Giá vàng hôm nay 16/5: Chững lại ở "vùng an toàn"

16/05/2023 14:24

Giá vàng thế giới đang chững lại ở vùng an toàn. Nhiều chuyên gia nhận định, giá vàng có xu hướng tăng.

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới sáng nay gần như không đổi so với sáng ngày trước đó với vàng giao ngay tăng 3 USD lên mức 2.016 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.021,3 USD/ounce, giảm 1,4 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá vàng hôm nay 16/5: Chững lại ở "vùng an toàn" - Ảnh 1.

Thị trường kim loại quý yên ắng khi các thương nhân đang chờ đợi các thông tin quan trọng trong tuần này, bao gồm các cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn vỡ nợ tại Mỹ. Cuộc họp giới hạn nợ lần thứ hai giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cùng các lãnh đạo hàng đầu của quốc hội sẽ được tổ chức vào hôm nay (giờ Mỹ). Tại cuộc họp đầu tiên diễn ra vào tuần trước, đã không có tiến bộ nào được ghi nhận.

Nhìn về dài hạn, các chuyên gia của Ngân hàng ABN AMRO mới đây cho rằng đà tăng của vàng có nguy cơ cạn kiệt. Nhà kinh tế cấp cao Georgette Boele tại ABN AMRO cho biết đà phục hồi xuất sắc của vàng đã đưa giá vàng đi xa nhất có thể trong năm nay.

"Năm nay giá vàng đã tăng hơn 10% so với đồng USD. Đồng USD yếu hơn và kỳ vọng rằng chu kỳ tăng lãi suất của Fed sẽ sớm kết thúc là những lý do chính đằng sau sức mạnh của vàng. Những lo ngại về triển vọng kinh tế, lạm phát và địa chính trị căng thẳng cũng đã hỗ trợ cho kim loại quý này. Chúng tôi nghĩ rằng xu hướng tăng bị hạn chế so với mức hiện tại", Boele viết.

Khả năng tăng giá của vàng bị hạn chế vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không cắt giảm lãi suất sớm như thị trường mong đợi. Boele giải thích, các thị trường dự đoán việc cắt giảm lãi suất của Fed sẽ bắt đầu vào quý III. Điều này được phản ánh trong giá vàng. 

Đồng USD cũng sẽ ảnh hưởng đến vàng trong vài tháng tới do đồng bạc xanh có khả năng tăng giá khi thị trường định giá lại việc cắt giảm lãi suất của Fed.

Nhưng xu hướng tăng giá tổng thể vẫn sẽ tiếp tục và vàng sẽ tăng tốc vào năm 2024, với việc Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Anh bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ của họ, Boele lưu ý.

ABN AMRO dự báo vàng sẽ ở mức 2.000 USD/ounce trong năm 2023 và 2.200 USD/ounce trong năm 2024.

Trong một báo cáo mới đây, Ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ) cho rằng sau khi kiểm tra mức cao kỷ lục chỉ hơn một tuần trước, vàng đang hướng tới một phạm vi giao dịch rộng từ 1.900 USD đến 2.100 USD.

Các chiến lược gia hàng hóa Daniel Hynes và Soni Kumari của ANZ cho rằng, vàng phải phá vỡ ngưỡng kháng cự quan trọng là 2.062 USD/ounce để có thể tăng cao hơn. Theo Hynes và Kumari, nếu vàng vượt qua mức này có thể kích hoạt hoạt động mua kỹ thuật mới và giá có thể sẽ đẩy lên mức 2.100 USD/ounce.

Các chuyên gia này cũng không loại trừ khả năng vàng sẽ rơi xuống 1.900 USD khi Fed vẫn duy trì lập trường "diều hâu" của mình.

Giá vàng trong nước

Trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,65 triệu đồng/lượng mua vào và 67,25 triệu đồng/lượng bán ra.

Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý, thời điểm khảo sát niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,55 – 67,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng 9999 được DOJI được niêm yết ở mức 66,60 triệu đồng/lượng mua vào và 67,20 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng Vietinbank Gold đang niêm yết ở mức 66,65 triệu đồng/lượng mua vào và 67,27 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 66,60 - 67,13 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 56,46 - 57,41 triệu đồng/lượng.

Minh An
Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng hôm nay 16/5: Chững lại ở "vùng an toàn"" tại chuyên mục KINH TẾ.