Ưu tiên 3 lĩnh vực của Việt Nam "xây tổ đón đại bàng"

27/03/2024 10:13

3 lĩnh vực được quan tâm, ưu tiên thu hút đầu tư, phát triển gồm: sản xuất điện tử, chip bán dẫn, sản xuất thông minh.

Đây là thông tin được ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), đưa ra tại Diễn đàn "Chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Nam 2024" do Hiệp hội tư vấn tài chính Việt Nam tổ chức ngày 26/3, tại Hà Nội.

Ưu tiên 3 lĩnh vực của Việt Nam "xây tổ đón đại bàng"- Ảnh 1.

Ưu tiên 3 lĩnh vực của Việt Nam "xây tổ đón đại bàng". Ảnh: TTXVN

Theo Thứ trưởng, sản xuất thông minh trở thành một xu thế tất yếu với việc ứng dụng công nghệ số hóa vào hoạt động sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và năng suất lao động, tiết kiệm đáng kể chi phí, đặc biệt là chi phí nhân công, bảo vệ môi trường cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh và hiệu quả trong kinh doanh.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thế giới và trong khu vực, Việt Nam đang tích cực hội nhập quốc tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, thúc đẩy chuyển đổi số... nhiều địa phương thực hiện chiến lược “xây tổ đón đại bàng” đã và đang tạo ưu thế đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cũng đưa ra nhận định: “Sự cạnh tranh giữa các quốc gia trong khu vực và trên thế giới về thu hút FDI và đặc biệt là đối với ngành điện tử, bán dẫn đang rất khốc liệt vì các quốc gia đều thấy lợi ích, tiềm năng và quy mô của ngành này là rất lớn, đến năm 2030 có thể lên tới hơn 1.000 tỷ USD. Nước nào nhanh nhạy, có những chính sách phù hợp, quyết liệt thì sẽ làm chủ và tranh thủ được làn sóng mới”.

Việt Nam đã đặt ra định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc hướng đến các dự án công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao và có tính lan tỏa, kết nối với các doanh nghiệp trong nước. Trong đó, lĩnh vực sản xuất điện tử, chip bán dẫn, sản xuất thông minh đang được Chính phủ, các bộ, ngành rất quan tâm.

Theo TS. Lê Minh Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam, đối với các lĩnh vực đầu tư vào Việt Nam mà đặc biệt là các dự án đầu tư vào các ngành nghề sản xuất thông minh, hàm lượng tri thức cao, trí tuệ nhân tạo, công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ luôn được Chính phủ Việt Nam, hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm hỗ trợ; cùng như các doanh nghiệp và các tổ chức của Viêt Nam luôn mong muôn đồng hành cùng triển khai hợp tác kinh tế - thương mại.

Chính phủ đã giao các bộ, ngành, trong đó có Bộ KH&ĐT triển khai nhiều công việc để sẵn sàng đón nhận làn sóng đầu tư mới trong ngành này tại Việt Nam.

Đồng thời, Chính phủ, giao cho Bộ KH&ĐT chủ trì, xây dựng Đề án Phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn tại Việt Nam đến năm 2030 với mục tiêu rất cụ thể là đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn. Hiện Bộ KH&ĐT đang khẩn trương triển khai Đề án này và sẽ sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới…

Bên cạnh nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ cho các ngành công nghệ cao, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết giao Chính phủ xây dựng Nghị định về Quỹ hỗ trợ đầu tư, trong đó dự kiến sẽ có những hỗ trợ thích đáng đối với lĩnh vực công nghệ cao, điện tử, bán dẫn. 

Về hạ tầng đất đai, các địa phương đã đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, hình thành các mặt bằng sạch để có thể cung cấp cho các doanh nghiệp điện tử, bán dẫn. Cùng với đó, hạ tầng giao thông chiến lược kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, sân bay cũng đang được tăng cường. Ngoài ra, các địa phương cũng chuẩn bị sẵn sàng các vấn đề về công nghệ thông tin, điện, nước, hạ tầng xã hội cho công nhân trong ngành bán dẫn.

An Mai (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Ưu tiên 3 lĩnh vực của Việt Nam "xây tổ đón đại bàng"" tại chuyên mục KINH TẾ.