Hà Nội: Khai thác thế mạnh du lịch đêm

17/05/2023 09:23

Nhằm tạo sức hút đối với du khách, đặc biệt là khách quốc tế, thành phố Hà Nội đã xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đêm. Đến nay, nhiều sản phẩm trở thành “đặc sản” của du lịch Hà Nội, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Nhiều sản phẩm du lịch đêm hấp dẫn

Theo kế hoạch về phát triển du lịch năm 2023, TP Hà Nội đặt mục tiêu số lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2023 đạt trên 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022. Trong đó, có 3 triệu lượt khách quốc tế (với khoảng 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng gấp 2 lần so với năm 2022 và 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5% so với năm 2022.

Tổng thu từ khách du lịch đạt 77.000 tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2022. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt trên 45%, tăng 5 điểm % so năm 2022.

Du khách trải nghiệm tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”

Du khách trải nghiệm tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”. Ảnh: Hà Nội Mới

Để đạt được mục tiêu trên, nhiều sản phẩm du lịch đã được xây dựng, trong đó bao gồm cả du lịch đêm. Các sản phẩm tour đêm đang được Hà Nội triển khai và nhận được sự quan tâm, chú ý của du khách có thể kể đến tour Đêm thiêng liêng tại Nhà tù Hỏa Lò, Giải mã Hoàng thành Thăng Long, phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã, phố đi bộ Hồ Gươm, phố đi bộ Trần Nhân Tông…

Điển hình, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đang phát triển nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, trong đó có các sản phẩm du lịch đêm dành cho du khách quốc tế. Tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" đang góp phần phát triển kinh tế du lịch đêm và đáp ứng nhu cầu của khách tham quan trong nước cũng như khách quốc tế lưu trú tại Thủ đô. Tour du lịch đêm này đến nay đã có khoảng 9.000 lượt người dân và du khách trải nghiệm khám phá.

Hay tour đêm Hỏa Lò “Đêm linh thiêng” duy trì hoạt động vào tối thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần thu hút nhiều du khách. Hiện nay, Ban quản lý di tích đã cho ra mắt 3 phiên bản tour đêm, nhiều thời điểm du khách phải đặt trước gần 2 tháng mới có suất xem.

Góp phần làm phong phú thêm cho sản phẩm tour đêm Hà Nội, tour văn học “Chữ tâm chữ tài” do Bảo tàng Văn học Việt Nam phối hợp với Công ty Du lịch Bền vững Vietnam S.T.I.D đã mang đến “làn gió mới” cho du lịch Hà Nội về đêm, giúp du khách hiểu hơn văn học Việt Nam với những câu chuyện cụ thể. Sản phẩm này diễn ra vào tối thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, thu hút khoảng 130 khách/đêm tham gia trải nghiệm.

Nhiều khu di tích đã sáng đèn về ban đêm, sắp tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn và rất nhiều di tích khác đang hướng đến việc mở cửa vào ban đêm cùng những hoạt động văn hóa, hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.

Các sản phẩm du lịch đêm đã góp phần giữ chân du khách ở lại Hà Nội lâu hơn và giúp phát triển thế mạnh du lịch đêm của Hà Nội. Trong năm 2023, các sản phẩm du lịch đêm sẽ tiếp tục được Hà Nội triển khai, đẩy mạnh.

Tour Đêm thiêng liêng tại Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: VnEconomy

Tour Đêm thiêng liêng tại Nhà tù Hỏa Lò. Ảnh: VnEconomy

Đổi mới để tránh đơn điệu 

Tại Hội thảo khoa học “Dịch vụ đêm - Cơ hội cho ngành du lịch bứt phá trong bối cảnh mới” do Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia cho rằng, tại nhiều quốc gia, du lịch đêm không chỉ được xem là hướng đi giúp tăng trưởng kinh tế, mà còn được nhìn nhận như dấu ấn riêng tạo nên hình ảnh, thương hiệu, bản sắc riêng cho điểm đến. Còn sản phẩm du lịch đêm Hà Nội vẫn tương đối đơn điệu, nghèo nàn, thiếu tính đặc sắc, thiếu quy hoạch không gian riêng cho sản phẩm du lịch đêm, thiếu sự quản lý bài bản và thiếu cơ chế chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư sản phẩm du lịch đêm.

Phố Tạ Hiện về đêm là điểm đến thu hút giới trẻ

Phố Tạ Hiện về đêm là điểm đến thu hút giới trẻ. Ảnh: Internet

Để các sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội hấp dẫn và mang lại hiệu quả cao trong việc thu hút, hấp dẫn du khách quốc tế, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Hà Nội Lê Bá Dũng cho rằng, các không gian đi bộ, điểm đến cần có những hoạt động trải nghiệm buổi tối khác biệt với ban ngày. Nhu cầu trải nghiệm buổi tối của du khách thường thiên về ẩm thực, các hoạt động văn hóa, mua sắm, Hà Nội nên mở rộng những không gian này.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho rằng, du lịch đêm sẽ hiệu quả khi có các không gian và sản phẩm du lịch đặc trưng. Riêng các phố đi bộ, tránh tình trạng “copy” mô hình khiến cho tuyến phố đi bộ na ná nhau. 

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng nêu ý kiến, các điểm đến nên xây dựng nhiều phiên bản tour đêm khác nhau để đáp ứng những đối tượng khách khác nhau. Cần có những phiên bản riêng cho người nước ngoài với trải nghiệm phù hợp và nội dung thuyết minh tiếng nước ngoài hấp dẫn. Để làm được điều này, ngoài việc tạo không gian trải nghiệm mới, các điểm đến cần đào tạo đội ngũ nhân sự, đưa thêm những ứng dụng công nghệ để hỗ trợ thông tin cho du khách.

Hiện nay, Hà Nội là một trong những trung tâm du lịch có nhiều sản phẩm du lịch đêm. Thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các địa phương, các tổ chức triển khai thêm sản phẩm du lịch phục vụ kinh tế đêm. Sở sẽ tham mưu, đề xuất với UBND thành phố ban hành cơ chế, quy định những điều kiện riêng đối với hoạt động kinh doanh về đêm để các sản phẩm du lịch đêm hoạt động đúng quy định, hiệu quả, trở thành “đặc sản” của du lịch Thủ đô.

Minh An
Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Khai thác thế mạnh du lịch đêm" tại chuyên mục XÃ HỘI.