Đường sắt đạt lợi nhuận cao nhất trong 4 năm qua

05/06/2025 09:31

Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán cho thấy năm 2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ghi nhận gần 9.784 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 11% so với năm 2023. Đây là con số cao nhất kể từ khi VNR công bố thông tin.

Trong đó, 49% doanh thu của VNR, tương đương gần 4.800 tỷ đồng, đến từ doanh thu dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách. Đây là mảng kinh doanh cốt lõi, ghi nhận tốc độ tăng trưởng hơn 13% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu từ sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng chiếm gần 36%. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thêm doanh thu từ dịch vụ công nghiệp và hoạt động khác.

Trừ đi giá vốn, doanh nghiệp này lãi gộp gần 1.057 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ khoảng 6%. Biên lợi nhuận gộp ghi nhận ở mức 10,8%.

Đường sắt đạt lợi nhuận cao nhất trong 4 năm qua- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Sau khi trừ đi các chi phí, VNR lãi sau thuế hơn 132 tỷ đồng, tăng hơn 72% so với năm 2023. Đây là mức lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2018, thời điểm trước dịch Covid-19.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn đang lỗ lũy kế hơn 2.028 tỷ đồng. Kết quả này chủ yếu do họ đã lỗ 3 năm liên tiếp 2020-2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh, riêng năm 2020 là nặng nhất khi lợi nhuận thâm hụt hơn 1.300 tỷ đồng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gồm 25 công ty con, 17 đơn vị trực thuộc và 8 doanh nghiệp liên doanh, liên kết. VNR được Nhà nước giao quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt tổng chiều dài 3.143 km, gồm 15 tuyến đi qua 34 tỉnh, thành phố từ Bắc đến Nam.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 đạt hơn 10.300 tỷ đồng, với lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 145 tỷ đồng. Họ sẽ bảo đảm tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ đạt 77% trở lên; giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí, không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, VNR cũng cho biết, từ năm 2025, doanh nghiệp sẽ không còn nguồn thu từ dịch vụ sự nghiệp công trong quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt – nguồn thu từng mang lại tới 3.510 tỷ đồng trong năm 2024. Điều này sẽ tạo áp lực lớn lên hoạt động kinh doanh cốt lõi, đòi hỏi VNR phải đẩy mạnh các giải pháp tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả vận tải và khai thác dịch vụ logistics gắn với hạ tầng đường sắt hiện hữu.

Trong chủ trương xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, Quốc hội giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành, khai thác. VNR cũng sẽ huy động các doanh nghiệp khác đầu tư phương tiện, đồng thời xây dựng mô hình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng bảo đảm thống nhất, hiện đại, hiệu quả...

Huyền My (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Đường sắt đạt lợi nhuận cao nhất trong 4 năm qua" tại chuyên mục TIN TỨC.