Canalys - công ty phân tích thị trường công nghệ toàn cầu cho biết, điện thoại thông minh được lắp ráp tại Ấn Độ đã chiếm 44% lượng thiết bị nhập khẩu vào Mỹ trong quý 2/2025, tăng vọt so với mức 13% cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng điện thoại sản xuất tại Ấn Độ đưa sang Mỹ đã tăng tới 240% so với một năm trước. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Ấn Độ xuất khẩu sang Mỹ nhiều điện thoại hơn Trung Quốc, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong bức tranh thương mại toàn cầu.

Ảnh: Internet
Còn Việt Nam hiện chiếm khoảng 30% tổng số điện thoại thông minh nhập khẩu vào thị trường Mỹ, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Vị trí thứ hai của Việt Nam sau Ấn Độ đã củng cố vai trò ngày càng quan trọng của quốc gia này trong chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu.
Ngược lại với sự tăng trưởng của Ấn Độ và Việt Nam, thị phần của Trung Quốc đã có sự sụt giảm mạnh mẽ, từ 61% xuống chỉ còn 25% trong quý 2/2025. Sự sụt giảm này được chuyên gia phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys nhận định là hệ quả trực tiếp từ xu hướng dịch chuyển sản xuất của các tập đoàn công nghệ quốc tế nhằm tránh các rủi ro từ chính sách thương mại ngày càng khắt khe của Mỹ.
Apple được xem là “đầu tàu” trong làn sóng dịch chuyển này. Trong năm 2025, Apple đã đẩy nhanh kế hoạch sản xuất iPhone tại Ấn Độ, với nhiều mẫu máy được bán tại thị trường Mỹ đã được lắp ráp ngay tại quốc gia Nam Á này. Hãng đặt mục tiêu trong vài năm tới sẽ sản xuất khoảng 25% tổng số iPhone ngay tại Ấn Độ.
Bên cạnh Ấn Độ, Apple cũng đang chuyển một phần sản xuất sang Việt Nam.
Ngoài Apple, các hãng điện tử lớn khác như Samsung và Motorola cũng đã bắt đầu chuyển một phần dây chuyền lắp ráp sang Ấn Độ để tiếp cận tốt hơn thị trường Mỹ, dù quá trình chuyển đổi của họ diễn ra chậm hơn và quy mô còn nhỏ hơn so với Apple.
Nhiều doanh nghiệp quốc tế đang ưu tiên chuyển khâu lắp ráp cuối cùng sang Ấn Độ và Việt Nam để đa dạng hóa nguồn cung.
Cần lưu ý rằng số liệu về lô hàng mà Canalys đưa ra là lượng thiết bị được gửi đến các nhà phân phối, chứ chưa phải là số máy thực sự bán ra cho người tiêu dùng cuối. Tuy nhiên, đây vẫn là một chỉ dấu quan trọng để đánh giá nhu cầu thị trường và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sự vươn lên của Ấn Độ và Việt Nam trong vai trò nhà cung cấp điện thoại thông minh cho thị trường Mỹ là minh chứng rõ ràng cho một kỷ nguyên mới của chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi đa dạng hóa và giảm thiểu rủi ro địa chính trị đang trở thành ưu tiên hàng đầu của các “gã khổng lồ” công nghệ.