Hải quan Đà Lạt "số hoá” để đồng hành cùng doanh nghiệp - ngồi nhà thông quan

22/04/2020 21:35

Theo Chi cục Hải Quan Đà Lạt, công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, được triển khai thường xuyên, lâu dài với nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó “số hoá” các thủ tục Hải quan đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19.

“Nhiệm vụ kép” mùa Covid-19

Theo Chi cục Hải Quan Đà Lạt, ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Tổng cục Hải quan và lãnh đạo Cục Hải quan Đắk Lắk, đơn vị đã chủ động triển khai “nhiệm vụ kép”, đó là vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa triển khai các giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, duy trì nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Do ảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ phận một cửa Chi cục Hải quan Đà Lạt
 luôn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh

 

Đơn vị thường xuyên tuyên truyền, chỉ đạo tại các buổi họp giao ban tuần, thông báo kết luận giao ban để công chức, nhân viên nắm về công tác phòng chống dịch; thường xuyên theo dõi diễn biến dịch, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, tăng cường trao đổi qua điện thoại, hạn chế tiếp xúc đông người tại nơi làm việc...

Bên cạnh đó còn trang đồ bảo hộ chống dịch, máy đo thân nhiệt, khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn… để phòng, chống dịch tại trụ sở Chi cục, trụ sở Đội Nghiệp vụ Hải quan Bảo Lộc và Tổ công tác Hải quan tại Cảng hàng không Liên Khương. Chủ động mua hóa chất để vệ sinh cơ quan thường xuyên cũng như mua máy móc để phun thuốc khử khuẩn định kì hàng tuần tại trụ sở đơn vị.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp trong kê khai thủ tục hải quan, ngoài việc miễn, giảm thuế 5 nhóm mặt hàng liên quan đến các trang thiết bị phục vụ công tác chống dịch, Chi cục Hải quan Đà Lạt còn đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa thủ tục hải quan, duy trì, vận hành hệ thống thông quan điện tử 24/24, thường xuyên sử dụng các phần mềm vệ tinh và hệ thống Một cửa Quốc gia nhằm bảo đảm các thủ tục được thực hiện một cách nhanh chóng, góp phần giúp các doanh nghiệp trên địa bàn thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện chủ trương cách ly toàn xã hội, Chi cục đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cục Hải quan, giảm tối đa số lượng công chức làm việc tại trụ sở, phân công nhiệm vụ cho công chức thực hiện nhiệm vụ tại nhà thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Nhờ đó, các nhiệm vụ thông quan hàng hóa, giải quyết các thủ tục hải quan khác cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vẫn đảm bảo thông suốt, nhanh chóng, các nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên cũng được triển khai, không để chậm trễ.

Công chức Chi cục Hải quan Đà Lạt kiểm tra hàng Alumin xuất khẩu

 

Theo số liệu thống kê của Chi cục Hải quan Đà Lạt, trong Quý I/2020, có 142 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, tăng 01 doanh nghiệp so với cùng kỳ 2019. Tổng số tờ khai phát sinh là 3.196 bộ tờ khai, giảm 03 tờ khai so với cùng kỳ. Do ảnh hưởng của Covid-19 trên quy mô toàn cầu, nên kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 189,5 triệu USD, giảm 52,3 triệu USD; thu ngân sách nhà nước đạt 61,6 tỷ đồng, bằng 50,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, cũng trong Quý I/2020, tất cả hồ sơ xuất nhập khẩu của doanh nghiệp được tiếp nhận và trả kết quả thông qua hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS đạt cấp độ 4, giải quyết trong thời hạn theo quy định. Có 233/233 thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả trong thời hạn quy định, trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt cấp độ 3, 4.

Doanh nghiệp ngồi nhà thông quan hàng hoá

Trao đổi với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Vĩnh Quảng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Đà Lạt, cho biết, trong thời gian vừa qua, công tác cải cách hành chính luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị hàng đầu và được triển khai thường xuyên, lâu dài với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, với sự tham gia tích cực của toàn thể công chức, nhân viên.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Hải quan Đà Lạt đã và đang tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, minh bạch thông tin, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện thủ tục hải quan, đảm bảo công khai, minh bạch các thủ tục hành chính.

Chi cục Hải quan Đà Lạt xem doanh nghiệp là đối tác, là người bạn “đồng hành”
 trong mối quan hệ cùng phát triển

 

Tiếp tục duy trì hệ thống Thông quan tự động (VNACCS/VCIS) để tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, hệ thống ECUSTOM cho các thủ tục: Hoàn thuế, hủy tờ khai, khai bổ sung hồ sơ khai thuế, hồ sơ tờ khai hải quan xuất khẩu nhập khẩu; Hệ thống một cửa quốc gia cho thủ tục: Đối với tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh; các thủ tục kiểm tra chất lượng, kiểm tra chuyên ngành của các Bộ, Ngành liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu.

Theo bà Lan Anh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sợi Đà Lạt, cho biết, trung bình mỗi ngày công ty phải thực hiện hàng chục tờ khai xuất - nhập khẩu với số lượng đơn hàng khá nhiều. Tuy nhiên, nhờ toàn bộ thủ tục, tờ khai thông quan đều được thực hiện thông qua hệ thống Hải quan điện tử trực tiếp tại doanh nghiệp, nên công việc trở nên dễ dàng, thuận lợi rất nhiều.

“Việc cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là áp dụng hệ thống thông quan tự động của Chi cục Hải quan Đà Lạt không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, mà các giao dịch được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi hơn rất nhiều, đặc biệt là trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19”, đại diện Công ty Sợi Đà Lạt, chia sẻ.

Còn chị Nhã Vân, cán bộ phụ trách bộ phận xuất nhập khẩu một doanh nghiệp nông sản lớn tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), cho hay, trước đây, thủ tục Hải quan tương đối rườm rà, thực hiện thủ cộng nên phải đi lại, chờ đợi mất nhiều thời gian và chi phí. Tuy nhiên, những khó khăn đó hiện nay đã được tháo gỡ, khi gần như tất cả các giao dịch đều được “số hoá” thông qua hệ thống Hải quan điện tử. Điều này làm cho việc thực hiện các thủ tục xuất – nhập khẩu trở nên dễ dàng, thuận tiện, chúng tôi có thể ngồi ở nhà, ở công ty vẫn thực hiện được.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Đà Lạt Nguyễn Vĩnh Quảng chia sẻ thông tin với phóng viên

 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Vĩnh Quảng, Chi cục trưởng Chi cục Hải Quan Đà Lạt chia sẻ, với mục tiêu coi doanh nghiệp là đối tác, là người bạn “đồng hành” trong mối quan hệ cùng phát triển, đơn vị đã, đang và sẽ nỗ lực để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động và cải thiện chỉ số mức độ hài lòng của doanh nghiệp thông qua việc triển khai các mục tiêu, giải pháp trọng tâm theo hướng thực hiện đồng bộ, toàn diện.

Bên cạnh việc thường xuyên lắng nghe, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vướng mắc. Hàng năm, Chi cục phối hợp cùng với các đơn vị thuộc Cục Hải quan Đắk Lắk tổ chức Hội nghị gặp mặt Hải Quan – Doanh nghiệp cũng như thường xuyên phối hợp, tham gia với các đơn vị, như: Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, Ban quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh… tổ chức các hội nghị gặp mặt, tuyên truyền, đối thoại, cũng như tổ chức các đợt khảo sát ý kiến doanh nghiệp nhằm kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, lắng nghe ý kiến phản hồi từ cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục xuất, nhập khẩu, để từng bước nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp.

“Bên cạnh đó việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên cũng đặc biệt được quan tâm. Đơn vị thường xuyên quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên nâng cao hơn nữa tinh thần thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp, duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính; giám sát, phòng ngừa không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ”, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Đà Lạt nhấn mạnh.

Theo Viên Hữu - Tâm An

"https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/hai-quan-da-lat-so-hoa-de-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-ngoi-nha-thong-quan/20200422120859526"