Quy hoạch bổ sung thêm 2 sân bay tại vùng thủ đô và tỉnh Cao Bằng

14/12/2020 21:45

Cục Hàng không vừa hoàn thiện và lấy ý kiến các đơn vị về Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050.

Theo dự thảo, hai cảng hàng không mới được bổ sung vào quy hoạch là sân bay Cao Bằng và sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội. Hai sân bay này chưa được xây dựng giai đoạn 2020-2030 mà thực hiện giai đoạn định hướng đến 2050.

Cơ quan soạn thảo chưa xác định vị trí của sân bay thứ hai của Hà Nội, chỉ nêu nghiên cứu vị trí sau năm 2040 do có nhiều yếu tố ảnh hưởng vị trí sân bay trong tầm nhìn 30 năm. Trước đó thay Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đề xuất đặt sân bay thứ hai của thủ đô tại huyện Ứng Hòa.

Cũng theo dự thảo, tới năm 2030 Việt Nam sẽ có 26 sân bay, thay vì 28 như quy hoạch hiện nay, hai sân bay Nà Sản và Lai Châu đã có trong quy hoạch hiện nay sẽ được lùi sau năm 2030.

Việc bổ sung sân bay Cao Bằng vào quy hoạch cũng là điểm đáng chú ý. Trước đó, địa phương này đã gửi nhiều văn bản đề xuất bổ sung dự án sân bay vào quy hoạch. Lãnh đạo tỉnh cho rằng hạ tầng giao thông của địa phương rất hạn chế, không có đường sắt, cao tốc và sân bay. Sân bay Cao Bằng dự kiến sẽ phục vụ chính sách dân tộc, du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng biên giới phía bắc.

Sân bay thứ hai của Hà Nội được đưa vào quy hoạch
Sân bay thứ hai của Hà Nội được đưa vào quy hoạch

 

Điểm khác biệt căn bản của dự thảo quy hoạch này so với quy hoạch năm 2018 là việc kéo giãn thời gian thực hiện. Thay vì quy hoạch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, cơ quan soạn thảo đưa ra quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050.

Cùng với quy hoạch một số sân bay mới, Cục Hàng không cũng đưa ra kế hoạch nâng cấp, mở rộng một số sân bay hiện hữu như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh...

Với 8 sân bay xây mới và hàng loạt sân bay sẽ được nâng cấp, Cục Hàng không ước tính chi phí đầu tư giai đoạn 2020-2030 khoảng 365.100 tỷ đồng, giai đoạn 2030-2050 khoảng 866.360 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ được huy động từ các nguồn khác nhau như vay ODA, vốn ngân sách, vốn vay thương mại từ các tổ chức tài chính, vốn từ xã hội hóa đầu tư theo hình thức PPP.

Hiện nay cả nước có 22 sân bay nội địa và quốc tế. Theo quy hoạch phát triển sân bay tới năm 2020, định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, tới năm 2030 sẽ có 28 sân bay. Ngoài các sân bay hiện có, sẽ đầu tư thêm các sân bay như Long Thành (Đồng Nai), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sapa (Lào Cai), Quảng Trị, Phan Thiết.

Theo Thiên Trường

"https://thuonghieucongluan.com.vn/quy-hoach-bo-sung-them-2-san-bay-tai-vung-thu-do-va-tinh-cao-bang-a121761.html"