Phó thủ tướng: Phía trước còn khó khăn, nhưng ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh

23/03/2020 18:30

Ngay tại đầu phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (23/3), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã báo cáo về công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình dịch Covid-19

"Phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn và không ít rủi ro, đòi hỏi công tác chống dịch phải tiếp tục được thực hiện đồng bộ, quyết liệt và phải có các giải pháp phù hợp với thực tiễn dịch bệnh đe dọa lây lan trong cộng đồng" - Phó thủ tướng nói.

Đến nay thế giới đã ghi nhận gần 246.000 trường hợp mắc Covid-19 và trên 10.000 trường hợp tử vong tại 180 quốc gia, vùng lãnh thổ. Các chuyên gia đánh giá nguyên nhân lây lan nhanh và tử vong nhiều ở một số nơi là do không khống chế được ngay từ đầu, tới khi có nhiều người mắc bệnh thì quá tải.

Việc xét nghiệm cho tất cả các đối tượng nghi lây nhiễm là thách thức với mọi quốc gia vì trong thời gian đầu không có kit thử, sau này có kit thử thì các nước đang phát triển không có đủ phòng thí nghiệm.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thêm, đối với Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngay từ đầu Bộ Y tế đã xác định các mục tiêu, yêu cầu cụ thể là: Ngăn chặn, kiểm soát không để dịch lan rộng; Giảm tối đa ca tử vong do dịch bệnh; Không để lây nhiễm chéo trong quá trình điều trị người nhiễm bệnh; Không để tâm lý xã hội hoảng loạn hoặc lơ là chủ quan; Hài hòa giữa yêu cầu chống dịch với yêu cầu quan hệ đối ngoại và phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt, Bộ Y tế đã chủ động phối hợp với các ngành để dự báo tình huống và xây dựng 5 kịch bản phòng chống theo các cấp độ, với tinh thần phải lường đến tình huống xấu hơn để tình huống đó không xấu đi; phải tính đến tình huống xấu nhất để tình huống đó không xảy ra.

Trong 5 cấp độ trong kịch bản, tình huống xấu nhất là dịch có thể lây lan trên diện rộng với trên 30.000 trường hợp mắc.

Việt Nam đã thành công trong giai đoạn đầu chống dịch, với 16 ca nhiễm có nguồn gốc từ Trung Quốc và Hàn Quốc đều đã được chữa khỏi (trong khi nhiều dự báo cho rằng Việt Nam sẽ có hàng ngàn ca nhiễm bệnh và tỉ lệ tử vong tương đương Trung Quốc).

Bước sang giai đoạn 2, khi châu Âu là tâm điểm của dịch, các chuyên gia đưa ra dự báo dù Việt Nam đã có kinh nghiệm ở giai đoạn trước, nhưng vẫn sẽ có hàng ngàn người mắc bệnh (có dự báo đưa ra mức 600-4.000 người nhiễm, 40-160 ca tử vong).

Tuy vậy, bằng nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt, hiệu quả, đến nay Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Theo PV

"https://thuonghieucongluan.com.vn/pho-thu-tuong-phia-truoc-con-kho-khan-nhung-ta-dang-kiem-soat-tot-dich-benh-a90982.html"