Vụ "động bay lắc" đủ âm thanh, ánh sáng trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1: "Không thể tưởng tượng nổi"

01/04/2021 16:46

Luật sư cho rằng, ngoài việc xử lý hình sự các đối tượng tội phạm về ma túy, phải xem xét đến trách nhiệm của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

khoi-1617245025.jpg

Ngày 31/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Hà Nội đã triệt phá thành công băng nhóm mua bán trái phép chất ma túy trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (Thường Tín, Hà Nội).

Cảnh sát đã tạm giữ Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi, ở huyện Thanh Trì) cùng 4 người khác để điều tra về các hành vi Mua bán, Tàng trữ và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, Nguyễn Anh Vũ (35 tuổi, kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1) cũng bị bắt vì dính líu đến vụ án.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp bày tỏ, bản thân ông không thể tin được lại có một sự việc chấn động như vậy xảy ra tại cơ sở chữa bệnh như ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

"Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của một số bệnh nhân, mà còn có dấu hiệu giúp sức, tiếp tay, thậm chí đồng phạm của một số cán bộ bệnh viện này", luật sư Cường bức xúc.

Ông cho biết, với những thông tin từ Cơ quan CSĐT cung cấp cho thấy, có rất nhiều sai phạm của cơ quan, cán bộ và một số cá nhân Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 có liên quan đến mức có thể xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính và có thể truy cứu trách nhiệm hình sự trong vụ việc này.

Cụ thể, việc cải tạo phòng điều trị bệnh viện trở thành "vũ trường", "sàn nhảy" để cho các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy mặc sức bay lắc là một sai phạm nghiêm trọng.

Bởi theo quy định của pháp luật, việc sử dụng cơ sở vật chất của bệnh viện phải theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức, việc sử dụng phải đúng mục đích để phục vụ điều trị, khám chữa bệnh cho bệnh nhân tâm thần.

Trong khi cơ sở vật chất của các bệnh viện còn khó khăn, thiếu thốn, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 lại để bệnh nhân tự ý trang bị cả một phòng hát, loa đài, đèn chiếu sáng laser để phục vụ cho hoạt động bay lắc, sử dụng trái phép chất ma túy của bệnh nhân là câu chuyện không thể tưởng tượng nổi.

Luật sư Cường cho rằng, trong vụ việc này cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi buông lỏng quản lý, tiếp tay, thậm chí giúp sức cho hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy diễn ra như thế nào để có căn cứ xử lý các cán bộ, bác sĩ và lãnh đạo Bệnh viện có liên quan theo quy định của pháp luật.

tam-1617245025.png
Bệnh viện nơi xảy ra vụ việc

Trường hợp có căn cứ cho thấy, cán bộ biết rõ việc sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn tiếp tay giúp sức, có thể xử lý hình sự với các cán bộ bệnh viện về tội "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" hoặc tội "chứa chấp người khác sử dụng trái phép chất ma túy".

Trong trường hợp có cán bộ tham gia vào việc buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý cũng sẽ xử lý hình sự về tội danh tương ứng với vai trò đồng phạm.

Bênh cạnh đó, vị luật sư nhận thấy cần phải làm rõ hành vi "đưa nhận hối lộ". Nếu không vì lợi ích vật chất hoặc lợi ích phi vật chất, không thể có chuyện tiếp tay, dung túng cho hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng như vậy xảy ra trong bệnh viện một thời gian dài.

"Đây là sự việc không thể chấp nhận được về mặt đạo đức nghề nghiệp cũng như ý thức chấp hành pháp luật. Bởi vậy vụ việc này cần phải sớm làm rõ và xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Vụ án đã lột mặt nạ của một số đối tượng mà hàng ngày vẫn đóng vai là cán bộ, bác sĩ và bệnh nhân tâm thần, chỉ ra mặt trái của xã hội trong một số cơ sở y tế lớn", luật sư Cường nói.

Ông cho hay, ngoài việc xử lý hình sự các đối tượng tội phạm về ma túy, phải xem xét đến trách nhiệm của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Cần phải làm rõ và xử lý nghiêm minh bằng các chế tài của pháp luật, cần phát hiện loại bỏ các cán bộ, bác sĩ không đủ đạo đức ra khỏi bộ máy y tế.

Hoàng An - Hoàng Hải