Kết nối cung - cầu tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp vùng Đông Nam Bộ

07/09/2023 08:00

Ngày 5/9, Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam Bộ - Bình Dương năm 2023 được tổ chức tại Trung tâm triển lãm WTC Expo thành phố mới Bình Dương. Đây là sự kiện cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 diễn ra từ ngày 05/9 - 10/9/2023.

Đây là chương trình tạo cầu nối để các tổ chức, cơ quan, đơn vị có cơ hội gặp gỡ, trao đổi hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối giao thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng và tham gia vào hệ thống chuỗi cung ứng. Đồng thời, việc tham gia hội nghị, hội chợ các tỉnh, thành phố sẽ giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, tích cực đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa và triển khai có hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phát triển thương hiệu hàng Việt Nam.

Bình Dương: Hội nghị kết nối cung – cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam Bộ - Bình Dương năm 2023 - Ảnh 1.

Chương trình khai mạc Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam Bộ - Bình Dương năm 2023

Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam Bộ - Bình Dương năm 2023 được tổ chức với quy mô cấp khu vực, thu hút sự tham gia của gần 30 tỉnh, thành phố trong cả nước với trên 200 doanh nghiệp tham gia, quy mô từ 350 - 400 gian hàng tiêu chuẩn, bên cạnh chuỗi sự kiện bên lề, hoạt động giao lưu văn hóa và giao thương kết nối được tổ chức liên tục trong 05 ngày từ ngày 05/9 - 10/9/2023, với 06 nội dung chính cụ thể:

Thứ nhất, Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Bình Dương và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là sự kiện trưng bày, giới thiệu các mặt hàng đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB), nông sản hữu cơ, sản phẩm OCOP,... ngành hàng ưu thế của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương mong muốn tìm kiếm đơn vị kết nối, hợp tác kinh doanh, đối tác, hệ thống phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu trong và ngoài nước quan tâm đến các sản phẩm của Bình Dương.

Với quy mô 100 gian hàng, đây là cơ hội để người tiêu dùng trực tiếp biết đến sản phẩm do doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trong nước cung ứng ra thị trường với chất lượng, mẫu mã theo xu hướng công nghệ cao, thân thiện và gần gũi môi trường. 

Qua đó, giúp doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, người tiêu dùng trong nước và nhu cầu xuất khẩu, qua đó hỗ trợ cập nhật thông tin giúp người tiêu dùng trở nên thông thái khi tiếp cận sản phẩm do chính doanh nghiệp trong nước sản xuất, góp phần thúc đẩy chủ trương Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Bình Dương: Hội nghị kết nối cung – cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam Bộ - Bình Dương năm 2023 - Ảnh 2.

Các gian hàng thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác, khách tham quan

Thứ hai, trưng bày, giới thiệu các thế mạnh và tiềm năng, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ: gồm 06 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ (Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh), đây là khu vực được bố 250m2 - 300 m để giới thiệu nét đặc trưng riêng của Vùng Đông Nam Bộ qua những hình ảnh, sản phẩm, thế mạnh của từng tỉnh, thành phố trong việc giới thiệu, quảng bá, kết nối hàng hóa tìm kiếm thị trường, hợp tác thúc đẩy xúc tiến đầu tư, thương mại, tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa. Tại chương trình này, tỉnh Bình Dương hỗ trợ mỗi tỉnh, thành phố khu vực trong vùng Đông Nam Bộ tham gia 01 gian hàng diện tích 15 m2 trưng bày, giới thiệu hình ảnh của mỗi tỉnh.

Thứ ba, Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam Bộ, diễn ra từ ngày 05/9 - 10/9/2023 tại Trung tâm triển lãm WTC Expo thành phố mới Bình Dương, với quy mô 300 - 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 200 doanh nghiệp, cùng 35 tỉnh, thành phố trong nước và doanh nghiệp đến từ 02 thành phố Yamaguchi và Ishikawa của Nhật Bản cùng tham gia chương trình.

Hội chợ Vùng là sự kiện hàng năm được Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ luân phiên tổ chức. Năm nay, tỉnh Bình Dương đăng cai tổ chức với quy mô cấp quốc tế, nhân dịp thiết lập mối quan hệ kỷ niệm 50 quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. 

Là 01 tỉnh có tốc độ công nghiệp phát triển trong vùng Đông Nam Bộ, xúc tiến thu hút đầu tư, thương mại đứng thứ 2 cả nước, trong đó doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm 1/3 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Do đó, tỉnh Bình Dương là thị trường mà doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm đối tác, khách hàng để liên kết hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, cung ứng nguồn nguyên phụ liệu, vật tư, máy móc, thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tạo cơ hội hợp tác doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.

Đơn vị tham gia gian hàng tại Hội chợ Vùng Đông Nam Bộ, được hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước do Ban quản lý cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hỗ trợ theo Thông tư 171/2014/TT-BTC về quản lý chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.

Bình Dương: Hội nghị kết nối cung – cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam Bộ - Bình Dương năm 2023 - Ảnh 3.

Thứ tư, Hội thảo về chuyển đổi số, nâng cao năng lực doanh nghiệp tham gia sàn Thương mại điện tử quốc tế. Trước xu hướng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình hoạt động kinh doanh. Sự kiện lần này được Ban Tổ chức phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Hiệp hội thương mại điện tử và doanh nghiệp chuyển đổi số tổ chức 03 Hội thảo, tập huấn bên lề sự kiện với mục tiêu gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao trải nghiệm, làm hài lòng khách hàng, giúp doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh trên thương trường. 

Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội nghị kết nối hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam Bộ, củng cố thêm kiến thức, áp dụng chuyển đổi số để tích cực tham gia thị trường thương mại điện tử, mang lại hiệu quả kinh doanh và giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp.

Thứ năm, Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực Phòng vệ Thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước tại Bình Dương. Trong quá trình hội nhập, tự do hóa thương mại giữa các nước trên thế giới hiện này thì các biện pháp phòng vệ thương mại là công cụ chiến lược giúp tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, từ đó bảo vệ, giúp các ngành sản xuất trong nước tồn tại, phát triển. 

Bên cạnh đó, Hội nghị còn hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp các nội dung cần thiết trong quá trình xử lý các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, giúp doanh nghiệp xuất khẩu hưởng lợi về thuế, góp phần giữ vững và mở rộng thị trường sang các nước trong khu vực.

Bình Dương: Hội nghị kết nối cung – cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam Bộ - Bình Dương năm 2023 - Ảnh 4.

Đồng thời, Hội nghị cũng nhằm đánh giá tình hình thực hiện pháp luật về phòng vệ thương mại trong thời gian qua, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn đa chiều trong công tác phòng vệ thương mại và đề ra các giải pháp đồng hành cùng các hiệp hội, ngành sản xuất, xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia hội nhập kinh tế quốc tế sâu, rộng.

Thứ 6, Hội nghị các nhà cung ứng giữa doanh nghiệp trong nước với tập đoàn, hệ thống phân phối trong và ngoài nước. Đây là một trong những nội dung chính của Hội nghị và Hội chợ. Ban Tổ chức phối hợp Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong nước dự kiến mời 20 hệ thống phân phối và 10 tập đoàn nước ngoài tham gia kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tại sự kiện tham gia vào thị trường bán lẻ trong nước, để gia tăng thị phần hàng hóa doanh nghiệp trong nước sản xuất vào kênh phân phối hiện đại.

Hội nghị là buổi trao đổi, thỏa thuận hợp tác, tìm kiếm các đối tác có khả năng cung ứng các sản phẩm, nguyên liệu sản xuất vào trong chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động, sản xuất kinh doanh trong vùng Đông Nam Bộ, từ đó tiến đến tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Chương trình này có sự phối hợp hỗ trợ từ Liên minh công nghiệp - Visa và các Hiệp hội ngành hàng trong và ngoài tỉnh cùng hợp tác, thúc đẩy phát triển.

Cuối cùng, ngày hội thưởng thức Trà và Cà phê và Chương trình giao lưu văn hóa. Đây là hoạt động bổ trợ cho chương trình, để góp phần mang lại giá trị văn hóa, tinh thần cho khách tham quan, người tiêu dùng đến Bình Dương trong dịp diễn ra Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam Bộ - Bình Dương năm 2023, thời gian từ ngày 05/9 - 10/9/2023 tại Trung tâm triển lãm WTC Expo thành phố mới Bình Dương.

Hoạt động giao lưu có sự phối hợp, tham gia của các doanh nghiệp, khách mời, đối tác là tỉnh, thành phố tham gia ký kết nghĩa với tỉnh Bình Dương như Yamaguchi - Nhật Bản, Deajeon - Hàn Quốc,... Tại đây sẽ có 50 gian hàng để trưng bày, pha chế, thưởng thức thực phẩm, hàng hóa, thức uống từ các nơi tập trung về để giới thiệu, giao lưu, quảng bá cho du khách, người dân tham quan, mua sắm.

HD