Huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Định hướng xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu

05/01/2021 21:16

Được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự nỗ lực đoàn kết phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể Nhân dân, huyện Hoằng Hóa đã được công nhận là huyện Nông thôn mới (NTM) ngày 27/12/2019. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí huyện, xã NTM, hướng đến xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bắt tay vào chương trình xây dựng NTM, Hoằng Hóa là một trong những huyện có xuất phát điểm thấp của tỉnh, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13,8 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo tới 17,49%, tiêu chí NTM bình quân mới chỉ đạt 6,7 tiêu chí/xã.

Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay diện mạo nông thôn huyện Hoằng Hóa đã có nhiều khởi sắc. Toàn huyện đã huy động được 9.747 tỷ đồng đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Theo đó, kết cấu hạ tầng của huyện được đầu tư đồng bộ, khang trang, hàng loạt công trình trụ sở làm việc, giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế... được xây mới, nâng cấp đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa thể thao, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao cho nhân dân. Trong đó, về giáo dục, tỷ lệ đạt trường chuẩn quốc gia của huyện thuộc nhóm dẫn đầu của tỉnh. Riêng cấp Tiểu học dẫn đầu toàn tỉnh, 100% trường đạt chuẩn mức độ 1, đạt chuẩn mức độ 2 có 28 trường. Về du lịch, khu du lịch biển Hải Tiến nổi lên như một điểm đến hấp dẫn với du khách và các nhà đầu tư với lượt khách đến tham quan, lưu trú ngày càng tăng...

Huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đón nhận Bằng đạt chuẩn Nông thôn mới 
và Huân chương Lao động hạng III

 

Với những kết quả đã đạt được, ngày 27/12, tại Hoằng Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức trọng thể lễ công bố huyện Hoằng Hóa đạt chuẩn Nông thôn mới và đón nhận Huân chương Lao động hạng III.

Phát biểu tại buổi Lễ trọng thể này, đồng chí Lê Đức Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, có bài phát biểu rất quan trọng, gửi gắm nhiều tình cảm, tâm huyết và sự kỳ vọng lớn lao của lãnh đạo tỉnh và đã chỉ ra bảy định hướng phát triển của huyện Hoằng Hóa trong thời gian tới, cụ thể:

Một là, Tiếp tục củng cố, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là nâng cao năng lực lãnh đạo của người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền; nâng cao trách nhiệm, năng lực hoạt động thực tiễn, năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức. vì “cán bộ là cái gốc của công việc”, “cán bộ nào phong trào ấy” và cũng bởi vì sự thành công của Hoằng Hóa hôm nay một phần bắt nguồn từ những cán bộ tận tâm với công việc, hết lòng vì nhiệm vụ chung, vì tập thể. 

Đồng Chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

 

Hai là, Tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch xã nông thôn mới, nhất là quy hoạch của các xã mới được sáp nhập. Bám sát quy hoạch tỉnh để bổ sung quy hoạch vùng huyện Hoằng Hóa đến năm 2035, tầm nhìn 2050 phù hợp với quy hoạch tỉnh Thanh Hóa.

Ba là, Phát triển mạng lưới giao thông đối ngoại, kết nối liên huyện, liên xã, kết nối với các khu sản xuất, các cụm công nghiệp và làng nghề. Trong đó, chú trọng 7 tuyến giao thông chính theo hướng Đông Tây; 8 tuyến giao thông đối ngoại theo hướng Nam Bắc. Có kế hoạch hỗ trợ hạ tầng cho các địa phương còn khó khăn hơn đó là các xã: Hoằng Xuyên, Hoằng Cát, Hoằng Sơn, Hoằng Giang, Hoằng Xuân, Hoằng Phượng, Hoằng Hà, Hoằng Đạt, Hoằng Thành, Hoằng Trạch, Hoằng Tân, Hoằng Yến, Hoằng Đông, Hoằng Hải.

Bốn là, Phải luôn xác định giáo dục là Quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện Hoằng Hóa cần phải tập trung đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác giáo dục, đào tạo, có chính sách mạnh hơn nữa cho thầy và trò tham gia đội tuyển, để giáo dục mũi nhọn Hoằng Hóa, luôn luôn đứng đầu toàn tỉnh, có nhiều giải Quốc gia, Quốc tế. 

Năm là, Đối với Hoằng hóa, nông nghiệp vẫn giữ vai trò quan trọng, là trụ đỡ, là nền tảng trong phát triển kinh tế xã hội, lao động nông nghiệp và nông dân, vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Vì vậy, thời gian tới huyện cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả, các cơ chế chính sách về phát triển nông nghiệp, nhất là chính sách tích tụ tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, nông trại giáo dục, lấy doanh nghiệp làm hạt nhân để phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn.

Sáu là, Để Hải Tiến trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, Hoằng Hóa cần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đã được giao đất, tiến hành đầu tư hoặc kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp, cùng đầu tư, tạo ra nhiều dòng sản phẩm hấp dẫn.  Đối với việc mở rộng khu du lịch Hải Tiến, phải có đột phá trong công tác quy hoạch. Quy hoạch phải được làm bài bản, khoa học, với tầm nhìn dài hạn, từ quy hoạch đất đai, các công trình kiến trúc, đến quy hoạch không gian, kết nối với thành phố Thanh Hóa, Thành phố Sầm Sơn và các địa phương trong vùng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bảy là, Hoằng Hóa là huyện có nhiều trò chơi, trò diễn, đậm nét văn hóa dân gian, giàu giá trị truyền thống, có nhiều di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hoằng Hóa, cần gìn giữ và không ngừng phát huy các giá trị văn hóa, bản sắc của quê hương, để từ đó biến thành sức mạnh vật chất, thúc đẩy các phong trào của địa phương phát triển.

Với những thành tích đã đạt được và các định hướng đã đề ra, trong thời gian tới, huyện Hoằng Hóa tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí huyện, xã nông thôn mới, hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Phấn đấu đến năm 2025 toàn huyện có 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 10 xã và 40 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, huyện được công nhận là đô thị loại IV và phấn đấu đến năm 2030 trở thành thị xã. 

PV