Quy hoạch kết cấu hạ tầng hàng không đến năm 2030 có gì mới?

14/04/2024 09:37

Kế hoạch tập trung thực hiện các dự án hàng không có tính lan tỏa lớn, ưu tiên nguồn lực đầu tư các cảng hàng không đầu mối dựa vào nguồn nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ảnh internet.Quy hoạch kết cấu hạ tầng hàng không đến năm 2030 có gì mới? Ảnh internet.

Bộ GTVT sẽ tổ chức lập quy hoạch các cảng hàng không thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các quy hoạch cấp cao hơn và các quy hoạch liên quan, bảo đảm hiệu quả thực hiện quy hoạch.

Cụ thể, Kế hoạch sẽ đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng các cảng hàng không, sân bay trọng điểm, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế tại vùng Thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế - HKQT - Nội Bài) và vùng TP. Hồ Chí Minh (Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng HKQT Long Thành); huy động tối đa nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng cảng hàng không trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Trong công tác lập, điều chỉnh quy hoạch các cảng hàng không, giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT sẽ hoàn thành quy hoạch 30 cảng hàng không, gồm 14 cảng HKQT: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.

Quy hoạch kết cấu hạ tầng hàng không đến năm 2030 có gì mới? Ảnh internet.Quy hoạch kết cấu hạ tầng hàng không đến năm 2030 có gì mới? Ảnh internet.

 

Giai đoạn 2026 - 2030 sẽ hoàn thành công tác nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng hàng không Cao Bằng, Cảng Hàng không thứ hai vùng Thủ đô, Cảng Hàng không quốc tế Hải Phòng.

Tại kế hoạch được Bộ GTVT trình, tổng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không (không bao gồm các công trình do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tự cân đối đầu tư), dự kiến giai đoạn 2021 - 2030 ước khoảng 420.472 tỷ đồng.

Để thu hút nguồn vốn cho phát triển hạ tầng giao thông hàng không, Bộ GTVT đề xuất cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo lộ trình quy hoạch đã được phê duyệt; huy động đa dạng các nguồn lực từ Nhà nước và ngoài Nhà nước; huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư theo phương thức đối tác công tư đối với các cảng hàng không mới.

PV (t/h)