Thuê khách sạn sang trọng để “phỏng vấn nhân sự”, lừa người dân, sinh viên xin việc với giá đến cả tỷ đồng

22/03/2021 15:56

Sau khi đăng lên Facebook tuyển dụng việc làm, nhóm của Quân sẽ thuê khách sạn để giả làm các cuộc phỏng vấn tuyển dụng nhân sự rồi ra giá và chiếm đoạt cả tỷ đồng.

Thuê khách sạn sang trọng để “phỏng vấn nhân sự”, lừa người dân, sinh viên xin việc với giá đến cả tỷ đồng

 

Ngày 21/3, Công an TP. Vinh (Nghệ An) vẫn đang tiếp tục tạm giữ Trần Văn Quân (SN 1987, trú tại TP. Vinh, Nghệ An) và Trần Anh Tuấn (SN 1984, trú tại xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) để điều tra làm rõ liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Công an TP. Vinh nhận được thông tin có một ổ nhóm chuyên thực hiện hành vi lừa đảo xin việc làm, gây bức xúc trong dư luận nên đã khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ.

Ổ nhóm lừa người dân, sinh viên xin việc với giá từ 50 triệu đến cả tỷ đồng - Ảnh 1.
Công an thực hiện lệnh giữ người khẩn cấp với Trần Văn Quân

 

Quá trình điều tra, công an xác định Quân và Tuấn là 2 đối tượng trong ổ nhóm lừa đảo xin việc này nên đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp và thực hiện việc khám xét nơi ở, bắt giữ các đối tượng trên.

Bước đầu, Tuấn và Quân khai nhận, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của nhiều người, nhất là những người đang có nhu cầu tìm việc làm hoặc sinh viên vừa ra trường... để tiếp cận và thực hiện hành vi lừa đảo.

"Các đối tượng đăng lên mạng xã hội nhiều thông tin giả về những đợt tuyển dụng của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn và đăng số điện thoại lên để tuyển lao động, tuyển việc làm. Khi có người liên hệ, Quân trực tiếp nhận hồ sơ và liên lạc với các nạn nhân", một cán bộ công an thông tin.

Ổ nhóm lừa người dân, sinh viên xin việc với giá từ 50 triệu đến cả tỷ đồng - Ảnh 2.
Công an thực hiện lệnh giữ người với Trần Anh Tuấn

 

Để các nạn nhân tin tưởng, Tuấn và Quân đã giả danh làm trưởng phòng nhân sự của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn.

Tuấn và Quân sau đó đã thuê những địa điểm sang trọng như khách sạn để hẹn các nạn nhân đến để thực hiện "phỏng vấn nhân sự". Cả 2 còn làm giả tài liệu, con dấu của các trung tâm, cơ quan, tổ chức nhằm đánh lừa nạn nhân rằng đây là buổi phỏng vấn của các cơ quan tổ chức tuyển dụng.

Sau quá trình phỏng vấn, các đối tượng đã soạn ra hợp đồng lao động để gọi người xin việc ký vào. Bằng các thủ đoạn tinh vi như scan, sao chụp, hai đối tượng đã làm giả con dấu để hoàn thiện hợp đồng lao động và gửi lại cho nạn nhân.

Ổ nhóm lừa người dân, sinh viên xin việc với giá từ 50 triệu đến cả tỷ đồng - Ảnh 3.
Công an thu giữ 218 bộ hồ sơ xin việc mà các đối tượng đã nhận để lừa đảo các nạn nhân

 

Với mỗi trường hợp xin việc, Tuấn và Quân sẽ ra giá từ 50 triệu đồng đến cả tỷ đồng tùy vào vị trí việc làm và cơ quan xin vào.

Với thủ đoạn như trên, hai đối tượng Quân và Tuấn đã nhận hồ sơ và tiền của hàng trăm nạn nhân trên các địa phương. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã thu giữ được 218 bộ hồ sơ, 1 ô tô, 1 máy tính xách tay, 5 điện thoại di động, nhiều loại giấy tờ, con dấu giả và 1 tỷ 150 triệu đồng tiền mặt.

Công an xác định ban đầu, ước tính số tiền các đối tượng chiếm đoạt của các bị hại lên đến khoảng 20 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được Công an TP. Vinh điều tra làm rõ.

Theo Ngọc Tú

"https://doanhnghieptiepthi.vn/thue-khach-san-sang-trong-de-phong-van-nhan-su-lua-nguoi-dan-sinh-vien-xin-viec-voi-gia-den-ca-ty-dong-161212203011025281.htm"