Không đợi trẻ tiêm đủ vaccine hoặc hết ca COVID-19 mới cho đi học trở lại

03/11/2021 11:13

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh điều này tại buổi làm việc với TP. Hà Nội về công tác phòng, chống dịch COVID-19 vào ngày 2/11.

ha1-1635912696.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Hà Nội không đợi trẻ tiêm đủ vaccine hoặc hết ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng mới cho trẻ đi học trở lại. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cùng Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Trong đó, công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường được bàn tới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc không được đến lớp ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập, tâm sinh lý của các cháu học sinh. Đây không chỉ là nhu cầu của các cháu mà của gia đình, lực lượng lao động trên địa bàn Thủ đô. Thành phố Hà Nội cần căn cứ vào thực tiễn, linh hoạt để từng bước mở lại hoạt động giáo dục trực tiếp, không đợi trẻ tiêm đủ vaccine hoặc hết ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng mới cho trẻ đi học trở lại.

"Đi học phải an toàn, kiểm soát được dịch, bảo vệ được sức khoẻ cho các cháu và cộng đồng, không có nghĩa là tuyệt đối không có học sinh nhiễm bệnh". Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Khi chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 thì hệ thống giám sát y tế toàn xã hội, đặc biệt trong trường học và các cơ sở y tế, phải nâng lên một mức so với trước đây; phát hiện ca nhiễm, khoanh vùng, điều trị sớm nhất có thể".

Về vaccine ngừa COVID-19, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phân bổ đủ vaccine theo kế hoạch tiêm mũi 2 cho người trên 18 tuổi của Thành phố; chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch tiêm cho trẻ em trước hết ở những vùng bị dịch nặng; thành lập các đội tiêm vaccine chi viện cho các địa phương khác nếu có yêu cầu…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế xem xét kỹ kiến nghị của Thành phố, cũng như nhiều địa phương khác về hướng dẫn đánh giá cấp độ dịch, trong đó cần tính đến đặc thù của những đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, có những khu vực rất đông dân cư; xem xét các phác đồ điều trị làm cơ sở để y tế địa phương chuẩn bị sẵn vật tư, thiết bị, thuốc men…

ha2-1635912696.jpg
Học sinh ở một số địa bàn tại TP Hồ Chí Minh đi học trở lại. Ảnh minh họa

Hà Nội đã tiêm 9.664.917 mũi vaccine phòng COVID-19 cho người dân, trong đó có 6.040.615 mũi 1, đạt 92,3 % dân số trên 18 tuổi và đạt 69.4% tổng dân số của thành phố, có 3.624.302 mũi 2, đạt 55,4 % dân số trên 18 tuổi và 41,6 % tổng dân số. Số người trên 50 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 79,01 % và số người tiêm mũi 2 đạt 45,9 %.

Theo kế hoạch, từ ngày 15/11/2021-20/1/2022, Hà Nội sẽ hoàn thành tiêm vaccine mũi 2 cho tất cả người từ 50 tuổi trở lên. Ngoài ra, thành phố tiếp tục tổ chức tiêm vaccine khi được phân bổ cho lực lượng tuyến đầu, giáo viên, nhân viên y tế, học sinh, sinh viên, công nhân trong các khu công nghiệp, chế xuất, lực lượng shipper, vận chuyển, người làm việc tại khu vực nguy cơ lây nhiễm cao (trung tâm thương mại, siêu thị). Thành phố đã sẵn sàng kế hoạch tiêm chủng cho trẻ theo chỉ định của Bộ Y tế nhanh nhất, sớm nhất, an toàn nhất.

Đối với việc cho trẻ em đi học trở lại, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố cân nhắc cẩn thận, đánh giá trên cơ sở tình hình dịch bệnh thực tế để cho học sinh đi học trở lại nhưng yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu.

Khánh Nguyễn