Ngành thuế tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

13/04/2022 16:11

Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Để thực hiện các giải pháp tại đề án “Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam” theo Quyết định số 2146/QĐ-BTC ngày 12/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, mới đây, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế thực hiện rà soát, phân loại, theo dõi và thường xuyên cập nhật thông tin các công ty đang tổ chức hoạt động kinh doanh, phát sinh thu nhập từ các hình thức kinh doanh thuộc lĩnh vực thương mại điện tử trong phạm vi địa bàn quản lý.

Theo đó, các nhóm đối tượng cụ thể được theo dõi thường xuyên bao gồm: Doanh nghiệp có thu thập từ các tổ chức nước ngoài như Google, Facebook, Apple, Amazone…; doanh nghiệp kinh doanh, bán hàng trực tuyến; doanh nghiệp kinh doanh hoạt động cho thuê nhà trực tuyến thông qua ứng dụng như Booking.com, Agoda…; doanh nghiệp chi trả thanh toán cho các dịch vụ điện tử của đơn vị nhà thầu nước ngoài; doanh nghiệp tổ chức, điều hành sàn giao dịch thương mại điện tử như Sendo, Lazada, Shopee,…

Các cục Thuế thực hiện tổng hợp, rà soát, đối chiếu thông tin dữ liệu các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, tham gia sáng tạo nội dung trên các nền tảng trực tuyến, có phát sinh thu nhập từ các tổ chức nước ngoài với thông tin quản lý thuế. Từ đó, kịp thời xác định các trường hợp có phát sinh nghĩa vụ kê khai, nộp thuế nhưng chưa thực hiện đăng ký thuế, kê khai nộp thuế theo quy định.

Các Cục Thuế đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, thực hiện rà soát tình hình kê khai nộp thuế nhà thầu nước ngoài và thu thập thông tin về các công ty, tập đoàn nước ngoài đang cung cấp các hình thức quảng cáo xuyên biên giới hiện nay. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gian lận, trốn thuế không thực hiện kê khai nộp thuế theo quy định.

Linh Tuệ