Quảng Bình: Chất lượng đường 90 tỷ chưa bàn giao đã hư hỏng

16/07/2020 21:03

Chất lượng công trình “Cải tạo, nâng cấp đường nối từ đường 16 đến nhánh Đông đường Hồ Chí Minh” mới hoàn thành khoảng 70% tổng dự án, công trình chưa được nghiệm thu, bàn giao đã xuất hiện hàng loạt điểm bong tróc, vết nứt gãy kéo dài.

Hàng loạt vết nứt, gãy xảy ra tại tuyến đường của Công trình Cải tạo, nâng cấp
 đường nối từ đường 16 đến nhánh Đông đường Hồ Chí Minh, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình)

 

Dự án “Công trình Cải tạo, nâng cấp đường nối từ đường 16 đến nhánh Đông đường Hồ Chí Minh” do UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng. Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng làm tổ chức tư vấn khảo sát, thiết kế BVTC và dự toán. Đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn và Công Ty TNHH Xây Dựng Tiến Thành.

Công trình có nguồn vốn Ngân sách Trung ương hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các vùng, thời gian thực hiện từ năm 2016-2020.

Đoạn qua Trường THCS Phú Thủy (xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy) chằng chịt vết nứt,
gãy mặt đường

 

Theo thiết kế, công trình xây dựng gồm 2 tuyến với tổng chiều dài 6,92km. Trong đó, tuyến chính dài 4,8km được xây dựng trên cơ sở tuyến cũ đang khai thác, điểm đầu giao với đường tỉnh 565 (đường 16 cũ) tại Km9+400, điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh nhánh Đông tại Km1022+750. Tuyến đi qua các thôn Thạch Bàn, Văn Xá, Phú Hòa và Tam Hương (xã Phú Thủy). Tuyến chính được thiết kết bám theo đường cũ có nắn chỉnh tuyến cục bộ để đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật  của đường cấp IV có châm chước. Thiết kế kỹ thuật có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 7m, lề đường mỗi bên rộng 1m. Mặt đường bê tông xi măng M300 dày 24cm.

Bị gãy ngang mặt đường nhưng đơn vị thi công vá lại rất sơ sài

 

Tuyến nhánh có điểm đầu giao nhau với đường tỉnh 565 tại Km11+711, 04, điểm cuối giao với đường HCM nhánh Đông tại Km1026+150. Tuyến đi qua các thôn Phú Hòa, Phú Xuân. Tuyến thiết kế bám theo đường cũ có nắm chỉnh cục bộ để đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật của đường cấp VI miền núi có châm chước. Thiết kế kỹ thuật mặt đường láng nhựa 3 lớp có bề rộng nên đường 6,5m, bề rộng mặt đường 3,5m, bề rộng lề đường mỗi bên 1,5m.

Trên tuyến còn xây dựng 2 cầu vĩnh cửa bằng bê tông cốt thép trên tuyến chính gồm: Cầu Văn Thạch tại lý trình Km0+244,2 và Cầu Phú Hòa tại lý trình Km3+71,94. Ngoài ra, trên tuyến còn có cống thoát nước kiên cố bằng bê tông cốt thép có chiều dài cống phù hợp với bề rộng nên đường.

Nhiều đoạn mặt đường bị bóc tróc nham nhở

 

Dù công trình trên chưa thi công xong, nhưng người dân thôn Phú Hòa, xã Phú Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) phản ánh về việc mặt đường bong tróc, xuất hiện chằng chịt vết nứt, gãy. Người dân tỏ ra lo ngại về chất lượng của công trình.

Có mặt tại tuyến đường trên tại địa phận thôn Phú Hòa xã Phú Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình), phóng viên ghi nhận tình trạng xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài, nhiều đoạn bị gãy ngang đường và bong tróc nham nhở. Đặc biệt, đoạn đường trước Trường THCS Phú Thủy và trước UBND xã Phú Thủy, chằng chịt vết nứt, gãy. Để khắc phục hàng loạt vết nứt, gãy ở tuyến đường trên, đơn vị thi công thực hiện phương pháp sử dụng nhựa chống thâm một cách rất sơ sài.

Người dân rất bức xúc vì đường vừa thi xong không lâu đã nứt, gãy chằng chịt

 

Bà P.H (trú tại thôn Phú Hòa, xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy), cho biết: “Đường mới thi công xong mà nứt hết rồi, những đoạn nứt, gãy là họ tìm cách vá tạm”.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Lê Văn Tân – Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy thông tin: Ban đã nắm được sự việc này và đã cho cán bộ kỹ thuật phối hợp với đơn vị thi công kiểm tra, lập biên bản hiện trạng để tìm nguyên nhân và hướng xử lý.

Đường vừa thi công xong đã xuất hiện hàng loạt vết nứt, gãy

 

Còn ông Đặng Đại Hoan – Cán bộ kĩ thuật Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy cho rằng: Qua kiểm tra chúng tôi đã phát hiện có 5-6 tấm bị nứt. Sau đó, chúng tôi đã lập biên bản hiện trường, nhà thầu cũng kí cam kết  đến khi hoàn thành, nghiệm thu nếu có hiện tượng nứt thêm  sẽ bóc dỡ, làm lại.

“Để khẳng là nguyên nhân gì thì phải có chuyên gia vào cuộc, nguyên nhân cũng có thể do bê tông hoặc do thời tiết. Vì thời điểm đổ bê tông khu vực này tiết trời rất nắng nóng”, ông Hoan cho biết thêm.

Theo Lê Quyết

"https://thuonghieucongluan.com.vn/quang-binh-duong-90-ty-chua-ban-giao-da-hu-hong-a107761.html"