Lạm phát sau kì nghỉ lễ và giải pháp khắc phục cho nhà đầu tư?

05/05/2022 08:30

Do tác động của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, giá xăng dầu tăng mạnh làm gia tăng áp lực lạm phát đối với Việt Nam. Vậy giải pháp nào cho các nhà đầu tư?

photo-1651669229122

Lạm phát trong nước cao hơn dự kiến có thể cản trở tăng trưởng kinh tế và khiến chính sách tiền tệ trở nên thắt chặt.

Lạm phát trong nước cao hơn dự kiến có thể cản trở đà phục hồi kinh tế và khiến chính sách tiền tệ trở nên thắt chặt hơn. Ngân hàng Nhà nước có ít dư địa hơn để duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Bên cạnh đó, đồng USD mạnh lên cũng gây áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam, dẫn đến nguy cơ rút vốn đầu tư gián tiếp khỏi Việt Nam, đồng thời gia tăng áp lực lên nợ công.

Lạm phát và lãi suất lạm phát tiền tệ là một trong những vấn đề hiện đang được quan tâm. Có thể hiểu, lạm phát tiền tệ chính là sự tăng mức giá hàng hóa và dịch vụ nói chung, nhưng được tăng một cách liên tục theo thời gian, dẫn đến sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó. 

Lý do là vì khi mức giá chung tăng cao thì một đơn vị tiền tệ sẽ mua được ít hàng hóa và dịch vụ hơn trước. Vì vậy, hoàn toàn có thể khẳng định lạm phát sẽ phản ánh sự suy giảm sức mua trên một đơn vị tiền tệ. 

Lấy ví dụ cụ thể, ngày hôm trước bạn đi mua xăng chỉ có 10.000 đồng. Hôm sau giá xăng đã tăng chóng mặt, từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng, thậm chí nhảy vọt lên 30.000 đồng trong thời gian rất ngắn. Đó chính là biểu hiện của lạm phát Việt Nam. Tương tự giá đồ ăn, giá tiêu dùng cũng sẽ tăng lên một cách chóng mặt theo thời giá thị trường.

Trên thế giới, Việt Nam được đánh giá là một trong số ít quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao. Liên tục trong suốt mấy chục năm qua, lạm phát Việt Nam ảnh hưởng rất nhiều đến việc ổn định giá trị của đồng tiền, cũng như những hoạt động kinh doanh sản xuất lẫn tâm lý, đời sống của người dân.

Điều đó dẫn đến việc tìm hiểu, nghiên cứu về lạm phát việt nam là không bao giờ dư thừa. Đây là một trong những nhiệm vụ cấp bách hàng đầu trong thời đại kinh tế 4.0 như hiện nay.

Có bao nhiêu loại lạm phát?

Hiện tại, các chuyên gia có những quan điểm hoàn toàn khác nhau về lạm phát và lãi suất lạm phát. Tuy nhiên, chúng ta có thể tạm chia lạm phát Việt Nam nói riêng và lạm phát tiền tệ nói chung thành 3 cấp độ khác nhau, cụ thể như sau:

Cấp độ 1 - Lạm phát tiền tệ tự nhiên. Mức độ lạm phát và lãi suất giao động từ 0% đến dưới 10%. Đây được xem là cấp độ lạm phát nhẹ.

Cấp độ 2 - Lạm phát tiền tệ phi mã. Mức độ lạm phát và lãi suất giao động từ 10% đến dưới 1000%. Đây là cấp độ lạm phát tương đối trung bình, cũng có nhiều biểu hiện khá rõ ràng nhưng có thể chính phủ chưa tìm ra cách khắc phục.

Cấp độ 3 - Siêu lạm phát tiền tệ. Mức độ lạm phát và lãi suất trên 1000%. Đây là con số báo động, cho thấy lạm phát là gì nguyên nhân cần phải được làm rõ, khắc phục.

Trong ba cấp độ nói trên, ảnh hưởng của lạm phát sẽ tăng dần theo thời gian. Các biểu hiện cũng trầm trọng và khó khắc phục hơn hẳn. Vì vậy, việc chúng ta cần làm là ngăn chặn lạm phát Việt Nam ngay từ trong trứng nước.

Bên cạnh lạm phát là gì nguyên nhân lạm phát ra sao? cũng là một vấn đề bạn cần nghiên cứu kỹ. Chúng ta cùng tìm hiểu ở nội dung tiếp theo nhé!

Các nguyên nhân dẫn đến lạm phát

Nhìn chung, nguyên nhân dẫn đến lạm phát rất đa dạng. Nếu không nghiên cứu cụ thể về lạm phát và lãi suất, ta vẫn có thể rút ra một số nguyên nhân chính như sau:

Lạm phát do cơ cấu. Nhiều nhóm ngành kinh doanh không hiệu quả khiến doanh nghiệp buộc phải tăng tiền công cho người lao động, đồng thời tăng giá thành sản phẩm để đảm bảo mức lợi nhuận, từ đó làm phát sinh lạm phát.

Lạm phát do cầu thay đổi. Thị trường giảm nhu cầu tiêu thụ đối với một mặt hàng nào đó trong khi lượng cầu về mặt hàng khác lại tăng lên, mà giá thành thì vẫn không giảm dẫn đến lạm phát.

Lạm phát do xuất khẩu, nhập khẩu. Xuất khẩu tăng dẫn tới tổng cầu tăng cao so với tổng cung. Khi đó, sản phẩm được thu gom cho xuất khẩu khiến lượng hàng cung cho thị trường nội địa giảm, dẫn đến tổng cung trong nước thấp hơn tổng cầu, gây nảy sinh lạm phát. Tương tự, khi giá hàng hóa nhập khẩu tăng cũng sẽ hình thành lạm phát.

Lạm phát tiền tệ. Khi ngân hàng trung ương mua công trái (theo yêu cầu của nhà nước) sẽ làm cho lượng tiền trong lưu thông tăng lên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng lạm phát.

Ngoài ra, còn có một số chuyên gia đưa ý kiến về các nguyên nhân lạm phát khác nhau. Song, nhìn chung thì bất kỳ nguyên nhân nào cũng có thể dẫn đến tình trạng lạm phát của một quốc gia.

Lạm phát ảnh hưởng kinh tế như thế nào?

Lạm phát không phải bao giờ cũng xấu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế. Nhìn chung, lạm phát tiền tệ có thể tạo ra một số ảnh hưởng tích cực như:

Kích thích tiêu dùng. Các nhu cầu vay nợ, đầu tư sẽ tăng lên, 

Giảm tình trạng thất nghiệp. Lạm phát Việt Nam khiến mọi người đổ xô đi tìm việc làm, từ đó làm giảm bớt thất nghiệp trong xã hội.

Kích thích đầu tư. Chính phủ có thể kích thích đầu tư vào những lĩnh vực kém ưu tiên bằng cách mở rộng tín dụng, cho phép các công ty nước ngoài đầu tư để hạn chế lạm phát.

Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực, lạm phát tiền tệ cũng mang đến những ảnh hưởng tiêu cực, chẳng hạn như:

Tác động xấu đến đời sống người dân. Bình thường bạn chỉ mất 10.000 đồng để đổ đầy một lít xăng. Khi lạm phát tiền tệ xảy ra, bạn phải mất đến 20.000 đồng thậm chí là gấp ba. Con số tiền bạc thay đổi chóng mặt và nỗi lo cơm áo gạo tiền dễ khiến nhiều người bị stress. Thậm chí, khi lạm phát và lãi suất đạt đến đỉnh điểm, nhiều người không còn cách nào khác mà rơi vào tình trạng phá sản, thậm chí tự tử vì quá căng thẳng.

Ảnh hưởng uy tín quốc gia. Zimbabwe, Maroc hay Slovenia là những quốc gia nổi tiếng hàng đầu trong lạm phát tiền tệ, khiến các nước bạn cũng lo sợ khi hợp tác kinh tế.

Đồng tiền mất giá. Khi lạm phát tăng lên thì giá trị của đồng tiền giảm xuống. Người đi vay sẽ có lợi chẳng hạn như trong việc vay vốn trả góp để đầu cơ kiếm lợi. Đồng thời, nhu cầu tiền vay trong nền kinh tế càng tăng thì đẩy lãi suất càng cao.

Nhìn chung, lạm phát có nhiều ảnh hưởng tiêu cực hơn là tích cực. Khi lạm phát Việt Nam xảy ra, người tiêu dùng trở nên hoang mang, sẽ kéo theo giá hàng hóa tăng cao khiến đời sống người dân chao đảo.

Trong giai đoạn thị trường Việt Nam đang chịu lạm phát như hiện nay thì chứng khoán là 1 kênh an toàn và tiềm năng mà nhà đầu tư có thể xem xét, trong đó không thể không nhắc đến đó chính là mã PGT của công ty cổ phần PGT Holdings (HNX: PGT). Báo cáo tài chính của PGT năm 2021 cũng làm hài lòng các nhà đầu tư bởi kết quả kinh doanh tăng trưởng rõ rệt. Khoản đầu tư tài chính ngắn hạn của PGT hơn 10.2 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần đầu năm bởi mảng kinh doanh đầu tư.

photo-1651669233082

PGT Holdings đẩy mạnh hợp tác toàn diện cùng tỉnh Đồng Tháp trong năm 2022

Được biết trong năm 2022, doanh nghiệp này sẽ phát triển kinh doanh song hành cùng trách nhiệm cộng đồng với các kế hoạch hợp tác chiến lược cùng tỉnh Đồng Tháp. PGT Holdings đưa ra thiện chí hỗ trợ, kết nối tỉnh Đồng Tháp với các đoàn khảo sát của Nhật Bản về nguồn nhân lực, năng lượng tái tạo, năng lượng điện, năng lượng tự nhiên. Đồng thời, PGT cũng sẽ giúp đỡ nền nông nghiệp của tỉnh khi xuất khẩu một số phụ phẩm sang Nhật Bản để phục vụ ngành chăn nuôi… Với những nỗ lực này, tương lai của PGT rất đáng để chờ đợi.

PGT Holdings - một doanh nghiệp kinh doanh trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam. Mã PGT đang thu hút nhiều sự chú ý của nhà đầu tư thời gian gần đây.

Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam. Mã PGT đang thu hút nhiều sự chú ý của nhà đầu tư thời gian gần đây.

photo-1651669236334

Bảng thông tin giao dịch cổ phiếu PGT (sàn HNX) gần đây

Thị trường chứng khoán sau dịp lễ đã có nhịp hồi phục nhẹ. PGT cũng không ngoại lệ khi kết phiên ngày 04/05/2022 với giá 8.500 VND, thanh khoản 34.100 – cao nhất trong 2 tuần gần đây. Chứng tỏ PGT là một mã được nhiều nhà đầu tư quan tâm và có tiềm năng phát triển trong tầm nhìn dài hạn.

PGT Holdings là một doanh nghiệp kinh doanh trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản), hiểu được những yếu tố thế mạnh của thị trường kinh tế Việt Nam cùng với những tiềm năng phát triển ngành tài chính. Vì vậy, với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực M&A, PGT sẽ giúp các doanh nghiệp tìm kiếm, tuyển dụng nhân sự, đồng thời quản lý nguồn lao động thuê ngoài chất lượng cho các doanh nghiệp.

PGT tự tin là doanh nghiệp M&A có thể giúp các doanh nghiệp thực hiện các chiến lược chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả. Với nhiều kế hoạch M&A ấp ủ, PGT với lãnh đạo là CEO người Nhật Bản nhiều năm kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam. Đây là một cơ hội hiếm có để các nhà đầu tư hãy theo dõi để không bỏ lỡ cơ hội tiềm năng này.

Yếu tố kinh doanh cốt lõi M&A chính là lợi thế của PGT. Thông qua M&A, PGT có thể phát triển công ty nhanh hơn bằng cách cung cấp bí quyết và công nghệ mới dựa trên nền tảng của các công ty đang kinh doanh. Có thể tiết kiệm được thời gian cần thiết để phát triển doanh nghiệp của mình. Trong kinh doanh thì tốc độ là vô cùng quan trọng. Hiện nay, thị trường Việt Nam đang phát triển rất nhanh chóng, tăng tốc phát triển kinh doanh thông qua M&A là một yếu tố tạo nên thành công để chiến thắng trong cạnh tranh và phát triển.

Do đó, cổ phiếu PGT là một gợi ý và lợi chọn đầy tiềm năng để các nhà đầu tư tìm hiểu và giải ngân sinh lời.

PGT tiền thân là Công ty TNHH Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex được hình thành dựa trên vốn góp của các công ty thành viên thuộc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với số vốn điều lệ ban đầu là 31.8 tỷ đồng. Trải qua 2 lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của PGT ghi nhận hơn 92 tỷ đồng.

Năm 2015, Petrolimex thoái vốn khỏi PGT, một số nhà đầu tư Nhật đã hợp tác và đầu tư vào PGT. Năm 2016, PGT hoàn thành quá trình chuyển giao, thành lập ban HĐQT mới và chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh Vực M&A.

Cùng năm 2016, PGT đã thành lập 2 công ty con là Công ty TNHH Một Thành Viên Vĩnh Đại Phát chuyên kinh doanh lĩnh vực cung ứng nguồn lao động và Công ty TNHH Vina Terrace Hotel chuyên lĩnh vực khách sạn và đầu tư.

Năm 2017-2018, PGT đã thành công mua phần vốn góp vào công ty tại Myanmar Công ty BMF Microfinance (BMF) chuyên về lĩnh vực tài chính. Năm 2019-2020, PGT tập trung thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh doanh trong hệ thống.

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV