VN-Index liệu có đang “Rơi vào vùng trũng thông tin”

17/05/2023 14:21

Kết phiên giao dịch ngày 16/5/2023, VN-Index tăng nhẹ 0,2 điểm (0,02%) lên 1065,91điểm; HNX-Index tăng 0,29 điểm (0,14%) lên mức 214,62 điểm; UPCoM tăng 0,18 điểm (0,22%) lên mức 80,66 điểm.

Giá trị giao dịch trên cả ba sàn đạt mức 13,308 tỷ tương ứng với 831 triệu cổ phiếu. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhẹ 6 tỷ trong phiên giao dịch trên sàn HOSE.

Thị trường có thể sẽ hồi phục trong nửa đầu tháng 5 và giảm trở lại trong nửa cuối tháng 5 khi đây là thời điểm vùng trũng thông tin và tâm lý nhà đầu tư vẫn còn rất bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

photo-1684241415790

Trong báo cáo triển vọng vĩ mô và thị trường chứng khoán tháng 5,hầu hết các chỉ số vĩ mô tháng 4 đã cho thấy sự cải thiện hơn tháng trước về cả lĩnh vực sản xuất lẫn nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, sức cầu vẫn còn suy yếu tại các đối tác thương mại lớn của Việt Nam khiến động lực tăng trưởng từ hoạt động xuất nhập khẩu vẫn chưa rõ ràng. Dòng vốn FDI trong tháng 4 có những dấu hiệu tích cực hơn từ sự tăng lên đáng về số lượng dự án và vốn đăng ký mới, tuy nhiên, sẽ cần thêm thời gian để dòng vốn FDI tăng trưởng mạnh mẽ như những năm trước dịch, khi triển vọng kinh tế thế giới rõ ràng hơn.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua Ngân hàng Nhà nước cũng đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế như giảm lãi suất điều hành, ban hành Thông tư 02/2023/TT-NHNN liên quan cơ cấu lại các khoản nợ, Thông tư 03/2023/TT-NHNN liên quan việc mua bán trái phiếu doanh nghiệp của ngân hàng. Đây là các động thái hỗ trợ doanh nghiệp từ phía Ngân hàng Nhà nước trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Với những tín hiệu vĩ mô tích cực hơn cũng như chính sách điều hành từ phía Chính phủ, các chuyên gia kỳ vọng tình hình tăng trưởng quý 2 sẽ có nhiều điểm tích cực hơn quý 1. Trong đó, kỳ vọng đầu tư công là động lực dẫn dắt chính cho tăng trưởng kinh tế trong nước khi Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 08 cũng như thành lập 5 tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Ngoài ra, lĩnh vực dịch vụ du lịch cũng sẽ là động lực hỗ trợ cho tăng trưởng khi lượng khách du lịch quốc tế vẫn đang hồi phục tốt, du lịch trong nước cũng thuận lợi hơn khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài và kỳ nghỉ hè sắp tới sẽ thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ trong quý 2.

Chỉ số VN-Index cho thấy quy mô khối lượng giao dịch tháng 04/2023 tiếp tục tăng 9% so với tháng 3, nhưng đồ thị giá của chỉ số VN-Index vẫn giao dịch dưới đường trung bình 50 tháng.

Đồ thị giá của chỉ số VN-Index vẫn đang trong giai đoạn sóng điều chỉnh và dự báo chỉ số VN-Index đã kết thúc giai đoạn giảm dài hạn. Thị trường có thể sẽ hồi phục trong nửa đầu tháng 5 và giảm trở lại trong nửa cuối tháng 5 khi đây là thời điểm vùng trũng thông tin và tâm lý nhà đầu tư vẫn còn rất bi quan với diễn biến thị trường hiện tại. Vì vậy, thị trường có thể sẽ đi ngang quanh mức hiện tại của các chỉ số chính.

Dòng tiền sẽ tiếp tục tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đặc biệt những cổ phiếu có các câu chuyện hỗ trợ. Thêm vào đó, thị trường chứng khoán thời gian gần đây ghi nhận xu hướng tích cực đi lên, nhưng lại có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Dòng tiền tập trung ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, thậm chí các mã bất động sản đầu cơ cũng thu hút tiền tốt.

Trong ngắn hạn, thị trường vẫn tiếp tục đi lên trong nửa đầu tháng 5, và nhiều khả năng sẽ gặp áp lực điều chỉnh trong nửa cuối của tháng. Thanh khoản có thể có sự cải thiện, nhưng chưa ở mức cao. Dòng tiền tiếp tục tập trung ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Đây chưa phải thời điểm nhóm vốn hóa lớn hút dòng tiền trở lại.

6 tháng cuối năm 2023 là đầu chu kỳ hồi phục của thị trường, thông thường dòng tiền có tính đầu cơ cao sẽ tập trung ở các mã giảm sâu thời điểm trước đó. Nhà đầu tư có thể lưu ý đến nhóm bất động sản với yếu tố hỗ trợ tốt mang tính chu kỳ, tâm lý nhà đầu tư, các chính sách hỗ trợ. Các nhóm còn lại mà nhà đầu tư có thể quan tâm là vận tải, chứng khoán, xây dựng và vật liệu xây dựng.

Để tích sản cổ phiếu hiệu quả, nhà đầu tư trong 6 tháng cuối năm nên tăng tỷ trọng trở lại, chấp nhận rủi ro cao hơn, nhưng không nên dùng đòn bẩy khi áp lực vẫn còn.

Dự báo về thị trường chứng khoán tuần tới 15/5-19/5/2023

Vn-Index có xu hướng tăng, mục tiêu ngắn hạn có thể đạt mốc 1,100 điểm. Chứng khoán, bất động sản, thép... là những nhóm cổ phiếu có vận động ngắn hạn thích hợp để nhà đầu tư lướt sóng lựa chọn giao dịch. Nhóm cổ phiếu liên quan đầu tư công như xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp tiếp tục được hỗ trợ bởi những nỗ lực thúc đẩy xây dựng hạ tầng từ nguồn vốn đầu tư công, bù đắp sự chậm lại của khối sản xuất - xuất khẩu, sẽ là những lựa chọn cho danh mục đầu tư trung dài hạn, cùng với nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, Vn-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính tăng điểm trong phiên tiếp theo và hướng lên ngưỡng kháng cự gần quanh 1,070 điểm trong tuần giao dịch này.

Với xu hướng giảm trong trung hạn vẫn đang đóng vai trò chủ đạo, sự hình thành của 1 nhịp đi ngang kéo dài hơn 3 tháng đang dần tạo ra nhiều rủi ro hơn là cơ hội.

Quay trở lại với cơ hội đầu tư cụ thể, mã PGT trên sàn HNX là 1 mã cố phiếu giá tốt, đầy tiềm năng, gợi ý để các nhà đầu tư tìm hiểu và rót vốn. Khép lại phiên giao dịch ngày 16/5/2023, mã PGT đóng cửa với mức giá 3,100 VNĐ.

Thông tin doanh nghiệp

PGT Holdings tiền thân là Công ty TNHH Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex được hình thành dựa trên vốn góp của các công ty thành viên thuộc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với số vốn điều lệ ban đầu là 31.8 tỷ đồng. Trải qua 2 lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của PGT ghi nhận hơn 92 tỷ đồng.

Năm 2016, PGT đã thành lập 2 công ty con là Công ty PGT SOLUTIONS chuyên kinh doanh lĩnh vực cung ứng nguồn lao động và Công ty TNHH Vina Terrace Hotel chuyên lĩnh vực khách sạn và đầu tư.

Năm 2017-2018, PGT đã thành công mua phần vốn góp vào công ty tại Myanmar Công ty BMF Microfinance (BMF) chuyên về lĩnh vực tài chính.

Năm 2019-2020, PGT tập trung thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh doanh trong hệ thống.

Trong năm 2021, PGT SOLUTIONS đã hoàn tất thu mua công ty Hồng Xinh - Công ty chuyên về mảng chăm sóc và làm đẹp, mỹ phẩm.

Năm 2022, bắt nhịp với những xu hướng kinh tế cùng với đó PGT cũng tham gia lĩnh vực kinh doanh mới là tạo lập thị trường NFT./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV
Bạn đang đọc bài viết "VN-Index liệu có đang “Rơi vào vùng trũng thông tin”" tại chuyên mục KINH TẾ.