Huyện Như Thanh: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm

25/01/2022 21:21

Bước sang năm 2022 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 của huyện Như Thanh (tỉnh Thanh Hóa). Để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, huyện đang tập trung phối hợp thực hiện tốt công tác quy hoạch, tạo động lực tăng trưởng mới, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế cho phát triển. Đồng thời, huyện cũng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Hiện nay trên địa bàn huyện Như Thanh đang thực hiện 18 dự án lớn. Trong đó, một số dự án có vốn đầu tư lớn, như: Dự án “Quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En”, với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng của Tập đoàn Sun Group; đường giao thông Vạn Thiện - Bến En, với tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng; đường thị trấn Bến Sung - Bến En, với tổng vốn đầu tư 358 tỷ đồng... 

Huyện đang tập trung đề ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn, nhất là dự án “Quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En”; đường giao thông Vạn Thiện - Bến En. Trong đó, tập trung thực hiện các dự án TĐC để trong quý 3-2022 sẽ bố trí, sắp xếp các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đến nơi ở mới có điều kiện về cơ sở hạ tầng tốt hơn nơi ở cũ. Ngoài ra, huyện cũng đang trình UBND tỉnh phê duyệt đấu thầu dự án có sử dụng đất KDC Thung Ổi, thị trấn Bến Sung, với diện tích 7,7 ha và khu đô thị mới Hải Vân, với diện tích 14,6 ha.

Huyện Như Thanh - Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm - Ảnh 1.

Trụ sở UBND huyện Như Thanh

Ông Nguyễn Hoàng Ngọc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Như Thanh, cho biết: Chú trọng cho công tác quy hoạch, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật là nền tảng cơ bản để thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án trọng điểm, hiện nay huyện Như Thanh đang trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch vùng huyện Như Thanh đến năm 2045; điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Bến Sung đến năm 2035; lập quy hoạch chung các xã, nhất là tập trung quy hoạch 6 mặt bằng khu dân cư (KDC) và tái định cư (TĐC), gồm: KDC, TĐC xã Hải Long; KDC, TĐC thôn Cự Thịnh, xã Yên Thọ; KDC, TĐC Đồng Mười, thị trấn Bến Sung; KDC, TĐC Đồng Lườn I và II, xã Xuân Thái, với tổng diện tích 61,8 ha để đưa các hộ dân vùng bị ảnh hưởng dự án đến TĐC. Bên cạnh đó, huyện Như Thanh cũng đang tích cực phối hợp với các đơn vị tư vấn khẩn trương lập quy hoạch chi tiết 1/500, phấn đấu đến quý I-2022 hoàn thành quy hoạch.

Cùng với đó, huyện xác định công tác GPMB là khâu quyết định để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tạo bước phát triển đột phá về phát triển công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn huyện. Để việc GPMB đạt kết quả, huyện Như Thanh xác định công tác tuyên truyền, vận động phải đi trước, làm trước một bước, tạo sự lan tỏa, đồng thuận, thống nhất cao của mọi tầng lớp Nhân dân, cũng là góp phần thực hiện tốt việc chăm lo, ổn định đời sống và bảo đảm lợi ích chính đáng của người dân trước, trong và sau khi thực hiện công tác GPMB. Do đó, ngay từ khi có quy hoạch dự án huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, những định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện...

Những nỗ lực của huyện Như Thanh trong công tác quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ các dự án sẽ là nhân tố quan trọng để địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

PV