Ngân hàng giảm lãi suất, có nên gửi tiết kiệm?

20/03/2020 18:07

Lãi suất tiền gửi ngân hàng đã giảm đáng kể so với đầu năm, nhưng với biến động khó lường của thị trường chứng khoán và vàng thời gian này, gửi tiết kiệm vẫn là một kênh cất giữ tiền an toàn để theo dõi thị trường.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố giảm lãi suất điều hành, hàng loạt ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và dưới 6 tháng, thậm chí cả tiền gửi kỳ hạn 9 tháng, 12 tháng hiện cũng đã giảm đáng kể so với đầu năm.

Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV là những ngân hàng lớn đầu tiên điều chỉnh lãi suất tiền gửi giảm theo quy định của NHNN. Trong đó, toàn bộ kỳ hạn dưới 6 tháng của nhóm ngân hàng này đã giảm so với đầu năm, lãi tiền gửi 1 tháng hiện ở mức 4,3%/năm và tiền gửi 3 tháng giảm từ 4,8% xuống 4,75%/năm.

Gửi tiết kiệm vẫn là một kênh cất giữ tiền an toàn để theo dõi thị trường

Lãi suất tiền gửi ngân hàng đã giảm đáng kể so với đầu năm, nhưng với biến động khó lường của thị trường chứng khoán và vàng thời gian này, gửi tiết kiệm vẫn là một kênh cất giữ tiền an toàn để theo dõi thị trường.

Với mức tiền gửi không kỳ hạn, có thể rút tiền bất kỳ lúc nào, các ngân hàng đã giảm lãi suất từ tối đa 0,8%/năm về 0,5%/năm.

Trong đó, các ngân hàng niêm yết lãi suất này ở mức tối đa bao gồm MBBank, OCB, BaoVietBank, HDBank, GPBank, Oceanbank… Trong khi nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước gồm BIDV và Vietcombank niêm yết ở mức 0,1%; còn Agribank và Vietinbank niêm yết 0,2%/năm.

Tương tự, các mức lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng thuộc diện điều chỉnh của NHNN cũng đã giảm về mức tối đa 4,75%/năm.

4 ngân hàng có vốn Nhà nước là nhóm có lãi suất tiền gửi thấp nhất ở các kỳ hạn này, dao động trong khoảng 4,3-4,75%/năm. Trong khi hầu hết ngân hàng thương mại tư nhân còn lại đều niêm yết lãi suất tối đa 4,75%/năm ở các kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng.

Tiền gửi 6 tháng trở lên khi không còn chịu khống chế trần lãi suất huy động có sự cạnh tranh lớn giữa các ngân hàng.

Dải lãi suất kỳ hạn này hiện dao động từ 5,3%/năm tại các ngân hàng lớn như Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank đến cao nhất 7,85%/năm tại CBBank.

Như vậy, nếu người dân gửi 1 tỷ đồng vào Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank, sau 6 tháng, số tiền lãi nhận về sẽ là 26,5 triệu, trong khi con số lãi sẽ đạt 39,25 triệu nếu gửi vào CBBank, cũng là ngân hàng 100% vốn Nhà nước nhưng quy mô nhỏ hơn.

Nhiều ngân hàng khác niêm yết lãi tiền gửi kỳ hạn 6 tháng trên 7% hiện nay như NCB 7,6%; BacABank 7,5%; BaoVietBank 7,4%; PGBank 7,3%; PVCombank, Ocb 7,2%; hay DongABank, Kienlongbank cùng 7%...

Các ngân hàng tư nhân cỡ lớn như MBBank, SHB, Sacombank, Techcombank, VPBank… hiện có lãi suất kỳ hạn này dao động trong khoảng 6-6,9%/năm.

Hiện tại, mức lãi suất kỳ hạn 1 năm cao nhất đang thuộc về NCB với 8,1%/năm, đây là mức lãi áp dụng với mọi giá trị tiền gửi lĩnh lãi cuối kỳ tại nhà băng này.

Con số này hiện cao hơn 1,7% so với lãi suất cùng kỳ hạn tại Techcombank (6,4%/năm), thấp nhất thị trường.

Ở kỳ hạn này, nhóm 4 ngân hàng có vốn Nhà nước cùng niêm yết lãi tiền suất ở mức 6,8%.

Nhiều ngân hàng cỡ vừa và nhỏ niêm yết lãi tiền gửi kỳ hạn 12 tháng ở mức cao như BaoVietbank 7,99%; CBBank, PVCombank cùng 7,9%; BacAbank, NamABank, Oceanbank, PGBank, Vietcapital bank là 7,8%/năm...

Ở kỳ hạn này, ACB niêm yết lãi suất dao động từ 6,7-7%/năm tùy giá trị tiền gửi; Eximbank niêm yết 7,4%; MSB đưa ra 6,9-7,05%; MBBank giảm mạnh xuống còn 6,6%; trong khi nhóm Sacombank, SHB, VIB, HDBank dao động trên dưới 7%/năm.

Theo Hằng Vương

"https://thuonghieucongluan.com.vn/ngan-hang-giam-lai-suat-co-nen-gui-tiet-kiem-a90659.html"

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng giảm lãi suất, có nên gửi tiết kiệm?" tại chuyên mục TIN TỨC.