"Thiện nguyện Duy Xuyên" nối vòng tay yêu thương

13/10/2021 19:21

Sau khi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách, hàng ngàn người con xa xứ đã vượt đường trường qua các tỉnh miền Trung để trở về quê hương phía Bắc. Khi về đến Quảng Nam, tất cả đều đã thấm mệt, đã cạn kiệt đồ ăn, nước uống. Thế nhưng, hành trình hồi hương của họ đã trở nên ấm áp hơn khi nhận được nhiều sự giúp đỡ từ chính quyền và người dân xứ Quảng.

Bằng nhiều cách thức, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã huy động lực lượng tích cực hỗ trợ, tham gia phân luồng, điều tiết giao thông, kiểm tra giấy tờ và thủ tục cần thiết theo quy định để người dân nhanh chóng tiếp tục hành trình. Các lực lượng hướng dẫn người dân hạn chế tập trung quá đông, không tiếp xúc quá gần tại khu vực chốt, phát cơm, mì gói, nước uống và sữa cho người dân.

c3a61a814d5a8404dd4b-1-1634127570.jpg
2235123445ef8cb1d5fe-1-1634127570.jpg
8acf140a43d18a8fd3c0-1634127570.jpg
Những suất cơm miễn phí được các thành viên của nhóm “Thiện nguyện Duy Xuyên” trao đến tận tay người dân hồi hương

Thương người dân chạy xe hàng nghìn cây số về quê, thấu hiểu những mệt mỏi mà bà con gặp phải trên hành trình xa lắc ấy, nhóm "Thiện nguyện Duy Xuyên" với 12 thành viên đã tiếp sức họ tại điểm dừng trên địa phận thị trấn Nam Phước. "Chúng tôi không thể ngồi yên được trước cảnh đồng bào mình khốn khó vì dịch bệnh. Đó là lý do chúng tôi đón họ tại đây, chia sẻ sự giúp đỡ cần thiết cho họ, tiếp sức họ vơi bớt khó khăn trên muôn nẻo đường về" - Trưởng nhóm "Thiện nguyện Duy Xuyên" chia sẻ.

Trong tuần qua, nhóm "Thiện nguyện Duy Xuyên" đã cắt cử thành viên, chia theo nhóm trực, có mặt 24/24 giờ tại cung đường qua thị trấn Nam Phước để cung cấp cơm ăn, nước uống miễn phí, xăng phục vụ người dân hồi hương… Nhóm cũng đã tiến hành kiểm tra, sửa chữa, thay thế phụ tùng, nhớt miễn phí cho nhiều xe máy của người dân, giúp đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Ngoài ra, nhóm "Thiện nguyện Duy Xuyên" cũng đã trao tặng hàng trăm phần quà có tổng trị giá hơn 200 triệu đồng để hỗ trợ người dân trên hành trình trở về quê hương.

‘Thiện nguyện Duy Xuyên’ nối vòng tay yêu thương - Ảnh 2.

‘Thiện nguyện Duy Xuyên’ nối vòng tay yêu thương - Ảnh 3.

Nhóm cũng đã tiến hành kiểm tra, sửa chữa, thay thế phụ tùng, nhớt miễn phí cho nhiều xe máy của người dân, giúp đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường

Anh Trần Nguyên C, một thành viên của nhóm chia sẻ: Những ngày qua, khi tham gia trong đợt 2 cùng nhóm "Thiện nguyện Duy Xuyên" tiếp sức bà con hồi hương, mình được chứng kiến hàng chục đoàn xe biển số Nghệ An, Sơn La, Thái Nguyên, Hà Giang… rồng rắn nối đuôi nhau hướng về quê, thật sự rất thương cảm. Thương đồng bào mình còn quá nghèo, thương đất nước đang trải qua giai đoạn quá khó khăn vì dịch bệnh. Có lẽ mình sẽ không thể quên hình ảnh của những em nhỏ ngủ mệt nhoài sau lưng mẹ, những ánh mắt đỏ ngầu vì mất ngủ của người cha sau chặng đường dài. Cũng không thể quên sự thương cảm khi nhìn những chiếc xe cà tàng chở cả gia đình 4 người hồi hương…

‘Thiện nguyện Duy Xuyên’ nối vòng tay yêu thương - Ảnh 4.

Nhóm “Thiện nguyện Duy Xuyên” đã trao tặng hàng trăm phần quà có tổng trị giá hơn 200 triệu đồng để hỗ trợ người dân trên hành trình trở về quê hương.

Thật vui khi Duy Xuyên trở thành một trong nhiều điểm tiếp sức ấm tình trong mùa dịch cho bà con trên hành trình ngàn dặm hồi hương. Chúng tôi tin mình đã mang được ít nhiều nguồn động viên tinh thần, sẻ chia những gian nan trên hành trình trở về quê hương của nhiều lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19. Đại dịch rồi sẽ đi qua, nhưng những hình ảnh mà chúng tôi gặp trên hành trình thiện nguyện giai đoạn này sẽ theo chúng tôi trên những hành trình khác, cổ vũ chúng tôi làm tốt hơn, mang đến những giúp đỡ thiết thực hơn cho những người còn khốn khó.

Chúng tôi vẫn luôn biết rằng, ngoài kia còn biết bao người khổ hơn, rất nhiều người còn thiếu thốn, rất nhiều người đang đau ốm bệnh tật cần được giúp đỡ. Mong rằng trong xã hội của chúng ta, mọi người hãy cùng kết nối trái tim nhân ái, cùng chung tay làm nhiều hơn nữa những hoạt động thiện nguyện "tương thân tương ái", để những người nghèo vơi bớt khó khăn, để cuộc sống này không quá chia cách bởi sự đối lập của giàu - nghèo.

‘Thiện nguyện Duy Xuyên’ nối vòng tay yêu thương - Ảnh 5.

Hành trình về quê của người dân không hề đơn độc khi nhận được sự giúp đỡ đầy nghĩa tình của người dân Quảng Nam

Đáp lại những ân tình mà các thành viên nhóm "Thiện nguyện Duy Xuyên" cùng các nhà hảo tâm đã giúp đỡ trong lúc khó khăn, anh Lê T, ở xã Yên Thọ (huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) gạt vội nước mắt bên hộp cơm còn dang dở, nghẹn ngào nói: Cả gia đình mình 4 người, gồm vợ và 2 con, vào TP. HCM làm phụ hồ được một tháng thì nghỉ việc vì dịch COVID-19. Đã hơn ba tháng nay, không còn đủ khả năng đóng tiền trọ cũng như ăn uống nên cả gia đình đánh liều về quê chỉ với 500.000 đồng mượn được của chủ thầu, còn đến đâu tính đến đó. Trên hành trình về quê, tôi thật sự biết ơn sự giúp đỡ tận tình của bà con các địa phương ngang qua, cảm ơn các chốt hỗ trợ như thế này. Thật sự với chúng tôi bây giờ, sự giúp đỡ của mọi người đáng trân quý lắm. Nếu không có chốt Quảng Nam này, chúng tôi sẽ chạy tiếp vì không dám dừng sợ ảnh hưởng công tác phòng, chống dịch của địa phương.

"Cho phép tôi một lần nữa, xin thay mặt những người về quê ngang qua huyện Duy Xuyên, gửi lời tri ân sâu sắc đến những con người xứ Quảng. Những nghĩa cử tốt đẹp của mọi người sẽ hằn sâu trong ký ức chúng tôi, bởi trong cuộc hồi hương này, chúng tôi không hề đơn độc mà luôn có những tình thương vô hạn của đồng bào miền Trung nói chung và của đồng bào Quảng Nam nói riêng", anh T chia sẻ.

Với truyền thống "tương thân, tương ái", giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, các ngành chức năng, các cá nhân, lực lượng trực tại các chốt kiểm dịch của Quảng Nam và cả nước đã kịp thời giúp đỡ, tiếp sức bà con để trở về quê an toàn. Những hành động trách nhiệm, nghĩa tình đó thực sự ấm lòng hơn, tiếp thêm sức mạnh cho hành trình về quê không còn xa xôi nữa.

Với "Thiện nguyện Duy Xuyên", các anh đã có thêm những ký ức đẹp đẽ và ấm áp tình người trong hành trình thiện nguyện đầy ý nghĩa của mình. Trong hành trình thiện nguyện tiếp theo, "Thiện nguyện Duy Xuyên" rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền các cấp và các nhà hảo tâm, để có thể nối tiếp vòng tay yêu thương trên những con đường trao gửi sự sẻ chia tới những hoàn cảnh khó khăn, để hoạt động của nhóm được lan tỏa và ngày càng ý nghĩa hơn.

Phùng Sơn - Lê Tâm
Bạn đang đọc bài viết ""Thiện nguyện Duy Xuyên" nối vòng tay yêu thương" tại chuyên mục XÃ HỘI.