Nga vừa có động thái giúp hàng triệu người Đức thoát nguy cơ lạnh cóng: Cho phép thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng euro

31/03/2022 14:25

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước Nga vẫn chấp thuận việc thanh toán khí đốt bằng đồng Euro với Đức.

Nga vừa có động thái giúp hàng triệu người Đức thoát nguy cơ lạnh cóng: Cho phép thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng euro

Theo đó, người phát ngôn Chính phủ Đức cho biết họ sẽ tiếp tục thanh toán các hợp đồng mua khí đốt với Nga bằng đồng Euro hoặc USD. Trước đó, Nga tuyên bố sẽ buộc các quốc gia "không thân thiện" phải trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp. Hệ thống thanh toán mới của Nga cũng sẽ có hiệu lực từ 1/4 tới.

Trong cuộc điện đàm, ông Putin nói với Thủ tướng Scholz rằng sẽ không có gì thay đổi trong việc thanh toán khí đốt với Đức. Theo đó, tiền (bằng đồng euro) sẽ được chuyển tới Ngân hàng Gazprom và ngân hàng này sẽ chuyển Euro thành đồng rúp.

Tổng thống Nga cũng nói về hệ thống thanh toán mới của Nga, vốn có hiệu lực từ 1/4 tới và cho rằng đó là hệ quả của việc phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga.

"Thủ tướng Scholz không đồng ý với các thủ tục thanh toán của phía Nga nhưng yêu cầu cung cấp thông tin bằng văn bản để Đức hiểu rõ tiến trình thanh toán mới của Nga", người phát ngôn Chính phủ Đức nói.

Linh Anh