Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và quản trị rủi ro trong ứng dụng blockchain

31/10/2023 09:03

Ngày 30/10, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) tổ chức hội thảo "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và quản trị rủi ro trong ứng dụng blockchain" nhằm thúc đẩy tiến trình ứng dụng blockchain và đẩy mạnh giáo dục blockchain trong khối các trường đại học và tổ chức giáo dục.

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới Sáng tạo (VIIE) 2023 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) Hòa Lạc, Hà Nội.

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và quản trị rủi ro trong ứng dụng blockchain - Ảnh 1.

Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của ngành công nghệ blockchain mạnh mẽ hơn bất kỳ công nghệ nào trước đây, đạt mức 87%/năm

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Hoàng Văn Huây, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam chia sẻ: "Thúc đẩy ứng dụng blockchain đã được chứng minh là điều cần làm và thực sự mang lại những kết quả đáng kể trong tiến trình Đổi mới Sáng tạo và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong tiến trình này, đào tạo blockchain được coi là chìa khóa quan trọng, góp phần thay đổi nhận thức toàn diện, giúp nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng và hội nhập nhanh chóng với thế giới. 

Bên cạnh đó, việc quản trị rủi ro cũng cần được các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, cá nhân coi trọng, nhằm đảm bảo việc ứng dụng công nghệ blockchain đạt được các lợi ích như mong muốn, tránh được các rủi ro về chi phí đầu tư, vận hành không đáng có".

Ông Hoàng Văn Huây cho rằng, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của công nghệ blockchain trong những năm gần đây trên thế giới đã được khẳng định. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của ngành công nghệ blockchain mạnh mẽ hơn bất kỳ công nghệ nào trước đây, đạt mức 87%/năm, tức là quy mô thị trường tăng gần gấp đôi sau mỗi năm và mức tăng nhanh chóng này sẽ được duy trì trong vòng gần 1 thập kỷ (tới năm 2030). Tổng tài sản mã hóa sẽ đạt mốc 16.000 tỷ USD vào năm 2030, tương đương 10% tổng GDP của tất cả các quốc gia toàn cầu, theo báo cáo của BCG (Boston Consultant Group). 

"Khả năng ứng dụng của blockchain vào các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ sẵn có hoặc tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới vô cùng linh hoạt, giá trị cao, vượt trội hơn hẳn so với các công nghệ khác từ trước tới nay", ông Huây nói.

Ông Hoàng Văn Huây nhấn mạnh: "Dù là thúc đẩy ứng dụng blockchain hay cảnh báo những rủi ro không đáng có từ việc ứng dụng này thì chúng tôi cho rằng, gốc rễ mọi vấn đề vẫn nằm ở giáo dục - đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao,... và kết nối mạnh mẽ giữa các cá nhân - tổ chức làm nghề nghiêm túc chính là chìa khóa mở ra tương lai, mở ra sự phát triển và phồn vinh bền vững".

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và quản trị rủi ro trong ứng dụng blockchain - Ảnh 2.

Hội thảo "Thúc đẩy Đổi mới Sáng tạo và Quản trị rủi ro trong Ứng dụng blockchain" nhằm thúc đẩy tiến trình ứng dụng blockchain và đẩy mạnh giáo dục blockchain trong khối các trường Đại học và Tổ chức giáo dục

Tại Hội thảo với chủ đề: "Thúc đẩy đổi mới Sáng tạo và Quản trị rủi ro trong ứng dụng công nghệ blockchain, các chuyên gia đã chia sẻ, thảo luận sâu về vai trò của blockchain trong tiến trình đổi mới sáng tạo và các ứng dụng nổi bật, các hoạt động của sàn giao dịch tập trung, phi tập trung và các ứng dụng Regtech (Công nghệ quy định) đảm bảo tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp blockchain.

Đối với nội dung về giáo dục, sự cần thiết, mô hình đào tạo, chất lượng giáo trình, giảng dạy và sự liên kết giữa nhà trường - cơ sở đào tạo - và doanh nghiệp để đảm bảo chất lượng từ đào tạo tới việc làm sau đào tạo cho học viên là những vấn đề được các diễn giả đặt ra.

Đặc biệt, để thúc đẩy quá trình ứng dụng và đào tạo blockchain, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Quỹ Chống hàng giả (AFC), Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Học viện Kỹ thuật Quân sự, Mạng lưới Hub Network, Nền tảng học tập trực tuyến Medoo, Quỹ VietCan StartUp, U2U Foundation và Nền tảng học tập Edutek.

Chương trình có sự tham gia của đại diện nhiều cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Viện Nghiên cứu Lập pháp, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Thành Đoàn Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội, các trường Đại học Ngoại thương, Ngân hàng, Bách khoa Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội, các đơn vị giáo dục uy tín, các doanh nghiệp công nghệ - tài chính - pháp lý, các startup, quỹ đầu tư, cá nhân trong và ngoài nước như AlphaTrue, AC communications, Onyx, Spores Network,...

Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) được coi là bộ công cụ đo lường, đánh giá năng lực phát triển của các nền kinh tế, thậm chí nhiều quốc gia xem GII như chỉ số tham chiếu quan trọng cho quản lý nhà nước về khoa học công nghệ, xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) về GII năm 2023, Việt Nam xếp hạng 46/132 quốc gia, tăng 2 bậc so với năm 2022. Việt Nam cũng được đánh giá là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua.

Để đạt được kết quả đó, Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều nguồn lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông quan phát triển các công nghệ hiện đại. Trong đó, blockchain cùng Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Big Data, giữ vị trí đứng đầu trong danh mục ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần 4 theo Quyết định 2117/QĐ-TTg ngày 16/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhật Hà