Từng bước nới lỏng các hoạt động xã hội để phát triển kinh tế

21/04/2020 15:37

Thủ tướng cho biết, sau phiên họp ngày 22/4, sẽ hạ thấp cấp độ nguy cơ nhiễm dịch của các địa phương, có nhiều tỉnh thành sẽ lại được hoạt động bình thường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi họp

 

Kết luận phiên họp Thường trực Chính phủ chiều 20/4 về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi tình hình dịch bệnh đang tốt lên. Cả hệ thống đang vận hành tốt từ các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội làm rất quyết liệt.

Thủ tướng ghi nhận Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch đã huy động trí tuệ của các chuyên gia, tham khảo nhiều ý kiến khác nhau để đưa ra những chủ trương, biện pháp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng và xử lý vấn đề hết sức cụ thể.

"Có thể nói, tình hình tốt hơn so với phiên họp trước rất nhiều, chậm một bước nhưng có kiểm soát đúng mức để không có tình trạng chủ quan, coi thường", Thủ tướng đánh giá.

Người đứng đầu Chính phủ vui mừng khi nhóm địa phương nguy cơ cao, có nguy cơ đã giảm xuống rất nhiều.

"Cuộc họp trước nói là 12 tỉnh nguy cơ cao, 15 tỉnh nguy cơ thì bây giờ còn 2 tỉnh nguy cơ cao, còn lại 5 - 6 tỉnh có nguy cơ. Đề nghị Ban chỉ đạo rà soát lại, báo cáo Thủ tướng để công bố vào thứ 4 tuần này", Thủ tướng nói.

Phần lớn các tỉnh thành kể cả Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ… sẽ không nằm trong nhóm có nguy cơ. Hiện tình hình bệnh dịch trên 40 tỉnh thành rất đáng mừng. Ngày 22/4, Chính phủ sẽ chốt lại sau khi nghe ý kiến Ban chỉ đạo.

Thủ tướng cho hay, chúng ta sẽ hoạt động trở lại bình thường trong tình hình mới. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn ra trên thế giới, số ca nhiễm và tử vong cao, khả năng lây nhiễm vẫn còn cao nên tất cả các địa phương, người dân vẫn kiên định thực hiện nguyên tắc phòng chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch khi phát hiện cũng như điều trị với tinh thần 4 tại chỗ, không lơ là, chủ quan, thỏa mãn.

Tiếp tục thực hiện cách ly những người nhập cảnh, đặc biệt là phát hiện nhanh người nhiễm bệnh, nhanh chóng phát hiện các ca bệnh, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Cùng với đó, ứng dụng công nghệ mới vào phòng chống dịch.

Theo Thủ tướng,  chúng ta đã cách ly xã hội trên 20 ngày, nhiều vấn đề cấp bách đặt ra, chủ trương Chỉ thị 16 hoàn toàn đúng đắn. Đây là một giải pháp quan trọng để ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh trong thời gian qua.

"Sau phiên họp ngày 22/4, chúng ra sẽ hạ thấp cấp độ nguy cơ của các địa phương", Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng khuyên các địa phương vẫn giữ tinh thần tự quản, lưu ý và yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung đông người, không đi lại khi không cần thiết…

Thủ tướng đề nghị tính toán để giảm mức độ hoạt động của xe công cộng, còn xe tư thì cho hoạt động. Chúng ta sẽ tháo gỡ từng bước để đưa xã hội trở lại bình thường.

Trước hết, nghiên cứu tình hình dịch bệnh để quyết định giao lưu quốc gia một cách chặt chẽ các bước đi. Những nước có dịch bệnh thì không được mở cửa cấp quốc gia, việc này sẽ tính toán sau.

Thủ tướng giao VPCP tiếp thu ý kiến hôm nay cũng như dự thảo của Bộ Y tế ban hành Chỉ thị mới để triển khai, nhất là sau ngày 22/4.

Theo Vương Hằng

"https://thuonghieucongluan.com.vn/tung-buoc-noi-long-cac-hoat-dong-xa-hoi-de-phat-trien-kinh-te-a95516.html"