Du lịch biển Hải Tiến - Hội thảo 10 năm phát triển

01/05/2022 13:46

Sáng 30-4, tại khách sạn Ánh Phương, Khu du lịch (KDL) biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hoá), Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa phối hợp Hiệp hội du lịch tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Hoằng Hóa và các đơn vị liên quan đã tổ chức hội thảo 10 năm phát triển du lịch biển Hải Tiến.

Hội thảo 10 năm phát triển du lịch biển Hải Tiến là cần thiết để cùng nhìn lại quá trình 10 năm hình thành và phát triển của du lịch biển Hải Tiến, đánh giá thực trạng, tìm kiếm giải pháp đột phá để kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chung tay góp phần vào sự phát triển của KDL biển Hải Tiến.

Quang cảnh hội thảo

Dự hội thảo có các đồng chí: Lê Huy Ngọ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hội đồng hương Thanh Hóa tại Hà Nội; Nguyễn Dy Niên, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Đặng Hữu, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội & nhân văn Hà Nội; đại diện một số bộ, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Thanh Hóa, có các đồng chí: Hoàng Văn Hoằng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đình Bưu, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh; VCCI Thanh Hóa; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện Hoằng Hóa cùng đông đảo doanh nhân trong tỉnh.

Đồng chí Lê Đức Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi Hội thảo

Khai thác thế mạnh và tài nguyên du lịch, sau 10 năm chính thức đi vào hoạt động, du lịch biển Hải Tiến đã có sự chuyển mình rõ rệt, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, các dự án kinh doanh du lịch được triển khai thực hiện với 13 dự án đầu tư kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, có tổng vốn đăng ký khoảng hơn 16.700 tỷ đồng, trong đó có những dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động phục vụ khách du lịch. Một số dự án quy mô lớn đang được triển khai dự báo sẽ tạo bước phát triển đột phá cho du lịch Hải Tiến.

Từ chỗ chỉ có một vài cơ sở lưu trú du lịch, đến nay KDL biển Hải Tiến đã có trên 78 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 6.500 phòng nghỉ, trong đó có 32 khách sạn được xếp hạng từ 1-3 sao, nổi bật như: Resort Hải Tiến, Paracel Resort Hải Tiến, Khách sạn Ánh Phương… Chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú được cải thiện rõ rệt, các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch được các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng tham gia. Hàng năm, Hải Tiến thu hút lượng khách du lịch lớn đến nghỉ dưỡng, các chỉ tiêu phát triển du lịch của Hải Tiến, Hoằng Hóa không ngừng tăng lên.

Thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho thấy, giai đoạn 2015-2019, tổng lượng khách du lịch đến Hải Tiến đạt trên 5 triệu lượt, tốc độ tăng trưởng đạt 31,2%/năm, tổng thu từ dịch vụ du lịch đạt gần 6.000 tỷ đồng. Năm 2019, thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh, lượt khách du lịch đến với Hải Tiến gấp 16,2 lần so với năm 2012, tổng thu du lịch gấp 67,1 lần so với năm 2012.

Ông Phạm Nguyên Hồng – Giám đốc Sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi Hội Thảo

Các đại biểu đã đóng góp những ý kiến tâm huyết, chân thực, khách quan về du lịch Hải Tiến, gợi mở những định hướng, giải pháp trong thời gian tới để khắc phục hạn chế, hiện thực hóa các nhiệm vụ, giải pháp để du lịch biển Hải Tiến thích ứng hài hòa với thiên nhiên, phát triển đa dạng các loại hình du lịch, tập trung cho du lịch sinh thái biển, sinh thái xanh… đưa du lịch Hải Tiến nói riêng, du lịch huyện Hoằng Hóa nói chung phát triển bền vững, hiện đại, văn minh hơn.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh Thanh Hoá, du lịch biển được xem là sản phẩm chủ lực, có thế mạnh trong hệ thống các sản phẩm du lịch của tỉnh. Chính vì vậy, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã rất quan tâm, tạo mọi điều kiện và tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển các KDL biển của tỉnh Thanh Hoá, trong đó có KDL biển Hải Tiến.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2020, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng đô thị Hải Tiến đến năm 2030 với tổng diện tích quy hoạch được mở rộng lên 2.600 ha với không gian phát triển chính về phía Tây và Nam, kết nối với TP Sầm Sơn để hình thành dải du lịch ven biển từ Hải Tiến đến Nghi Sơn. Định hướng quy hoạch đó mở ra hướng phát triển mạnh mẽ cho du lịch biển Hải Tiến.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiến hành đầu tư thuận lợi.

UBND huyện Hoằng Hóa cần làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch du lịch; tăng cường huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, nhất là công trình giao thông kết nối Hải Tiến với TP Thanh Hóa, Sầm Sơn, Hậu Lộc; tập trung giải phóng mặt bằng thực hiện tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa; chú trọng công tác bảo vệ môi trường tự nhiên, xây dựng cảnh quan gắn với xây dựng NTM nâng cao, gắn với phát triển đô thị; đồng thời dành nguồn lực đầu tư tôn tạo các cơ sở lịch sử, văn hóa, cách mạng, xây dựng các sản phẩm du lịch, gắn du lịch nghỉ dưỡng biển với du lịch tham quan, khám phá, tìm hiểu lịch sử, văn hóa để tăng tính đa dạng, phong phú, từng bước khắc phục hạn chế du lịch một mùa.

Đồng chí cũng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, thực hiện tốt vai trò là cầu nối để cùng với chính quyền địa phương mời gọi thêm các nhà đầu tư về với du lịch Hải Tiến nói riêng và du lịch Thanh Hoá nói chung, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc của các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị kịp thời giải quyết, tháo gỡ.

Ông Cao Tiến Đoan – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi Hội thảo

Cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, các doanh nghiệp đầu tư tại KDL biển Hải Tiến phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh; sớm khắc phục những khó khăn hậu COVID-19; tập trung ưu tiên các nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất; đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ; tiếp tục đồng hành cùng với địa phương trong việc xây dựng thương hiệu du lịch biển Hải Tiến văn minh, thân thiện.

Đồng chí Lê Đức Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Lê Bích Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến

 

Đồng chí Đỗ Trọng Hùng – Trưởng Ban thi đua Khen thưởng tỉnh Trao tặng Bằng khen của Hội khuyến học cho TS Lê Xuân Thảo, Tổng giám đốc công ty Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hải Tiến , vì những đóng góp cho quỹ khuyến học tỉnh và công tác từ thiện xã hội với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng

 

 

 

Nhiều tập thể, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch được vinh danh, khen thưởng

 

Xuân Tâm - Long Nhật
Bạn đang đọc bài viết "Du lịch biển Hải Tiến - Hội thảo 10 năm phát triển" tại chuyên mục TIN TỨC.