Sáng nay (10/12), công bố kế hoạch thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19

10/12/2020 16:26

Học viện Quân Y và công ty NANOGEN sẽ công bố kế hoạch thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine COVID-19 vào sáng 12/10.

Hiện công ty NANOGEN đã sản xuất 5.000 liều vaccine để thử nghiệm. Theo kế hoạch, sẽ thử nghiệm 40 - 60 người tình nguyện, từ 18-50 tuổi.

Tất cả những người này phải được sàng lọc và không có nguy cơ cao nhiễm COVID-19. Nếu kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 kết quả tốt thì sẽ thử nghiệm giai đoạn 2, từ 400-600 người. Tuy nhiên, cả hai giai đoạn chỉ thử nghiệm tính an toàn của vaccine mà chưa đánh giá được hiệu quả bảo vệ, tính sinh miễn dịch.

Về công tác tuyển tình nguyện viên, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học - Công nghệ đào tạo, Bộ Y tế cho biết: "Tính đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thiện. Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng cũng đã chỉ đạo cho Học viện Quân Y để dành ra những điều kiện tốt nhất về cả cơ sở vật chất và nhân lực để làm sao chúng ta triển khai nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax trong điều kiện tối ưu nhất, nhưng đảm bảo an toàn cho tất cả các đối tượng tham gia. Tính đến thời điểm hiện tại đã đảm bảo các yếu tố cũng như những quy chuẩn quốc tế đã quy định.

Đây là những người tình nguyện khỏe mạnh, đảm bảo về những quyết định về mặt dân sự, đảm bảo hành vi dân sự của mình. Có xét nghiệm để minh chứng rằng hoàn toàn không mắc những bệnh mãn tính hoặc đang trong điều trị các bệnh cấp tính. Trên cơ sở đó sẽ hoàn toàn ngẫu nhiên đưa vào danh sách nhóm nghiên cứu làm sao để đủ số lượng Bộ Y tế phê duyệt".

Sáng nay (12/10), công bố kế hoạch thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19
Sáng nay (12/10), công bố kế hoạch thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19

 

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, giai đoạn 3 sẽ thử nghiệm tại 3 nước có số bệnh nhân mắc COVID-19 cao là Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan.

Vaccine COVID-19 của công ty NANOGEN được phát triển trên công nghệ tái tổ hợp protein. Trước khi xin phép thử nghiệm lâm sàng, vaccine này đã được thử nghiệm nhiều loại động vật, đều đã cho kết quả đáp ứng miễn dịch tốt.

Hiện Việt Nam còn hai nhà sản xuất vaccine là IVAC, VABIOTECH đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm và đang đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của vaccine trên động vật.

Theo Trúc Mai

"https://thuonghieucongluan.com.vn/sang-nay-12-10-cong-bo-ke-hoach-thu-nghiem-lam-sang-vaccine-covid-19-a121401.html"