Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng cho phép và giao nhiệm vụ thông báo tới Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về việc Việt Nam sẽ tham gia CORSIA - chương trình bù đắp và giảm thiểu phát thải carbon trong hàng không quốc tế - từ ngày 1/1/2026 theo hướng dẫn của ICAO. Động thái này phù hợp với khuyến nghị của ICAO và phản ánh định hướng phát triển hàng không xanh bền vững mà Chính phủ đang theo đuổi.
Đây cũng là bước cụ thể nhằm thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về thúc đẩy sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững, đồng thời thể hiện rõ cam kết của Việt Nam trong việc đóng góp vào các nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ảnh minh họa: Internet
Thời gian qua, Cục Hàng không đã tích cực thực hiện các yêu cầu theo CORSIA như ban hành Thông tư quy định quản lý nhiên liệu tiêu thụ, phát thải CO2 từ máy bay dân dụng, thực hiện giám sát - báo cáo - thẩm tra (MRV) khí thải CO2 với các chuyến bay quốc tế giai đoạn 2019 - 2024, đồng thời gửi dữ liệu tới ICAO.
Ngoài ra, cơ quan này cũng chủ động nghiên cứu chính sách toàn cầu và khu vực, đặc biệt là của EU, về phát triển bền vững, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn, xây dựng giải pháp đề xuất Nhà nước.
CORSIA (Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation) là sáng kiến do ICAO thông qua năm 2016 nhằm giảm phát thải ròng trong hàng không quốc tế bằng cách sử dụng cơ chế thị trường.
Việc thực hiện CORSIA chia thành các giai đoạn: Giai đoạn khởi động (Pilot Phase) từ năm 2021 - 2023 đối với các quốc gia tự nguyện tham gia.
Giai đoạn 1 từ năm 2024 - 2026 đối với các quốc gia tự nguyện tham gia trong giai đoạn khởi động và các quốc gia tự nguyện tham gia mới.
Giai đoạn 2 từ năm 2027 - 2035 đối với tất cả các quốc gia có hoạt động hàng không dân dụng quốc tế tính theo RTK (Đo động thời gian thực) vượt mức 0,5 % của năm 2018 trên tổng cộng RTK toàn cầu, hoặc theo danh sách các quốc gia có tổng lượng RTK cộng dồn đạt trên 90% tổng cộng RTK toàn cầu (miễn trừ các quốc gia chậm phát triển nhất, các đảo quốc nhỏ đang phát triển và các quốc gia không có đảo đang phát triển, trừ khi họ muốn tham gia một cách tự nguyện).
Đại hội đồng ICAO khuyến khích mạnh mẽ tất cả các quốc gia tham gia tự nguyện vào giai đoạn thí điểm và giai đoạn đầu tiên. Theo lộ trình ICAO, các quốc gia tham gia giai đoạn tự nguyện phải gửi thông báo trước ngày 30/6 của năm liền trước. Việc Việt Nam tham gia chương trình là bước tiến quan trọng nhằm hội nhập sâu hơn vào các nỗ lực toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu trong lĩnh vực hàng không.