Báo cáo của Newzoo và các chuyên gia nhận định, Việt Nam hiện thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng eSports nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Theo thống kê từ Newzoo, ngành công nghiệp eSports được định giá 1,6 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1,87 tỷ USD vào năm 2025.

Ảnh minh họa. Nguồn: NYT
Statista dự báo, doanh thu thị trường Esports sẽ đạt 7,2 triệu USD vào năm 2025 và tăng lên 10,4 triệu USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng hàng năm ấn tượng 9,72%, vượt qua nhiều thị trường khu vực như Singapore và tiệm cận các nước dẫn đầu như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines.
Trong khi đó, số lượng người tham gia giải trí điện tử tại Việt Nam hiện tại đạt tầm 28,2 triệu người, chiếm 28,7% dân số. Số lượng người theo dõi Esports tại Việt Nam cũng ghi nhận hơn 10 triệu người. Những con số này cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp này tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Trần Sơn, Quản lý phát triển eSports VNGGames nhận định: "Việt Nam có đầy đủ lợi thế để trở thành điểm đến lý tưởng tổ chức các giải đấu eSports quốc tế quy mô lớn. Sự tăng trưởng của eSports không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn là công cụ hiệu quả để quảng bá hình ảnh và văn hóa Việt ra thế giới".
Việt Nam là địa điểm tổ chức các giải đấu eSports lớn trong khu vực như LCP Finals 2025 hay First Stand 2027. Việc đăng cai các sự kiện quốc tế không chỉ thúc đẩy ngành game phát triển mà còn tác động tích cực đến du lịch, truyền thông và quảng bá văn hóa quốc gia.
Một lợi thế quan trọng của eSports Việt Nam là dân số trẻ, văn hóa game mạnh mẽ và sự thay đổi tích cực trong nhận thức xã hội về thể thao điện tử. Các tuyển thủ Việt Nam không chỉ gây ấn tượng bằng kỹ năng thi đấu cá nhân xuất sắc mà còn có tinh thần thi đấu mạnh mẽ, tư duy học hỏi nhanh và chi phí cạnh tranh trong bối cảnh quốc tế. Điều này giúp tuyển thủ Việt Nam được các tổ chức eSports lớn toàn cầu săn đón, góp phần đưa thương hiệu Việt Nam vang danh trên đấu trường thế giới.
Việc mở rộng hệ sinh thái eSports tạo ra một hệ sinh thái giá trị cho nhiều đội nhóm, tổ chức, doanh nghiệp và ban ngành liên quan. Nhu cầu tổ chức các sự kiện lớn về thể thao điện tử cũng giúp thúc đẩy ngành dịch vụ sự kiện, truyền thông và du lịch phát triển. Ngoài ra, sự tăng trưởng này cũng mở ra cơ hội cho các thương hiệu tiếp cận một thị trường người tiêu dùng trẻ, có mức độ gắn kết cao.
Mặt khác, eSports còn mở ra hàng ngàn việc làm liên quan đến tổ chức sự kiện, phát triển nội dung, marketing, truyền thông và công nghệ phần mềm, góp phần xây dựng hệ sinh thái kinh tế số đa dạng, bền vững. Tại Việt Nam, nhiều chương trình đào tạo chính quy về eSports đã ra đời, tạo nền tảng nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của ngành.
VNGGames cũng đang tích cực xây dựng hệ sinh thái eSports bền vững, từ việc đào tạo nhân lực, thúc đẩy truyền thông nâng cao nhận thức xã hội đến kêu gọi đầu tư quốc tế, nhằm tạo bước đệm vững chắc cho sự chuyên nghiệp hóa và phát triển dài hạn của ngành.
Với sự đầu tư bài bản từ các nhà phát triển và phát hành game sự hỗ trợ của Chính phủ cùng các đối tác quốc tế, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành trung tâm eSports hàng đầu khu vực và phát triển eSports thành ngành công nghiệp mũi nhọn. Những đóng góp của eSports không chỉ tạo ra giá trị kinh tế lớn mà còn giúp đa dạng hóa nguồn thu ngân sách định hình tương lai của nền kinh tế số Việt Nam.