Triển lãm Hậu cần Vận tải và Hàng không Đông Nam Á 2023

19/08/2023 07:11

Ngày 17/8/2023, tại TP.HCM, Messe München, một trong những đơn vị tổ chức triển lãm hàng đầu thế giới đã có buổi họp báo, lần đầu tiên giới thiệu tổ hợp Triển lãm Logistics Quốc tế đến với Đông Nam Á - Triển lãm Transport Logistics & Air Cargo Southeast Asia (tlacSEA 2023).

Triển lãm tlacSEA 2023 diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 1 đến ngày 3/11/2023 tại Marina Bay Sands, Singapore. Theo ban tổ chức, tlacSEA sẽ là sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành logistics, vận tải, công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á.

Trong bảng xếp hạng LPI, Singapore đạt điểm cao nhất trong hạng mục chất lượng dịch vụ, năng lực và kết cấu hạ tầng logistics. Với vị trí địa chính trị lý tưởng trên eo biển Malacca, cảng biển tại thành phố/quốc gia này cũng là một trong những trung tâm trung chuyển quan trọng nhất của thế giới. Với việc xử lý khối lượng hàng hóa hơn 37 triệu TEU, Thượng Hải là cảng duy nhất thành công hơn Singapore vào năm ngoái. Cảng Tuas mới khánh thành năm 2022 hiện đang vận chuyển thêm 65 triệu TEU. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng là một trong những thị trường vận chuyển hàng không quan trọng nhất. Nhìn chung, các quốc gia ASEAN đang dần bắt kịp với Trung Quốc, thị trường tiêu thụ và sản xuất lớn nhất thế giới. Những quốc gia này cũng được coi là đối tác uy tín xét từ góc độ địa chính trị chiến lược.

Triển lãm Hậu cần Vận tải và Hàng không Đông Nam Á 2023  - Ảnh 1.

Ông Stefan Rummel và Tiến sĩ Reinhard Pfeiffer cùng chia sẻ: "Singapore đã trở thành một cầu nối quan trọng trong kế hoạch chiến lược của Messe München, giúp chúng tôi vươn xa tới Đông Nam Á". Ông Stefan Rummel cho biết thêm: "Trên thực tế, Đức vẫn nằm trong tốp đầu thế giới về mảng logistics. Đây chính là lý do tại sao Triển lãm vận tải logistics, triển lãm thương mại về logistics hàng đầu thế giới, được tổ chức tại Munich trong nhiều năm nay, với các sự kiện phụ ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi và bây giờ là Đông Nam Á. Singapore hiện là nhà vô địch thế giới về mảng logistics.

Ông Jost Lammers - Giám đốc điều hành của Sân bay Munich cho biết: "Tôi xin chúc mừng Messe München với quyết định tổ chức Triển lãm thương mại vận tải logistics tại Singapore. Với hiệp định tự do hóa quyền giao thông giữa EU và các nước ASEAN vào năm 2022, Triển lãm diễn ra rất đúng lúc và sẽ ngày càng thúc đẩy mối quan hệ giữa hai khu vực có nền kinh tế phát triển mạnh. Munich Premium Hub đã thiết lập mối quan hệ tốt với Đông Nam Á thông qua hai chuyến bay hàng ngày đến Singapore và Bangkok, và chúng tôi tin rằng sẽ có thêm nhiều chuyến bay đến các địa điểm khác nữa." Lammers cũng nhấn mạnh: "Một phần ba tổng khối lượng vận tải hàng không của Đức đến và đi từ Đông Nam Á được tạo ra ở 'tổ chức miền nam nước Đức", điều này đem đến nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa cho trung tâm Munich."

Ông Asok Kumar, EVP Global Air Freight tại DB Schenker, cũng nhìn thấy rất nhiều tiềm năng: "Đông Nam Á là một sân chơi với nhiều cơ hội kinh doanh trong mảng logistics. Chúng tôi tin rằng kim ngạch xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng sẽ được hồi phục tại đây, nhờ vào sự hồi phục diện rộng của thị trường tiêu dùng châu Á. Là một công ty logistics có mặt khắp Đông Nam Á, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nhu cầu của khách hàng về các giải pháp chuỗi cung ứng đầu cuối tại những thị trường phức tạp nhưng đầy tiềm năng này."

Ông Peter Dressler, Phó Chủ tịch Logistics, Infineon Technologies AG, xác nhận tầm quan trọng to lớn của Đông Nam Á đối với Infineon: "Chúng tôi có công ty tại Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan và Philippines. Rất nhiều đối tác sản xuất của chúng tôi đến từ khu vực Đông Nam Á. Singapore là một trung tâm logistics quan trọng đối với chúng tôi, không chỉ vì vị trí của nó mà còn vì sự chú trọng tới quy trình logistics được số hóa và tự động hóa cao. Với tư cách là nhà sản xuất chất bán dẫn, điều này rất phù hợp với hoạt động kinh doanh của chúng tôi nhưng trên hết, nó mang lại tốc độ và độ tin cậy mà cả khách hàng và lẫn chúng tôi đều cần."

Triển lãm Hậu cần Vận tải và Hàng không Đông Nam Á 2023  - Ảnh 2.

Quang cảnh buổi họp báo

Bà Jaisey Yip, Phó Chủ tịch Mảng Kinh doanh vận tải, Tập đoàn Sân bay Changi, cho biết thêm: "Bất chấp những khó khăn về kinh tế, Đông Nam Á vẫn gia tăng vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không với các khu vực khác trên thế giới trong suốt bốn năm qua. Với kỳ vọng về sự phát triển mạnh mẽ của quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa trong tương lai, Đông Nam Á có xu hướng tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực sản xuất, thương mại và logistics. Trung tâm hàng hóa hàng không Changi ở chính giữa Đông Nam Á sẽ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho dòng hàng hóa quốc tế với khả năng kết nối, cơ sở hạ tầng và năng lực tốt."

Giáo sư Christopher Stoller, Chủ tịch aircargo club deutschland, người điều phối cuộc thảo luận, cũng nhận thấy những mặt tích cực trong việc tăng trưởng của Singapore: "Chúng tôi coi Singapore là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc tế mà có thể trở thành một địa điểm kinh doanh tốt cho nước Đức".

Ông Michael Wilton, Giám đốc điều hành của MMI Asia, công ty con của Messe München cũng nhận xét: "Singapore là cánh cửa để tiến vào khu vực Đông Nam Á và cũng là trung tâm vận tải và logistics năng động nhất hiện tại. Có nhiều công ty trên thế giới đã hoạt động ở đây, cũng có nhiều công ty khác muốn đến để nhận được những phần thưởng hấp dẫn. Bằng cách tổ chức Triển lãm vận tải và hàng hóa hàng không Đông Nam Á, chúng tôi đang tạo ra một nền tảng cho các chủ hàng và nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh của họ trong khu vực. Chúng tôi đặt rất nhiều tâm huyết tới triển lãm thương mại mới về các phương thức vận tải đa dạng này".

NK