Theo Chi cục Thống kê Hà Nội, trong tháng 5, có 8/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chủ yếu có mức tăng nhẹ. Cụ thể, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,88%, tác động làm tăng CPI chung 0,18%; nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,34%, tác động làm tăng CPI chung 0,02%; nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình tăng 0,16%, tác động làm tăng CPI chung 0,01%.
Các nhóm còn lại tác động không nhiều đến CPI chung: Nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 0,07%; nhóm bưu chính viễn thông tăng 0,03%; nhóm thuốc, dịch vụ y tế và nhóm giáo dục cùng tăng 0,01%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,27%.

Cũng trong tháng 5, có 3/11 nhóm hàng CPI giảm so với tháng trước: Nhóm giao thông giảm 0,27%, tác động làm giảm CPI chung 0,03% do bình quân trong tháng giá xăng giảm 1,07%; giá dầu diezen giảm 2,33%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,16%, trong đó giá thực phẩm giảm 0,29% tác động làm giảm CPI chung 0,05%; nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép giảm 0,01%, không tác động nhiều đến CPI chung.
Bình quân 5 tháng năm 2025, CPI tăng 3,03% so với bình quân 5 tháng năm 2024, trong đó 8/11 nhóm hàng tăng: Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 16,74% tác động làm tăng CPI chung 0,85% do ngày 10/12/2024 HĐND TP. Hà Nội ra Nghị quyết 45/2024/NQ-HĐND quy định giá cụ thể dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc TP. Hà Nội quản lý. Theo đó, giá dịch vụ khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố sẽ điều chỉnh tăng áp dụng mức giá mới.
Bên cạnh đó, 5 tháng đầu năm có 3/11 nhóm hàng CPI giảm so với bình quân cùng kỳ: Nhóm giao thông giảm 3,61%; giáo dục giảm 3,6%; bưu chính viễn thông giảm 0,82%.
Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 7,31%, tác động làm tăng CPI chung 1,49%, trong đó giá nước sạch tăng 4,78%; giá điện tăng 4,96%; giá nhà thuê tăng 11%. Nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 3,95%, tác động làm tăng CPI chung 0,19%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,89%, tác động làm tăng CPI chung 0,90%, trong đó giá lương thực tăng 4,33%; ăn uống ngoài gia đình tăng 4,20%; thực phẩm tăng 2,21%.
Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 5,14%, tác động làm tăng CPI chung 0,18% chủ yếu do giá đồ trang sức tăng 44,20%; giá dịch vụ bảo hiểm y tế tăng 29,98%.
Các nhóm còn lại tác động đến CPI chung trong khoảng 0,03 - 0,11% là: Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,87%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,69%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,79%.
Nhận định về tình hình giá cả những tháng cuối năm, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong những tháng cuối năm 2025, Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường, kiểm soát lạm phát ở mức hợp lý, đảm bảo cân đối cung-cầu hàng hóa thiết yếu. Trong đó, thành phố chú trọng thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng hóa, đảm bảo nguồn cung, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, điện, nước, xăng dầu và hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.
Cùng đó, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; bình ổn giá trong các đợt cao điểm lễ, Tết. Đồng thời, phát triển mạnh các mô hình chợ đêm, phố đi bộ, trung tâm mua sắm kết hợp du lịch; tận dụng dòng khách du lịch để kích cầu tiêu dùng trong nước.