Cảnh báo nguy cơ bị tấn công mạng khi mua sắm trực tuyến cuối năm

22/12/2021 11:01

Giữa lúc các trung tâm thương mại, cửa hàng vẫn còn vắng vẻ do COVID-19 thì không khí mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, website lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết ở mùa mua sắm cuối năm, là thời điểm tội phạm mạng sẽ gia tăng hoạt động tấn công.

Trước các nguy cơ tấn công mạng nhằm vào người tiêu dùng trong mùa mua sắm cuối năm, hãng bảo mật Fortinet khuyến cáo người tiêu dùng cần cân nhắc kĩ lưỡng khi thanh toán trực tuyến sử dụng kết nối Wi-Fi công cộng từ một quán café, trung tâm thương mại hay siêu thị.

Tội phạm mạng thường xuyên hack những hệ thống mạng này để thu thập dữ liệu. Chúng thậm chí có thể “túc trực” tại những khu vực công cộng, phát sóng Wi-Fi từ một hotspot (điểm kết nối thường có tên “Wi-Fi công cộng miễn phí”), khi một người kết nối vào có thể sẽ bị thu thập tất cả dữ liệu di chuyển giữa thiết bị của bạn và trang thương mại điện tử hay bất kỳ website nào.

tan-1640145607.jpg
Nhiều người tiêu dùng dễ mắc bẫy các trang web lừa đảo khi mua sắm online

Hiện nay có rất nhiều trang mua sắm giả mạo xuất hiện trong mùa lễ hội, được thiết kế để dụ dỗ các khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin thẻ tín dụng bằng cách đưa ra những ưu đãi giảm giá “hủy diệt”, “không thể bỏ lỡ” hoặc tiếp cận những món hàng hiếm mà thực tế là không tồn tại.

Nếu bạn truy cập vào một trang thương mại điện tử nào đó lần đầu tiên, hãy tìm hiểu một chút để xác nhận tính hợp pháp của nó trước khi quyết định mua hàng. Ít nhất cần đảm bảo rằng công ty đó có đăng ký kinh doanh hợp pháp, có địa chỉ thực tế và số điện thoại rõ ràng, đồng thời hãy cảnh giác những trang web yêu cầu thanh toán trực tiếp từ ngân hàng, chuyển khoản hoặc yêu cầu các thẻ quà tặng/thẻ điện thoại làm hình thức thanh toán.

Chưa hết, nguy cơ từ thiết bị đọc trộm thông tin thẻ tín dụng không chỉ ở các cửa hàng bán lẻ trực tiếp, mà cũng xuất hiện trong các hoạt động mua sắm trực tuyến. Mã độc khai thác dữ liệu (RAM scraping) nhắm vào hệ thống máy POS trở nên ngày càng phổ biến hơn với tội phạm mạng trong những năm gần đây. Giao dịch vẫn sẽ được tiến hành, nhưng tất cả thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp.

Ngoài ra, Fortinet cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng với các website hoặc quảng cáo khả nghi hướng họ ra khỏi bất kỳ trang web tin cậy nào mà họ đang truy cập, hoặc dụ dỗ với những khuyến mại hấp dẫn. Trong một vài trường hợp, tất cả những gì tội phạm mạng cần chỉ là một lần truy cập chớp nhoáng của bạn vào một trang web độc hại để có thể khiến thiết bị của bạn bị nhiễm mã độc ngay.

Hiện nay, hacker cũng tổ chức các cuộc tấn công vao bộ định tuyến (Router) và thiết bị IoT tại các gia đình, tấn công các dịch vụ trực tuyến để đánh cắp thông tin tài khoản người dùng.

“Cách tốt nhất để tránh việc trở thành nạn nhân trong các cuộc tấn công mạng là chú ý đến các thói quen mua sắm trực tuyến an toàn. Bạn hãy đánh giá rủi ro trước mỗi hoạt động mua sắm trực tuyến, ưu tiên các nhà bán lẻ đáng tin cậy và nhất định phải kích hoạt các tính năng bảo vệ chống gian lận của thẻ thanh toán. Cuối cùng là đừng quên chia sẻ những thông tin cảnh báo an toàn tới gia đình và bạn bè của bạn để mọi người đều có thể tận hưởng một mùa lễ hội an toàn và thư giãn thực sự”, đại diện Fortinet chia sẻ.

Nguyên Đức