Giá vé máy bay đang ở mức 70% so với giá trần

04/04/2024 09:28

Tình trạng giá vé máy bay tăng cao đang là vấn đề nhận được sự quan tâm từ nhiều phía. Song theo Bộ Giao thông Vận tải, giá đã giảm khoảng 5% so với cuối năm 2023 và đang ở mức khoảng 70% so với giá trần.

Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nêu ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng 3/4.

Giá vé máy bay đang ở mức 70% so với giá trần- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, giá vé máy bay giá vẫn được kiểm soát trong giá trần bay nội địa theo Thông tư 34. Tuy nhiên, vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, giá vé máy bay đã có sự biến động với mức điều chỉnh tăng khoảng 3 - 8%. 

Mặc dù giá vé máy bay hiện đang ở mức cao, nhưng theo thống kê đã giảm khoảng 5% so với thời điểm cuối năm 2023 và đang ở mức khoảng 70% so với giá trần.

Thực tế, có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá vé máy bay như giá nguyên nhiên liệu, tỷ giá, số lượng máy bay đang hoạt động... Song, việc sụt giảm máy bay khiến rất khó để hạ giá vé vào thời điểm hiện tại.

Cụ thể, hiện nay, Việt Nam đang có tổng số 208 máy bay. Tính từ đầu năm, đã có 22 máy bay bị thu hồi, do đó chỉ còn 186 máy bay đang hoạt động. Thời gian tới sẽ tiếp tục thu hồi thêm 23 máy bay. Có thể thấy, vì thời gian thu hồi quá sát sao đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt máy bay, từ đó khiến một số chuyến bay bắt buộc phải cắt giảm.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các hãng hàng không tăng cường kiểm tra, công khai niêm yết giá vé và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm giảm giá và kiểm soát giá vé máy bay. 

Trong đó, các hãng hàng không sẽ thuê thêm máy bay. Mặc dù giá thuê lại lần hai sẽ rất cao, nhưng với thực trạng hiện tại, đây là điều phải chấp nhận. Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ thuê thêm 6 chiếc, Vietjet thuê thêm 8 chiếc, Vietravel Airlines thuê thêm 1 chiếc. 

Đồng thời các hãng hàng không tăng thời gian khai thác máy bay hàng ngày, bao gồm cả sử dụng các khung giờ về đêm và đưa máy bay thân rộng vào khai thác.

An Mai (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Giá vé máy bay đang ở mức 70% so với giá trần" tại chuyên mục XÃ HỘI.