Lừa đảo môi giới việc làm: "Sập bẫy" vì nhẹ dạ cả tin

28/05/2020 20:45

Phóng viên VTV đã nhận được nhiều thông tin của người dân về các cơ sở, trung tâm và công ty hoạt động môi giới việc làm lừa đảo người lao động tại TP.HCM.

Theo phản ánh, nhiều địa điểm đã đóng cửa sau khi thu tiền của Những trung tâm này lợi dụng sau dịch bệnh, hàng vạn người lao động các tỉnh, thành đang về TP.HCM xin việc làm và biến họ trở thành nạn nhân.

Một nữ lao động cho hay, chị không nhớ đã gọi bao nhiêu cuộc điện thoại vào số máy trước đây mình liên hệ để xin việc. "Anh ơi, anh có phải là công ty Thịnh Phát không ạ? Thịnh Phát nào em, anh không biết nhé. Hôm trước em có đến…" - người lao động quê Đắk Nông, mới lên TP.HCM tìm việc từ tháng 4.

Nhiều nạn nhân cũng trong tình cảnh giống chị. Theo nhiều số điện thoại các nạn nhân cung cấp, phóng viên VTV đã gọi nhưng tất cả đều không liên lạc được, hoặc thuê bao không còn sử dụng.

Có nhiều thông tin trên website, Facebook… tuyển dụng nhân sự nhưng thực chất là lừa đảo

 

Ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh - một trong những điểm môi giới việc làm hiện đã đóng cửa. Căn nhà 3 tầng với tấm biển công ty TNHH dịch vụ đầu tư Thống Nhất hoạt động môi giới việc làm từ trước Tết Nguyên đán, đồng thời cũng đăng tuyển nhân viên bán hàng của các siêu thị: BigC, Co.opMart, Fivimart, hệ thống nhà sách Fahasa… Người lao động biết đến thông tin qua mạng xã hội facebook và nhiều website giả mạo khác.

Sau khi đóng 800.000 - 1.000.000 đồng tiền phí, họ sẽ ký vào một bản bảo lãnh và cam kết, hẹn đúng ngày đến nhận việc và tất cả đều có việc.

"Lúc đầu trang của họ nói không mất phí, nhưng vào đó họ bắt đóng 500.000 tiền đồng phục, 300 thẻ ODC, họ bảo phải có thẻ đó. Sau đó họ bảo em sang một địa chỉ khác và đóng thêm 200.000 đồng. Em hỏi địa chỉ, mấy người họ bảo không biết cứ liên lạc theo số điện thoại", người lao động tỉnh Đắk Nông nói.

Từ thông tin của người dân, phóng viên VTV tiếp tục tìm đến một địa chỉ khác tại số 94, đường Hồ Văn Long, quận Bình Tân. Theo người dân sống xung quanh, có thời điểm có hàng trăm người lao động tập trung về đây xin việc. Hiện các đối tượng ở địa chỉ này cũng đã dọn đi trong đêm.

Bản bảo lãnh và cam kết của công ty lừa đảo môi giới việc làm

 

Điểm chung của những điểm môi giới việc làm lừa đảo người lao động đều thuê trụ sở khang trang, nằm sâu trong khu dân cư, với nhiều nhân viên… để lấy niềm tin của người lao động.

Người dân phường Tân Tạo, quận Bình Tân nói: "Về đi chúng nó dọn đi rồi, chấp nhận mất tiền thôi, không hi vọng đâu".

Hiện nhiều lao động vẫn địa chỉ trên ngồi chờ hi vọng đòi lại số tiền đã mất. Có những người từ các tỉnh khác đến thành phố tìm việc đang trong cảnh màn trời chiếu đất vì không còn tiền để thuê nhà.

Theo DNVN

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/lua-dao-moi-gioi-viec-lam-sap-bay-vi-nhe-da-ca-tin/20200528093920952"