Vĩnh Phúc: Cảnh báo tình trạng đuối nước ở trẻ nhỏ trong dịp nắng nóng

06/05/2020 21:18

Trẻ nhỏ tắm ở các ao, kênh ngòi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn diễn ra, nhất là trong dịp hè, thời tiết oi nóng. Bên cạnh đó, các gia đình ở nông thôn gần ao, kênh cũng phải hết sức lưu ý khi trẻ nhỏ chơi đùa tại khu vực này.

Bác sĩ Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Vĩnh Phúc khám, theo dõi sức khỏe cho bệnh nhi bị đuối nước

 

Mới đây, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Vĩnh Phúc vừa cứu sống thành công một bé trai 22 tháng tuổi ở xã Đồng Văn (huyện Yên Lạc). Bé bị ngã xuống ao, người nhà phát hiện, vớt lên trong tình trạng tím tái, ý thức lơ mơ. Khi đưa đến viện bé bị suy hô hấp, viêm phổi nặng.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm cận lâm sàng, đánh giá tình trạng của trẻ và cho bệnh nhân thở máy, sử dụng kháng sinh, thuốc vận mạch, đảm bảo về dinh dưỡng. Sau quá trình điều trị tích cực, hiện nay, trẻ đã tỉnh, tiếp xúc tốt, cai được thở máy, tình trạng viêm phổi được cải thiện đáng kể. Các bác sĩ đang tiếp tục thực hiện các biện pháp hồi sức, theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe để kịp thời can thiệp nhằm ngăn ngừa biến chứng do đuối nước gây ra.

Bác sĩ Phùng Văn Thắng, Khoa Hồi sức cấp cứu - Chống độc (Bệnh viện Sản-Nhi Vĩnh Phúc) cho biết: Đuối nước là hiện tượng thường gặp trong mùa hè, có thể dẫn đến tử vong hoặc các di chứng nghiêm trọng. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao con em mình. Khi gặp trường hợp bệnh nhân bị đuối nước, cần nhanh chóng thực hiện sơ cấp cứu, làm thông thoáng đường thở, thổi ngạt để đảm bảo hô hấp, nếu không có mạch thì phải thực hiện ép tim, gọi hỗ trợ và đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Trong quá trình sơ cấp cứu, phải đặt người bệnh nằm thẳng, tuyệt đối không nên dốc ngược. Nếu bệnh nhân còn tỉnh táo, đặt người bệnh nằm nghiêng, sau đó, loại bỏ dị vật trong miệng để tránh tình trạng trào ngược.

Theo Ly Sơn

"https://thuonghieucongluan.com.vn/vinh-phuc-canh-bao-tinh-trang-duoi-nuoc-o-tre-nho-trong-dip-nang-nong-a97593.html"