TP.HCM: Đưa vào vận hành thí điểm hệ thống trả kết quả xét nghiệm bằng QR code qua ứng dụng di động "Y tế HCM"

12/07/2021 20:43

Vừa qua, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ triển khai trả kết quả xét nghiệm COVID-19 bằng QR code cho người dân qua ứng dụng di động “Y tế HCM”.

hoa-1626072132.jpg
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, TP.HCM yêu cầu người dân cần có xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính khi đi qua các địa điểm kiểm soát chống dịch. 

Theo đó, việc trả kết quả bằng QR Code nhằm tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi và hạn chế tụ tập cho người dân khi lấy kết quả xét nghiệm COVID-19.

Cụ thể, để nhận được kết quả xét nghiệm điện tử bằng QR Code, người dân cần tải ứng dụng "Y tế HCM". Đây là ứng dụng được đăng tải miễn phí, cho phép xác thực OTP qua SMS tới số điện thoại của người dùng. Hệ thống được cài đặt tập trung tại Trung tâm Dữ liệu TP, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong quá trình khai thác và vận hành.

Ngay sau khi cài đặt ứng dụng, người dùng có thể nhận kết quả xét nghiệm trong thư mục Thông tin của tôi - My QR. Kết quả xét nghiệm bằng QR code nhận được có giá trị tương tự như tờ xác nhận kết quả xét nghiệm và có thể xuất trình cho cơ quan chức năng yêu cầu.

Được biết, mã QR này được dùng chung trong hệ thống quốc gia và được chấp nhận trong cả nước, do đó kết quả xét nghiệm bằng QR này được sử dụng trên các ứng dụng khai báo y tế của thành phố "Y tế HCM" và Bluezone.

Trước đó, ngày 8/7, Sở Y tế bắt đầu triển khai thí điểm trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code qua hệ thống "Khai báo Y tế" tại 4 bệnh viện gồm Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện TP Thủ Đức và Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Căn cứ số liệu thống kê, đã có gần 100 đơn vị kết nối dữ liệu xét nghiệm về trung tâm dữ liệu với trên 50.000 kết quả xét nghiệm được trả qua hệ thống này. Ngoài ra, ứng dụng "Y tế HCM" đã nhận được 80.000 lượt tải kể từ khi thí điểm triển khai.

Đặc biệt, từ kết quả này, Sở Y tế sẽ triển khai áp dụng chính thức hình thức trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code cho người dân qua ứng dụng di động "Y tế HCM" do Sở Y tế xây dựng và phát hành trong thời gian tới.

Đáng chú ý, để vận hành hệ thống một cách thông suốt và đạt hiệu quả, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế có chức năng xét nghiệm (bao gồm xét nghiệm khẳng định Realtime-PCR và xét nghiệm nhanh kháng nguyên) phân công cán bộ phụ trách thực hiện liên thông dữ liệu tối thiểu hàng giờ, tiến tới thực hiện đồng bộ dữ liệu kết quả xét nghiệm realtime lên kho dữ liệu lớn của TP.

Thuận Yến – Thùy Linh