Thương mại Việt Nam - Singapore đạt hơn 23 tỷ SGD, tăng 26,1%

23/08/2025 10:02

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, sau 7 tháng năm 2025, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí đối tác thương mại thứ 10 của Singapore với kim ngạch trao đổi song phương đạt tổng cộng 23,1 tỷ SGD, tăng 26,1% so với cùng kỳ 2024.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong tháng 7/2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Singapore với Việt Nam đạt 3,6 tỷ SGD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu của Singapore tới Việt Nam đạt 2,4 tỷ SGD, gần như không tăng; nhập khẩu từ Việt Nam vào Singapore đạt 1,2 tỷ SGD, tăng 58,1%.

Trong xuất khẩu hàng hóa của Singapore, giá trị xuất khẩu sản phẩm sản xuất nội địa đến Việt Nam đạt 708,1 triệu SGD, tăng 20,3%; giá trị tạm nhập tái xuất (trung chuyển) sang Việt Nam đạt 1,7 tỷ SGD, giảm 5,9%.

Lũy kế sau 7 tháng năm 2025, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch trao đổi song phương đạt tổng cộng 23,1 tỷ SGD, tăng 26,1% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, xuất khẩu tới Việt Nam đạt 16,3 tỷ SGD, tăng 20,2%; nhập khẩu từ Việt Nam đạt 6,7 tỷ SGD, tăng 43%; xuất siêu sang Việt Nam 9,6 tỷ SGD, tăng 8,2% so với cùng kỳ 2024.

Thương mại Việt Nam - Singapore đạt hơn 23 tỷ SGD, tăng 26,1%- Ảnh 1.

Thương mại Việt Nam - Singapore 7 tháng năm 2025 đạt hơn 23 tỷ SGD, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Internet

Số liệu thống kê ấn tượng trong 7 tháng trên không chỉ cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ mà còn mở ra những triển vọng hợp tác sâu rộng hơn, khi năm 2025 đang chứng kiến những tín hiệu tích cực trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Singapore, tiếp tục khẳng định vị thế đối tác chiến lược quan trọng của nhau trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore đã nhấn mạnh rằng, nếu chỉ tính riêng hàng hóa có xuất xứ từ Singapore và Việt Nam, Việt Nam đã xuất siêu vào Singapore tới 2,12 tỷ đô la Singapore trong 7 tháng năm 2025. Con số này phản ánh năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của sản phẩm Việt Nam tại thị trường cao cấp như Singapore.

Cấu trúc thương mại giữa Việt Nam và Singapore tiếp tục phản ánh sự bổ trợ lẫn nhau giữa hai nền kinh tế, đặc biệt trong các nhóm hàng công nghệ và nhiên liệu. Trong xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam, hai nhóm hàng chủ lực là máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) và nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất (HS 27).

Tổng giá trị xuất khẩu của hai nhóm này đạt 9,5 tỷ SGD, chiếm tới 68,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam trong 7 tháng năm 2025. Nhóm máy móc, thiết bị điện và bộ phận đạt 8,5 tỷ SGD, tăng 23,9%, còn nhóm nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất đạt 2,7 tỷ SGD, tăng 28,1%.

Điều thú vị là bản chất của hai nhóm hàng này có sự khác biệt rõ rệt. Nhóm máy móc và thiết bị điện chủ yếu là hàng tạm nhập tái xuất, với tỷ lệ lên đến 97,2%, cho thấy vai trò trung chuyển quan trọng của Singapore. Trong khi đó, nhóm nhiên liệu và dầu mỏ lại phần lớn là sản phẩm được sản xuất tại Singapore, chiếm tới 99% giá trị xuất khẩu sang Việt Nam.

Ngoài ra, các nhóm hàng khác cũng có sự tăng trưởng đáng chú ý như Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí và bộ phận (HS 84) đạt 1,2 tỷ SGD, tăng 48,8%.

Ở chiều ngược lại, máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) cũng là nhóm hàng có giá trị nhập khẩu cao nhất của Singapore từ Việt Nam, đạt 3,4 tỷ SGD, tăng 88,5% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm 50,5% tổng giá trị nhập khẩu.

Tiếp theo là các nhóm như Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí và bộ phận (HS 84) đạt 1,5 tỷ SGD, tăng 85,6%, và thủy tinh và sản phẩm bằng thủy tinh (HS 70) đạt 494,3 triệu SGD, tăng 11,8%.

Một số nhóm hàng khác từ Việt Nam cũng ghi nhận tăng trưởng dương ấn tượng như ngọc trai tự nhiên hoặc nuôi cấy, đá quý (HS 71), tăng 171,4%, hay dụng cụ và thiết bị quang học (HS 90), tăng 33,6%.

Những tháng cuối năm 2025, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn; đồng thời hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore...

Huyền My (t/h)