Lý giải nguyên nhân giá chung cư tăng nóng

13/04/2024 09:50

Tại Tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” tổ chức ngày 12/4, TS Lê Xuân Nghĩa gọi tình trạng giá chung cư tăng thời gian qua là hiện tượng "chung cư một mình một ngựa".

Thời gian qua, nhiều khu vực tại Hà Nội ghi nhận đà tăng mạnh hơn 30%, thấp nhất cũng tăng 15%. Ví dụ, chung cư tại Khu đô thị Ciputra, quận Hồ Tây giờ hơn trăm triệu đồng mỗi m2. Một số tòa mới ở Khu đô thị Smart City, quận Nam Từ Liêm cũng trên 60 triệu đồng mỗi m2, thậm chí hơn 80 triệu đồng một m2.

Lý giải nguyên nhân giá chung cư tăng nóng- Ảnh 1.

Chung cư đang "một mình một ngựa". Ảnh: Internet

Tại tọa đàm, TS Lê Xuân Nghĩa đặt vấn đề với mức giá như vậy ai là người mua và cho rằng, việc chung cư tăng giá thời gian qua là hiện tượng “một mình một ngựa” trên thị trường. Trong khi đó, phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ đến thời điểm này gần như không có tiến triển. Vị chuyên gia đánh giá đây là bước lùi về chiến lược nhà ở, xử lý thị trường bất động sản.

Theo chuyên gia, lý do chung cư tăng nóng thời gian qua do cung cầu không còn cân đối, thậm chí đi ngược hướng vì cung liên tục giảm. Rổ hàng mới duy trì khan hiếm thời gian qua khiến nhu cầu dồn nén. Kết quả là giá nhà liên tục tăng.

Ông Nghĩa nhận định: "Ai cũng nghĩ giá nhà còn lên nữa nên không bán làm nguồn cung ách tắc khiến thị trường nguy cơ bong bóng".

Cùng quan điểm, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho biết giá chung cư thời gian qua tăng nóng đến 30-40%. Nhiều chủ đầu tư chuẩn bị ra hàng cũng nâng giá bán. Ông cảnh báo điều này sẽ dẫn đến tình trạng giá chung cư "bong bóng", làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng phân khúc đang diễn ra trên thị trường.

TS Đinh Trọng Thịnh kiến nghị cơ quan quản lý cần tháo gỡ ách tắc pháp lý triệt để, thúc đẩy lượng sản phẩm ra thị trường, gia tăng sự cạnh tranh. Nhà ở xã hội, nhà giá rẻ là giải pháp quan trọng để thay đổi tình trạng khủng hoảng phân khúc hiện nay.

Luật Đất đai mới tạo ra những cơ hội để khắc phục các vấn đề tồn tại trong thị trường bất động sản Việt Nam, nhưng cần được truyền thông đúng đắn và mạnh mẽ về phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, bên cạnh đó một mặt cũng phải nói về rủi ro. Thêm vào đó, cần đẩy nhanh các thủ tục pháp lý, làm phương án mới về chính sách nhà ở cho người nghèo để khắc phục hậu quả.

Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh cho rằng, khi các luật được đồng bộ với nhau, các dự án sẽ được tiến hành nhanh hơn và bệnh sợ trách nhiệm của cán bộ liên quan cũng giảm đi, các quyết định cho thuê đất, giao đất sẽ sớm hơn, từ đó tạo ra thêm nhiều nguồn cung hơn.

"Khi nguồn cung dồi dào, câu chuyện đẩy giá vô tội vạ sẽ không còn, những méo mó đang tồn đọng của thị trường bất động sản hiện nay cũng sẽ giảm bớt”, ông Đỉnh nói và cho rằng bất động sản là lĩnh vực đặc thù và đòi hỏi rất là lớn về năng lực tài chính, hiểu biết pháp lý… Đây sẽ là cơ chế giúp thanh lọc thị trường và sàng lọc thị trường bất động sản rất nhanh, giúp thị trường trở nên đồng bộ hơn.

An Mai (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Lý giải nguyên nhân giá chung cư tăng nóng" tại chuyên mục XÃ HỘI.