Triển khai dịch vụ công hỗ trợ nhân dân

17/04/2020 21:13

Sáng 17/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, cơ quan liên quan về thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), triển khai một số dịch vụ công để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Triển khai dịch vụ công hỗ trợ nhân dân

B

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019 đến ngày 16/4/12/2020, Cổng DVCQG đã thực hiện cấp trên 122.000 tài khoản; trên 30,5 triệu lượt truy cập vào hệ thống để tra cứu và thực hiện thủ tục hành chính. Có trên 4,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 33.000 hồ sơ được nộp trực tuyến từ Cổng DVCQG. Tổng đài hỗ trợ, giải đáp trên 9.000 cuộc gọi; tiếp nhận trên 5.000 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng cho biết đặc biệt là tập trung vào các dịch vụ công tích hợp trên Cổng DVCQG nhằm hỗ trợ cho việc chi trả gói an sinh xã hội của Chính phủ triển khai sắp tới.

Về việc cung cấp Dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng DVCQG. Dịch vụ liên quan đến: Hỗ trợ người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người sử dụng lao động; Hỗ trợ hộ kinh doanh; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất quy định.

Để bảo đảm việc triển khai Nghị quyết của Chính phủ đúng mục tiêu, yêu cầu và có thể đưa dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các cơ quan tham gia góp ý kiến với 2 dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thực hiện hỗ trợ.

Hiện nay, trên cơ sở các dự thảo, VPCP đang phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách, Tập đoàn VNPT xây dựng phương án kỹ thuật cung cấp các dịch vụ công trên Cổng DVCQG.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Đẩy nhanh dịch vụ công liên quan gói an sinh xã hội

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam... cho biết đã phối hợp chặt chẽ với Cục Kiểm soát TTHC để tích hợp dịch vụ công trên Cổng DVCQG. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đã hoàn thành trước kế hoạch tích hợp toàn bộ thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, chia sẻ dữ liệu hệ thống đăng ký doanh nghiệp với Cổng DVCQG, trong tuần tới có thể đồng bộ trạng thái hồ sơ trên Cổng DVCQG.

Bộ Tư pháp hiện đang phối hợp với VPCP nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng DVCQG dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để hỗ trợ cho chính quyền các cấp trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu về quá trình đóng bảo hiểm xã hội phục vụ cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trong hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; người sử dụng tra cứu trên Cổng DVCQG, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết đang thống nhất với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để không tăng thời gian làm thủ tục gây rườm rà cho người dân.

Để thực hiện đúng kế hoạch tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG trong quý I, II năm 2020, VPCP đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện kết nối với Cổng DVCQG, hoàn thiện các yêu cầu về cổng dịch vụ công cấp bộ, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống chuyên ngành của bộ với cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của tất cả các tỉnh.

Đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý, bổ sung các quy định nhằm bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG, theo hướng rút ngắn quy trình, thời gian, giảm thủ tục thông qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao toàn bộ ý kiến của các bộ, cơ quan và cho biết việc triển khai tích hợp các dịch vụ công lên Cổng DVCQG trong thời điểm hiện nay có cơ sở pháp lý đầy đủ, từ xác thực định danh đến bảo mật thông tin, kết nối chia sẻ, nền tảng hạ tầng cũng đã có cơ bản...

Đối với các dịch vụ công liên quan đến việc hỗ trợ chi trả gói an sinh xã hội của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các đơn vị của VPCP làm việc với các bộ, cơ quan để đẩy nhanh các thủ tục này, đi cùng với tinh thần cải cách, thủ tục phải nhanh, thuận tiện cho người dân. 

Theo TH

"https://vietnamhoinhap.vn/article/trien-khai-dich-vu-cong-ho-tro-nhan-dan---n-29768"

Bạn đang đọc bài viết "Triển khai dịch vụ công hỗ trợ nhân dân" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG.