Sân bay Nội Bài dự kiến đón khoảng 440.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4

25/04/2024 09:32

Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, dự kiến sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.

Theo tính toán, ngày cao nhất sẽ có khoảng 94.000 lượt khách, trong đó gần 37.000 khách quốc tế, 57.000 khách quốc nội. Số lượng chuyến bay qua cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài đạt 538 lượt, 235 chuyến quốc tế, 303 chuyến quốc nội. Lượng hành khách đợt cao điểm 30/4 năm nay ghi nhận tăng nhẹ so với ngày thường nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.

Điểm đáng chú ý nằm ở việc sản lượng bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định, tăng khoảng 12% so với ngày thường, giảm 18% so với cùng kỳ thì sản lượng bay quốc tế tăng trưởng tốt, ngày cao nhất có thể đạt tới 37.000 lượt khách, cao hơn cùng kỳ năm 2019.

Sân bay Nội Bài dự kiến đón khoảng 440.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4- Ảnh 1.

Theo số liệu tính toán, ngày cao nhất sân bay Nội Bài sẽ đón khoảng 94.000 lượt khách. Ảnh minh họa, internet

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết đã chuẩn bị điều kiện thuận lợi đảm bảo phục vụ các chuyến bay an toàn, hiệu quả. Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tham số điều phối giờ cất hạ cánh (slot) tại Cảng HKQT Nội Bài tăng lên 42 chuyến/giờ với khung giờ ban ngày và 32 chuyến/giờ với khung giờ ban đêm. Điều này giúp các hãng hàng không tăng năng lực phục vụ hành khách dịp cao điểm.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng kịp thời hoàn thành một phần sân đỗ tàu bay mở rộng tại khu vực phía Đông Nhà ga hành khách T2 thuộc công trình "Mở rộng sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài", được Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định đưa vào khai thác giúp tăng thêm các vị trí đỗ tàu bay tại Cảng.

Trước đó, Cảng và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ hàng không đã chính thức khai thác các chuyến bay áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) từ ngày 1/2/2024 giúp điều hành hoạt động bay hiệu quả, thông suốt, chỉ số đúng giờ của chuyến bay được cải thiện; đưa vào vận hành thử nghiệm làn thu phí tự động không dừng giúp các phương tiện có thẻ ETC thoát ly nhanh, đem đến sự thuận tiện cho hành khách và giảm thiểu ùn ứ cục bộ vào các khung giờ cao điểm.

Để đảm bảo an ninh an toàn các chuyến bay, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 27/4 đến ngày 1/5; chuẩn bị đủ số lượng quầy thủ tục dự phòng trong thời gian cao điểm.

Thực hiện mở tối đa máy soi chiếu an ninh tại các khung giờ cao điểm, đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân. Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông; Bố trí lại các vị trí đừng, đỗ của các phương tiện đưa đón cán bộ nhân viên các đơn vị tại Cảng ra khỏi các khu vực nhà ga, nhằm dành quyền ưu tiên tiếp cận nhà ga cho phương tiện của hành khách.

Liên quan tới tình hình vận tải hàng không, ngày 24/4, Cục HKVN có văn bản yêu cầu các hãng hàng không căn cứ nguồn lực và tối ưu hóa đội tàu bay để xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà nội, TPHCM đến các địa phương vào ngày 27/4 và từ các địa phương về Hà Nội, TPHCM ngày 1/5.

Động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không dịp nghỉ lễ (từ 27/4-1/5), đặc biệt trước tình hình một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TPHCM đến/đi từ các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Huyền My (t/h)