F1 cách ly tại nhà có nhận được khoản hỗ trợ nào không?

25/02/2022 14:12

Hiện nay, khi F0 tăng cao, người tiếp xúc gần (F1) là người lao động phải thực hiện cách ly tại nhà cũng rất nhiều. Vậy F1 sẽ phải tự cách ly trong bao lâu và có được nhận khoản hỗ trợ nào không?

F1 cách ly tại nhà có nhận được khoản hỗ trợ nào không?

Mới đây, ngày 21/2/2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 762/BYT-DP quy định về thời gian cách ly với F1. Theo đó, đối tượng F1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vaccine Covid-19 sẽ phải cách ly 5 ngày tại nhà; sau đó, xét nghiệm PCR/nhanh/máy miễn dịch vào ngày thứ 5, nếu âm tính thì tự theo dõi sức khoẻ trong 5 ngày tiếp theo.

Trường hợp chưa tiêm đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine Covid-19, người bệnh sẽ phải cách ly 7 ngày tại nhà; sau đó, sẽ xét nghiệm bằng PCR/nhanh/máy miễn dịch vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 3 ngày tiếp theo.

Tuy nhiên, tùy vào việc thích ứng với tình hình kinh tế, xã hội của từng tỉnh, thành, người lao động được phép đi làm nhưng phải đáp ứng các điều kiện của địa phương. 

Ví dụ, ở TP. Hồ Chí Minh, căn cứ Công văn 8095/SYT-NVY, tất cả F1 được tiếp tục lao động, xét nghiệm lại vào ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày cho đến khi không còn phát hiện F0; khai báo sức khoẻ mỗi ngày; xét nghiệm ngay khi có triệu chứng; hạn chế giao tiếp tối đa với bên ngoài cho đến khi kết thúc thời gian theo dõi nếu:

- Cơ sở sản xuất có ≥ 80% người lao động tiêm đầy đủ.

- F1 đã tiêm đầy đủ tại cơ sở sản xuất có < 80% người lao động tiêm đầy đủ.

F1 cách ly tại nhà có được hỗ trợ gì không?

Như phân tích ở trên, chỉ có một số địa phương cho F1 đi làm bình thường (kèm theo điều kiện) còn lại đa số các tỉnh, thành đều thực hiện theo quy định của Bộ Y tế là F1 phải cách ly.

Có một số doanh nghiệp vẫn tạo điều kiện cho F1 làm việc ở nhà và hưởng nguyên lương hoặc hưởng 50-70% lương. Tuy nhiên, phần lớn người lao động là F1 đến thời điểm năm 2022 này sẽ không còn được nhận hỗ trợ gì nữa.

Trước đây, theo Nghị quyết 68, F1 cách ly tại nhà sẽ được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày. Tuy nhiên thời gian áp dụng chỉ từ 27/4 - 31/12/2021. Do đó, trong năm 2022 này, F1 cách ly tại nhà sẽ không còn được hỗ trợ tiền ăn.

Theo Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động được hưởng chế độ ốm đau khi bị ốm đau, tai nạn mà không phải tai nạn lao động, phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh hoặc phải nghỉ việc để chăm con dưới 7 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh.

Do đó, nếu F1 phải cách ly tại nhà do tiếp xúc gần với F0 ở chỗ làm, nơi công cộng, tại khu chung cư... và phải cách ly thì F1 không được hưởng chế độ ốm đau. Đồng nghĩa, chỉ có trường hợp, F1 cách ly tại nhà do có con dưới 7 tuổi là F0 thì được hưởng chế độ ốm đau.

Như vậy, có thể thấy, về cơ bản, năm 2022 này F1 cách ly tại nhà không còn được nhận hỗ trợ mà có thể hưởng chế độ ốm đau nếu có con là F0, phải ở nhà chăm con.

Giang Anh