Thêm 5 doanh nghiệp tại Việt Nam đủ điều kiện cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

16/06/2023 08:16

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã trao Giấy xác nhận đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp đủ điều kiện.

Sáng 15/6, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tiến hành Lễ trao giấy đăng ký cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho 5 doanh nghiệp đủ điều kiện cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử tại Việt Nam.

Năm doanh nghiệp bao gồm: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam VNPay, Công ty cổ phần MISA, Công ty cổ phần Savis, Công ty cổ phần công nghệ tin học EFY Việt Nam.

Thêm 5 doanh nghiệp tại Việt Nam đủ điều kiện cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử - Ảnh 1.

Thêm 5 doanh nghiệp tại Việt Nam đủ điều kiện cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử. Ảnh: Báo Công thương

Trong thời đại chuyển đổi số hiện nay, cùng với hiệu quả của việc ứng dụng hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử điện tử đang được các doanh nghiệp sử dụng ngày càng phổ biến để tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Để đảm bảo tính khả dụng của hợp đồng điện tử, Bộ Công Thương đã triển khai Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (CeCA.gov.vn) từ tháng 6/2022, cùng với các Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA - Certified eContract Authority) được cấp đăng ký, triển khai cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử hay còn gọi là Hợp đồng điện tử có tích xanh được chứng thực bởi các CeCA và Bộ Công Thương, dù không lưu trữ nội dung hợp đồng nhưng vẫn có thể đảm bảo chủ thể tham gia ký kết, đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu, đảm bảo khả năng tra cứu, xác thực, hỗ trợ giải quyết tranh chấp, đảm bảo giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử khi làm việc với bên thứ ba bao gồm: ngân hàng, đối tác, cơ quan giải quyết tranh chấp,... Thông qua Trục phát triển hợp đồng điện tử, các hợp đồng sẽ được chứng thực với dấu tích xanh của Bộ Công Thương, đảm bảo tính bảo mật và xác thực toàn vẹn, chống chối bỏ.

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh đã gửi lời chức mừng đến các đơn vị đã rất nỗ lực trong thời gian vừa qua.

Theo đó, những đơn vị này đã và đang đồng hành với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đóng góp quan trọng vào việc cải thiện hiệu quả giao dịch trực tuyến, bảo vệ tính bảo mật và vẹn toàn của của thông tin, cũng như tạo ra môi trường kinh doanh an toàn, tin cậy trong thời đại kinh tế số.

Tính đến nay đã có 10 tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử được Bộ Công Thương xác nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ. Thị trường có thêm lựa chọn về giải pháp chứng thực hợp đồng điện tử an toàn, bảo mật, đặc biệt là giúp kết nối các nền tảng công nghệ, các hạ tầng số tin cậy của Chính phủ đến các doanh nghiệp, tổ chức, người dùng thực hiện các giao kết điện tử. 

Ngay sau khi được Bộ Công Thương cấp giấy xác nhận cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử, các tổ chức này sẽ tiến thêm một bước mới là sẽ cùng Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam chứng thực lên hợp đồng điện tử mà các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử cung cấp, hợp đồng điện tử có chứng thực sẽ được lưu trữ và bảo đảm tính toàn vẹn, chống chối bỏ do các bên khởi tạo trong quá trình giao kết và thực hiện hợp đồng.

Đây cũng được xem như tiền đề để các doanh nghiệp có thể an tâm chuyển đổi từ ký kết truyền thống sang ký kết điện tử để có được những giá trị hiệu quả và tối ưu chi phí. Điều này đã góp phần xây dựng lòng tin và tăng cường an ninh thông tin trong giao dịch trực tuyến.

Thương Huyền