏-‏‏holdings‏‏.‏‏com

Facebook: ‏‏https‏‏://‏‏www‏‏.‏‏facebook‏‏.‏‏com‏‏/‏‏PGTHOLDINGS‏‏‏‏‏‏

‏‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV
Bạn đang đọc bài viết "Dự đoán xu thế AI năm 2024" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ.