Cụ thể, theo số liệu thống kê sơ bộ mới công bố của Cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 12 (từ ngày 1–15/12), cả nước nhập khẩu 7.598 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt 199,38 triệu USD. So với cùng kỳ các năm trước, lượng xe nhập khẩu trong giai đoạn này vẫn duy trì ở mức cao, phản ánh nhu cầu tiêu dùng ô tô tiếp tục tăng mạnh vào những tháng cuối năm.
Xét theo cơ cấu, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn là dòng xe nhập khẩu chủ lực, với 5.053 chiếc, kim ngạch 99,2 triệu USD, chiếm gần 67% tổng lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu tháng 12. Đứng thứ hai là ô tô vận tải, đạt 1.463 chiếc, kim ngạch 47,82 triệu USD, cho thấy nhu cầu đối với các phương tiện phục vụ sản xuất, kinh doanh và logistics tiếp tục gia tăng.
Ảnh minh họa: Internet
Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/12, Việt Nam đã nhập khẩu 198.556 ô tô nguyên chiếc, với tổng kim ngạch đạt 4,53 tỷ USD. Đây là mức nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay, cho thấy thị trường ô tô trong nước đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh cả về quy mô lẫn chủng loại sản phẩm.
Trong tổng số ô tô nhập khẩu, hai dòng xe chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và ô tô tải. Cụ thể, ô tô dưới 9 chỗ đạt 147.864 chiếc, kim ngạch 2,7 tỷ USD; ô tô tải đạt 26.916 chiếc, kim ngạch 806,26 triệu USD. Với tiến độ nhập khẩu hiện nay, nhiều khả năng tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong cả năm 2025 sẽ vượt mốc 200.000 xe, thiết lập kỷ lục mới.
Về thị trường cung ứng, ba quốc gia dẫn đầu về lượng ô tô xuất khẩu vào Việt Nam đều thuộc khu vực châu Á, gồm Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Indonesia hiện là thị trường cung cấp nhiều ô tô nhất với 72.362 xe, kim ngạch 1,02 tỷ USD (theo số liệu cập nhật đến hết tháng 11/2025); Thái Lan đứng thứ hai với 62.247 xe, kim ngạch 1,24 tỷ USD; Trung Quốc xếp thứ ba với 44.150 xe, kim ngạch 1,45 tỷ USD. Sự áp đảo của các thị trường châu Á phản ánh lợi thế về giá, nguồn cung ổn định và ưu đãi thuế quan trong khu vực.






