Giá gạo Ấn Độ giảm có tác động gì đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam?

24/03/2024 09:52

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam VFA, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm tuần thứ hai liên tiếp do nhu cầu từ Châu Phi thấp, trong khi giá gạo Việt Nam tăng nhờ Indonesia đấu thầu để tăng nguồn cung.

Cụ thể, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ, nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, đứng ở mức 543-550 USD/tấn trong tuần qua, so với mức 548-555 USD/tấn của tuần trước. Đầu tháng Hai này, gạo Ấn Độ đã từng ở mức cao kỷ lục là 560 USD/tấn.

Một cửa hàng bán gạo tại Chennai, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVNMột cửa hàng bán gạo tại Chennai, Ấn Độ. Ảnh AFP/TTXVN.

Theo một công ty xuất khẩu tại New-Delhi, các khách hàng Châu Phi đã mua đủ lượng dự trữ để đáp ứng nhu cầu ngắn hạn và có ý chờ giá điều chỉnh trước khi tiếp tục mua. 

Các nhà giao dịch Ấn Độ ký ít hợp đồng xuất khẩu gạo đồ hơn sau khi cơ quan hải quan nước này thay đổi cách tính thuế xuất khẩu. 

Ảnh internet.Giá gạo Ấn Độ giảm có tác động gì đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam? Ảnh internet.

Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì ổn định sau phiên điều chỉnh tăng. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam VFA, gạo tiêu chuẩn 5% tấm hiện ở mức 596 USD/tấn; gạo 25% tấm ở mức 568 USD/tấn; gạo 100% tấm ở mức 481 USD/tấn.

Cũng theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam VFA thì, 19 ngày đầu tháng Ba, giao hàng gạo Việt Nam đi các thị trường chính đa phần đều có sự tăng vọt so với lượng giao trong tháng trước. Riêng hàng giao đi Indonesia có lượng thấp hơn, song không đáng kể.

X.Hải (t/h)