Miền Trung đối mặt mưa lớn, ngập lụt trở lại

16/10/2020 15:50

Đó là cảnh báo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai tại cuộc họp với các bộ, ngành vào hôm qua 15/10.

Cuộc họp được tổ chức để ứng phó với mưa lớn sau bão số 7 và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông đang hướng vào các tỉnh Trung bộ. Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết hoàn lưu ATNĐ suy yếu từ bão số 7 tiếp tục gây mưa lớn ở các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc và bắc Trung bộ cho đến hết ngày 16/10. Các địa phương đặc biệt cảnh giác với lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi; ngập lụt ở vùng đồng bằng, trũng thấp.

Từ ngày 16 - 21/10, các tỉnh Trung bộ có mưa rất to, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình có khả năng mưa đặc biệt to. Dự báo, tổng lượng mưa trong đợt này ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình phổ biến 500 - 800 mm, cục bộ có nơi trên 800 mm. Các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế phổ biến 300 - 500 mm, cục bộ có nơi trên 500 mm. Từ Đà Nẵng đến Phú Yên có mưa 200 - 300 mm, có nơi trên 350 mm. Khu vực Tây nguyên bắt đầu có mưa từ đêm 16 - 18/10 với tổng lượng mưa phổ biến khoảng 100 - 200 mm, có nơi trên 250 mm.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, dù vào bờ với ATNĐ hay bão số 8 thì khu vực miền Trung sẽ có những yếu tố ảnh hưởng gây mưa lớn, cảnh báo ngập lụt trở lại.

Đáng lo nhất đây là khu vực có rất nhiều công trình hồ đập xung yếu, may mắn vừa qua không xảy ra sự cố nào. Nhưng đối với đợt mưa lớn tới đây cần phải đặc biệt cảnh giác khi các hồ, đập đã đầy nước. Theo đó, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai yêu cầu các cơ quan chức năng, chuyên môn của Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương phải tổng rà soát lại các hồ, đập ở khu vực Bắc bộ và Trung bộ đảm bảo vận hành an toàn, không để xảy ra sự cố trong đợt mưa lớn tới đây.

Tối 15/10, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), cho biết, thống kê đến cuối giờ chiều 15/10, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây nguyên đã làm 47 người chết. Trong ngày, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, 5 phối hợp với các địa phương duy trì lực lượng 4.311 người và 116 ô tô, tàu, xuồng các loại hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo Minh Đức

"https://thuonghieucongluan.com.vn/mien-trung-doi-mat-mua-lon-ngap-lut-tro-lai-a116426.html"

Bạn đang đọc bài viết "Miền Trung đối mặt mưa lớn, ngập lụt trở lại" tại chuyên mục TIN TỨC.